Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tata Nano ế hàng vì quá rẻ

Lương Dũng| 16/04/2013 10:04

Là mẫu xe hơi rẻ nhất thế giới, nhưng Tata Nano không đạt doanh thu như dự kiến của hãng ôtô Ấn Độ cũng chỉ vì giá bán quá thấp.

Tata Nano được mệnh danh là ôtô rẻ nhất thế giới nhưng lại không đạt được thành công như hãng sản xuất kỳ vọng từ khi ra mắt năm 2008. Bắt đầu giao hàng từ tháng 7/2009, chỉ có 229.157 chiếc Nano bán ra tại Ấn Độ, dù nhà máy Tata có khả năng xuất xưởng 250.000 xe mỗi năm. Ngoài ra, trong tháng 3/2013, doanh số còn giảm 86% so với năm trước.

Tata Nano sẽ được nâng giá trước thực tế ế hàng vì quá rẻ.


Lý do cho sự thiếu hấp dẫn lại rất khác thường: chiếc xe quá rẻ. Với giá khoảng 2.800 USD, khách hàng không coi đó là một chiếc xe hơi. Trước đó, Tata Motors quảng bá Nano giống như một phương tiện thay thế cho những chiếc scooter. Đây chính là lý do tại sao hãng xe Ấn Độ đang xem xét lại chiến lược và muốn đưa ra các mẫu xe có giá bán cao hơn dựa trên Nano.

Về cơ bản, Tata sẽ sản xuất những chiếc Nano đắt hơn với giá tương đương các đối thủ cạnh tranh. Theo như lời của giám đốc điều hành Karl Slym nói với hãng tin Bloomberg, rằng chiến lược marketing của mẫu Nano hiện hành "không dính dáng với ai". Để dễ hiểu hơn, Slym giải thích rằng những người đi xe scooter không nâng cấp phương tiện lên thành một chiếc Nano bởi những người khác "không nghĩ tôi đang mua một chiếc ôtô, mà họ cho rằng tôi đang trả tiền cho một thứ gì đó giữa xe hai bánh và xe hơi". Mặt khác, những người đang sở hữu xe hơi "không muốn mua Nano bởi vì nó được đề xuất như thứ thay thế xe hai bánh".

Pixel concept có thể chứa đựng hướng đi mới của Tata Nano.


Vậy giá bán của Nano sẽ đắt hơn ra sao? Vị giám đốc điều hành cho biết, mẫu concept Tata Pixel 2011 là một ví dụ về điều mà ông suy nghĩ cho thương hiệu này. Dựa trên Nano, phiên bản nghiên cứu sử dụng kiểu cửa mở cắt kéo, hộp số tự động và động cơ dầu. Slym không tiết lộ thông tin chi tiết, chỉ thêm rằng mẫu xe mới sẽ hướng tới "đối tượng khách hàng đa dạng và giá bán cao hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tata Nano ế hàng vì quá rẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.