Theo dõi Báo Hànộimới trên

Honda City đối mặt nghi vấn khiếm khuyết thiết kế điều hòa

Nguyên Vy| 06/06/2017 10:09

(HNMO) – Trong nhiều tháng qua, trên các diễn đàn lớn về ô tô xe máy, hàng loạt chủ nhân của Honda City đã phàn nàn về việc hệ thống điều hòa của mẫu xe này hoạt động kém hiệu quả.

Theo các chủ xe, toàn bộ các mẫu Honda City thế hệ 2015 và 2016 đều bị hiện tượng điều hóa yếu gây nhiều bất cập trong sử dụng.


Theo phần lớn các phản ánh, hệ thống điều hòa của xe Honda City không lạnh sâu, thường xuyên khiến nhiệt độ trong xe lên cao trong những ngày thời tiết nắng nóng, đặc biệt là khi chạy chậm hoặc nổ máy tại chỗ. Đôi khi mức nhiệt có thể lên tới ngưỡng gây khó chịu cho những người ngồi bên trong khoang lái và được xem là điều “không thể chấp nhận trên một mẫu xe hiện đại”.

Tới nay, nhiều chủ xe Honda City đã tìm cách khắc phục lỗi trên bằng cách trám khe hở bằng các loại vật liệu chịu nhiệt. Trao đổi với phóng viên HNMO, anh Sỹ Thành (Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, trong hơn một năm sử dụng chiếc Honda City, anh và nhiều người dùng sở hữu xe cùng loại thường xuyên phải để điều hòa chĩa thẳng vào ngực hoặc mặt, đồng thời bật mức quạt tối đa để đảm bảo sự thoải mái, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Đây là điều rất bất tiện và tiềm ẩn rủi ro về mặt sức khỏe. Theo anh Thành, ban đầu nhiều người cho rằng việc hệ thống điều hòa không lạnh sâu là một đặc thù của City. Tuy nhiên, sau khi “liều” thử bịt khe hở bằng mút xốp để thử nghiệm, kết quả đem lại hết sức khác biệt. Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thực tế, sau những đợt nắng nóng gay gắt vừa qua, nhiều chủ xe Honda City cũng đã nảy sinh bức xúc tương tự trong quá trình sử dụng, thậm chí tự mình tìm tới tham vấn chuyên gia kĩ thuật ô tô để tìm hiểu thêm thông tin.

Lý giải cho hiện tượng nói trên, chuyên gia ô tô Trần Khắc Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hệ thống quạt hút gió làm mát cho khối tản nhiệt máy điều hòa và két nước tản nhiệt động cơ trên Honda City đã hút cả hơi nóng toả ra từ động cơ xe vào khe giữa hai thành phần này. Theo ông Huy, điều này xảy ra bởi khe hở này trên chiếc sedan hạng B của Honda không kín như một số dòng xe khác, thậm chí là có khoảng hở khá rộng (lên tới 4-5 cm). Vì thế, giàn nóng máy điều hòa đã không đc tản nhiệt một cách tối ưu nếu chỉ sức hút của quạt gió. Thực tế này đã khiến khả năng làm mát của điều hòa nhiệt độ Honda City trong các tình huống xe di chuyển chậm hoặc nổ máy tại chỗ kém hiệu quả. Được biết, hiện ông Huy đang là Giám đốc kỹ thuật của hai thương hiệu xe sang Lamborghini – Bentley Việt Nam và từng nhiều năm đảm nhận vị trí Giám đốc kĩ thuật và hỗ trợ sau bán hàng của một hãng xe Hàn Quốc tại Việt Nam.

“Sản phẩm” sau khi chêm cao su mềm vào quanh khối tản nhiệt điều hòa nhiệt độ.


Về phần mình, ông Nguyễn Mạnh Thắng, đại diện Ban Quản trị diễn đàn OTOFUN cho biết, về mặt logic, những phản ánh từ phía người dùng không phải vô lý. Trước đây, một số dòng xe đời cũ cũng đã từng gặp phải tình trạng tương tự, nhiều chủ xe đã phải khắc phục bằng những giải pháp riêng khác nhau. Ông Thắng cũng cho biết, trên các xe hiện đại, các nhà sản xuất đã bố trí tấm ốp chắn để cưỡng bức luồng không khí đi qua cả hai két nước một cách trọn vẹn, tối ưu khả năng giải nhiệt.

Đáng chú ý, trong ngày 4-6 vừa qua, nhiều chủ xe Honda City tại Hà Nội cũng đã tự tổ chức buổi tọa đàm để tìm hiểu nguyên nhân và đánh giá thực tế hiện tượng nêu trên. Theo anh Cao Cường (Thanh Xuân, Hà Nội), sau khi tiến hành một số điều chỉnh ở hệ thống quạt của xe như nêu trên, hiệu quả cải thiện là rất rõ rệt. Thử nghiệm trong điều kiện môi trường khoảng 37 độ C của ngày 4-6, nếu nổ máy xe tại chỗ, hệ thống điều hòa “nguyên bản” của Honda City rất vất vả trong việc hạ nhiệt, thậm chí không thể đưa nhiệt độ khoang lái xuống dưới 30 độ C sau 10-15 phút nổ máy.

Trong khi đó, chỉ cần áp dụng thủ thuật bịt các kẽ hở giữa khối tản nhiệt máy điều hòa và két nước tản nhiệt động cơ, chỉ trong vòng 3 phút, hệ thống điều hòa đã hạ nhiệt độ khoang lái xuống dưới mức 22 độ C (đo bằng thiết bị thăm nhiệt hồng ngoại chuyên dụng tại vị trí cửa gió điều hòa nhiệt độ). Theo các chủ xe có mặt tại buổi tọa đàm, đây là thay đổi rất lớn và là “bất khả thi” trên hệ thống nguyên bản.

Nhìn chung, trong điều kiện thời tiết nóng nực đặc thù của mùa hè Việt Nam, dễ hiểu khi điều hòa nhiệt độ luôn là mối quan tâm hàng đầu của tài xế. Cũng chính vì điều này, đợt nắng nóng cao độ trong suốt tuần qua dường như đã trở thành “giọt nước tràn ly”, khiến nhiều chủ xe Honda City bức xúc nêu ra vấn đề họ đã gặp phải trong suốt một thời gian dài trước đó.

Hiện tại, Honda Việt Nam chưa đưa ra bất cứ phản hồi gì liên quan tới những phản ánh nêu trên từ phía người dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Honda City đối mặt nghi vấn khiếm khuyết thiết kế điều hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.