Đưa sản phẩm an toàn đến với người dùng

Nông sản sạch | 07:16 Thứ Ba ngày 03/04/2018
(HNM) - Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, năm 2018, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung - cầu, tiêu thụ nông sản an toàn thông qua nhiều chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn kiểm soát được nguồn gốc, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Thủ đô.

Tại “Tuần lễ giới thiệu nông sản tiêu biểu Cần Thơ tại Hà Nội” (từ ngày 23 đến 26-3), người tiêu dùng Thủ đô đã có cơ hội tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng như: Cá thát lát rút xương kim sa, vú sữa Lò Rèn, dưa hấu Hắc Mỹ Nhân, cam mật không hạt, ổi lê đường, xoài cát Hòa Lộc, cá tra sấy chín ăn liền... Đặc biệt, nhiều sản phẩm gạo cũng được giới thiệu như gạo thơm Japonica, gạo hữu cơ Việt Đài, gạo thơm trắng tép, gạo hữu cơ Organic Rice hương sữa...

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội cho biết, “Tuần lễ giới thiệu nông sản tiêu biểu Cần Thơ tại Hà Nội” là hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến nông nghiệp hưởng ứng kế hoạch công tác an toàn thực phẩm của TP Hà Nội năm 2018. Sản phẩm được giới thiệu và trưng bày tại Tuần lễ là những sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc, đầy đủ giấy
tờ chứng nhận về chất lượng sản phẩm do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Tất cả các thông tin liên quan đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm được trưng bày tại quầy thông tin sản phẩm được niêm yết công khai trong thời gian diễn ra Tuần lễ và được giữ nguyên sau khi sản phẩm được kết nối, tiêu thụ tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Đức Thành (phường Thốt Nốt, TP Cần Thơ), các sản phẩm mang ra thị trường Hà Nội để giới thiệu tới người tiêu dùng Thủ đô đều có chứng nhận ISO và được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây cũng là dịp để đơn vị tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng miền Bắc, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ, Việt Nam có nhiều sản phẩm an toàn, chất lượng nên việc duy trì chương trình xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước thêm bền chặt, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất là cần thiết.

Có thể thấy, các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung - cầu giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp địa phương, đẩy mạnh lưu chuyển hàng hóa, đáp ứng nguồn cung cho thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nông sản, để có thể phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, công nghệ cao, thì việc xây dựng và mở rộng thị trường, phát triển hệ thống phân phối, bán lẻ đang là yêu cầu bức thiết…

Với sức mua lớn, hạ tầng thương mại được đầu tư đồng bộ, hiện đại, Hà Nội là thị trường có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu. Vì vậy, các địa phương cần phối hợp, thông tin, định hướng cung - cầu, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn ISO, VietGAP, GlobalGAP...; bảo đảm hàng hóa cung ứng vào thị trường Hà Nội có nguồn gốc rõ ràng. Về phía doanh nghiệp, cần chủ động, tích cực tham gia hợp tác sản xuất, kinh doanh; chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt bằng uy tín và chất lượng sản phẩm.
Thanh Hiền
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo