Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao xe ô tô với động cơ dầu Diesel được ưa chuộng?

Nguyễn Thúc| 01/03/2017 23:59

(HNMO) - Với nhiều người sử dụng ô tô, những mẫu xe với động cơ diesel dường như là... cơn ác mộng. Ồn ào, nặng mùi, cục mịch là những đặc điểm mà dường như bất kì ai cũng có thể chỉ ra ngay khi nhắc tới những cỗ máy như vậy.


Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những chiếc xe với máy dầu vẫn rất được ưa chuộng - đặc biệt là với những tay lái đầy kinh nghiệm. Thậm chí, các dòng xe sử dụng diesel luôn là lựa chọn số một tại nhiều thị trường xe lớn trên thế giới như châu Âu hay Mỹ. Vì sao lại như vậy? Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số ưu điểm rõ nét nhất mà những chiếc xe với động cơ dầu mang lại.

1. Chi phí di chuyển thấp hơn xe động cơ xăng


Nhắc tới lý do để đến với xe với động cơ dầu, hầu hết người dùng đều sẽ nhắc ngay tới thực tế khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn. Nói cách khác, chi phí di chuyển với những mẫu xe máy dầu sẽ thấp hơn so với các dòng máy xăng - thậm chí trong nhiều trường hợp có thể lên tới 25-30%. Khi kết hợp yếu tố này với dung tích bình nhiên liệu thường nhỉnh hơn của xe máy dầu, không khó để nhận ra một trong những lý do để người dùng chuyên nghiệp thường xuyên chọn động cơ dầu cho các hành trình vùng sâu vùng xa hay các tuyến đường trường, đơn thuần vì khoảng hành trình đi được thường cũng tương ứng dài hơn đáng kể. 


2. Vận hành bền bỉ trong nhiều điều kiện 

Một trong những lý do để động cơ dầu luôn hiện diện trên các dòng xe cỡ lớn như SUV, bán tải hay xe thương mại (xe tải, xe buýt...) chính là do chúng được chế tạo hướng tới sự bền bỉ vượt trội trong vận hành. So với động cơ xăng, động cơ dầu thường có tỉ số nén cao hơn, duy trì hiệu quả vận hành theo thời gian tốt hơn. Không hiếm xe sử dụng dầu diesel có thể vượt mốc 1,2 triệu km trên đồng hồ công tơ mét mà vẫn vận hành trơn tru.


Như vậy, nếu bạn mua lại một chiếc xe cũ với động cơ dầu, giá trị sử dụng về lâu dài luôn tốt hơn một chiếc xe với động cơ xăng - kể cả khi số km trên đồng hồ là ngang nhau. Ngoài ra, mật độ sửa chữa, bảo dưỡng thường cũng thường sẽ ít hơn, giúp bạn tiết kiệm chi phí. 

3. Sức kéo tốt hơn

Khác với động cơ xăng, các loại động cơ dầu cùng dung tích và số xy lanh luôn chiếm ưu thế về mô men xoắn - đặc biệt là ở đầu dải tua máy. Với kết cấu bốn xy lanh thẳng hàng dung tích 2.8L, máy dầu dễ dàng đạt được mô men xoắn trên 450Nm ngay từ tua máy chỉ khoảng 1.500-1.800 vòng/phút. Trong khi đó, để đạt được mức này, động cơ xăng sẽ phải cần tới loại V8 4.7L (nếu không dùng hệ thống tăng áp), nhưng cũng phải từ tua máy 3.400 vòng/phút trở lên - nghĩa là trễ hơn rất nhiều.


Mô men xoắn lớn đem lại khả năng tải và kéo trọng lượng nặng tốt hơn, trong khi việc đạt được mức cực đại ngay ở tua thấp cũng giúp chiếc xe đề pa linh hoạt hơn khi tải nặng, thuận lợi trong việc chinh phục các địa hình khó. Đây cũng chính là lý do tại sao các dòng xe thương mại thường hướng tới động cơ dầu.

4. Không cần căn chỉnh nhiều thành phần

Với những người dùng xe với động cơ xăng lâu năm, việc căn chỉnh các thành phần đánh lửa như cao áp, bugi, bộ đề... là kĩ năng không lạ gì. Với xe động cơ dầu, điều này không cần thiết nguyên tắc vận hành, kết cấu... đều khác biệt. Việc bớt "đỏng đảnh" hơn như vậy cũng là một trong những thế mạnh để xe động cơ dầu mạnh dạn di chuyển ở những khu vực hoang vu, xa xôi mà không quá lo lắng về rủi ro.


5. An toàn hơn trong va chạm  

Có lẽ đây là ưu thế không cần tranh cãi của động cơ dầu. Trong khi xăng có thể bùng cháy chỉ với một tia lửa dù là nhỏ nhất, dầu diesel cần có áp suất phù hợp để kích nổ. Như thế, trong các tình huống rủi ro va chạm, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài cũng không thể gây nguy hiểm cho hành khách bên trong khoang lái và những người xung quanh được. 


6. Ngày càng bớt ồn ào 

Chỉ cần đứng cạnh hai chiếc xe với động cơ xăng và dầu diesel, bạn dễ dàng nhận thấy máy xăng êm ái hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong một thập kỷ qua, các loại động cơ dầu đã được cải tiến rất nhiều về phương diện này. Sự phát triển của công nghệ cũng cho phép các loại động cơ bốn xy lanh với tỉ số nén cao, ít ồn ào, dần thay thế các loại V6 cồng kềnh.


Mặt khác, khoang lái trên các dòng xe hiện đại ngày càng được cách âm và chống ồn tốt hơn - đặc biệt là trên những chiếc xe sang. Sự hiện diện của công nghệ Hybrid cũng giúp cho việc vận hành xe động cơ dầu trở nên dễ chịu hơn rất nhiều - do mô tơ điện đảm nhận việc di chuyển ở tốc độ chậm (thường là trong bãi đỗ, trong nhà hoặc chuẩn bị có người lên, xuống xe), giúp giảm thiểu tiếng ồn và mùi khó chịu. Vì thế, trừ khi ngồi sau tay lái, bạn sẽ khó lòng nhận ra sự khác biệt giữa xe máy xăng và máy dầu hiện đại nếu chỉ đóng vai hành khách.

Trong bối cảnh công nghệ máy dầu ngày càng phát triển, không lạ khi người dùng - đặc biệt là những ai di chuyển ở cường độ lớn hoặc sử dụng xe cho các mục đích chuyên dụng - vẫn luôn có xu hướng chọn loại động cơ này cho xế cưng của mình. Dĩ nhiên, bản thân động cơ dầu cũng có những nhược điểm riêng của nó.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng luôn có những phương án để giảm bớt tác động tiêu cực mà chúng mang lại. Vì vậy, cho tới khi công nghệ điện thực sự đủ hoàn thiện để thay thế các giải pháp phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch, xe ô tô với động cơ dầu diesel sẽ vẫn luôn là lựa chọn không thể thiếu bên cạnh những chiếc xe với động cơ xăng vốn đã quá thân thuộc với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao xe ô tô với động cơ dầu Diesel được ưa chuộng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.