Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fiat Chrysler triệu hồi 1,1 triệu xe trên toàn cầu vì thiết kế cần số kì lạ

Hoàng Linh| 25/04/2016 07:46

(HNMO) - Fiat Chrysler hiện đang ra thông báo triệu hồi hơn 1,1 triệu xe trên toàn cầu vì người dùng gặp khó với cần số điện tử của xe. Trong bối cảnh nhiều người đã quen với cần số cơ học thông thường, cần số điện tử của các dòng xe như Dodge Charger, Chrysler 300 hay Jeep Grand Cherokee khiến họ bị nhầm lẫn.


Trên các xe này, thay vì di chuyển cần số vào các vị trí khác nhau, xe lại tự khôi phục mặc định cần số về vị trí trung tâm sau thao tác của người dùng. Nói cách khác, để về P, người lái đẩy nó lên phía trước bất kể xe đang ở chế độ nào. Để chuyển sang D, thao tác cần làm là kéo cần số về phía sau. Dù khá đơn giản, cần số mới lại không đem lại cảm quan về vị trí số cụ thể mà buộc người dùng phải liếc vào đèn LED bên cạnh. Điều này khiến nhiều người - đặc biệt là những người không thường xuyên sử dụng xe - bị nhầm lẫn. Thực tế, Fiat Chrysler đã ghi nhận 41 trường hợp thương tích có liên quan đến vấn đề cần số nói trên.

Mặc dù những xe có cần số mới đều phát cảnh báo bằng thông điệp kèm âm thanh nếu cửa lái bị mở khi động cơ vẫn chạy mà hộp số chưa về P. Tuy nhiên những điều tra đã chỉ ra rằng cảnh báo này là chưa đủ để ngăn cản lái xe ra khỏi khoang lái khi hộp số chưa về chế độ P.

Để khắc phục điều này, trước mắt Fiat Chrysler sẽ lập trình lại hệ thống của xe nhằm tăng cường mức cảnh báo đồng thời bổ sung chế độ cho phép xe không di chuyển nếu lái xe chưa đưa hộp số về P mà đã ra khỏi xe. Trong các thế hệ Charger, 300 và Grand Cherokee mới, cần số sẽ được thiết kế lại để giải quyết vấn đề nêu trên.

Tại Việt Nam, dù Dodge Charger không quá thông dụng nhưng Chrysler 300, Jeep Grand Cherokee và một số dòng khác của hai thương hiệu xe này cũng hiện diện tương đối nhiều.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Fiat Chrysler triệu hồi 1,1 triệu xe trên toàn cầu vì thiết kế cần số kì lạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.