Theo dõi Báo Hànộimới trên

Volkswagen chịu phạt thêm 4,3 tỷ USD vì gian lận khí thải tại Mỹ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 12/01/2017 07:58

(HNMO) - Volkswagen vừa chính thức nhận tội và chấp thuận mức phạt 4,3 tỷ USD cho các án hình sự và dân sự mà Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra, có liên quan tới công nghệ gian lận khí thải trong các hàng triệu sản phẩm ô tô của hãng xe Đức.


Theo đó, với ít nhất ba tội danh hình sự đã nhận, Volkswagen sẽ phải chịu sự giám sát của một đơn vị độc lập trong ba năm tới - song song với những khoản bồi thường. Mức phạt lần này cũng được coi là lớn nhất mà một hãng xe từng phải chịu trong lịch sử nước Mỹ. 

Hiện tại, Volkswagen cũng đang đối mặt với khoản chi lên tới 14,7 tỷ USD sau khi tìm được tiếng nói chung với các cơ quan hành pháp California và 475.000 xe dính líu tới bê bối nói trên. Hãng dự kiến sẽ mua lại toàn bộ số xe trên, đồng thời bồi thường cho các chủ xe. Ngoài ra, Volkswagen cũng cam kết dành hàng tỷ USD cho việc phát triển hạ tầng giao thông không khí thải mới (xe điện). 

Ngay từ cuối năm 2015, Volkswagen đã công nhận việc cài đặt phần mềm bí mật cho hơn 11 triệu xe sử dụng động cơ dầu diesel, cho phép gian lận các phép thử khí thải. Nhờ thế, những chiếc xe vẫn "đạt chuẩn" dù nhiều trường hợp có thể xả ra lượng khí NO độc hại gấp tới 35 lần tiêu chuẩn cho phép.  

Ngay trong tuần qua, FBI cũng đã kết tội và bắt giữ cựu quản lý chuyên trách tuân thủ các khung quy định mức khí thải Oliver Schmidt của Volkswagen ngay khi ông nay đang trong kì nghỉ tại Miami (Florida), với cáo buộc "âm mưu lừa gạt nước Mỹ". Trước đó, Giám đốc điều hành Martin Winterkorn cũng đã từ chức ngay sau khi những thông tin về thiết bị gian lận bị hé lộ. Tới nay, các tính toán thiệt hại của Volkswagen trong vụ bê bối đã cho thấy con số ước tính có thể lên tới 18,2 tỷ USD. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Volkswagen chịu phạt thêm 4,3 tỷ USD vì gian lận khí thải tại Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.