Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loạn giá xe ô tô, quyền lợi người tiêu dùng có bị bỏ quên?

Hoàng Khuê| 05/09/2017 16:03

(HNMO) – Sáng 5-9, những nhân viên kinh doanh của hệ thống đại lý Honda Việt Nam nhắn tin cho khách hàng rằng giá của CR-V tiếp tục giảm, người tiêu dùng lại được một phen hốt hoảng.

Trong những ngày này, người dùng có thể mua rẻ được CR-V nhưng giá tính thuế sẽ vẫn theo mức niêm yết và đăng ký với Bộ Tài chính.


Trong suốt những ngày qua, mức giảm giá liên tục theo công bố của Honda Việt Nam, song song với những gói ưu đãi bất định từ các đại lý đã khiến không ít người dùng đã sở hữu CR-V lên tiếng phàn nàn. Theo ghi nhận của phóng viên trên một số cộng đồng sử dụng ô tô lớn tại Việt Nam, trong sáng 5-9, một số người dùng cho biết có đại lý báo giá giảm tới 30 triệu chỉ cách nhau 10 phút. Mức chênh giữa các hợp đồng được “chốt” cũng khác biệt rất lớn. Điều này không chỉ khiến những người lỡ mua xe từ trước đó cảm thấy bị thiệt thòi, mà thậm chí gây khó ngay cả với những người có ý định mua xe.

Trao đổi với HNMO, anh Long (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đã có ý định mua một chiếc CR-V từ đầu tháng 8 khi Honda Việt Nam thông báo mức giá giảm khá sâu của mẫu xe này, vốn thấp nhất là 898 triệu đồng (phiên bản 2.0) vào thời điểm ấy. Tuy nhiên, tới giữa tháng 8, các đại lý của thương hiêu này báo giá xe chỉ còn 865 triệu, tặng kèm 85 triệu phụ kiện (chưa kể các ưu đãi khác như mua xe lần thứ hai chính hãng được tặng kèm bảo hiểm thân vỏ 1 năm…). Đây là thời điểm anh Long đã “chốt” bán được chiếc xe cũ, nên khá háo hức đặt cọc để lấy xe mới, bất chấp những lời khuyên nên né tháng “cô hồn”. Tuy nhiên, cơ hội có xe mới lại bị trì hoãn khi chỉ chưa đầy 1 tuần sau, các đại lý Honda tiếp tục báo giá CR-V sẽ có thể chốt ở mức dưới 860 triệu nếu đồng ý lấy xe ngay trong tháng. Rút kinh nghiệm, lần này anh Long quyết định chờ đợi.

Quả nhiên, tới sáng 1-9, cả hai đại lý lớn của Honda tại Hà Nội đều đồng loạt thông báo tiếp tục giảm giá, với mức thấp nhất chỉ còn 798 triệu đồng, tặng gói phụ kiện 80 triệu đồng đối với mẫu CR-V 2.0L. Trong khi đó, phiên bản 2.4L thường có giá chỉ còn 828 triệu đồng (đã trừ đi một số khuyến mãi từ Honda Việt Nam), tặng kèm gói phụ kiện 75 triệu đồng. Mức giá mới thậm chí khiến anh Long quyết định chuyển từ việc mua phiên bản 2.0 sang phiên bản 2.4L vì “tiền thì đằng nào mình cũng chuẩn bị rồi, chả có lý do gì không mua xe dòng cao hơn mà cũng giá chừng ấy cả”.

Tuy nhiên, chưa kịp mừng vì “được hời" thì chiều cùng ngày, những thông tin về việc mẫu xe này chỉ giảm giá còn thấp nhất là 765 triệu đồng (trong khi phiên bản 2.0L chỉ còn 730 triệu đồng lại như một cú vả vào mặt người tiêu dùng, thậm chí gây náo loạn mạng xã hội, khiến nhiều người có ý định mua xe lại một lần nữa rơi vào tình trạng khó xử. Một số đại lý Head (xe máy) cũng khẳng định có 3-4 “suất” mua CR-V từ ngày 1-9 đến ngày 10-10 sẽ được mua CR-V 2.0 với giá 745 triệu đồng; CR-V 2.4 thường giá 781 triệu đồng và CR-V 2.4 TG với giá 849 triệu đồng. Với những ai mua kèm xe máy, giá ưu đãi sẽ còn tốt hơn nữa. Chưa dừng ở đó, tới 5-9, hàng loạt đại lý ô tô Honda đều cho biết hết hàng đối với mẫu 2.4L thường và khuyến cáo người dùng nên chuyển sang mua phiên bản cao cấp TG.

Như thế, giá xe CR-V hiện ở ngưỡng thấp hơn thời điểm tháng 6 là 310 triệu đồng và thấp hơn cùng kỳ năm ngoái tới hơn 400 triệu đồng. Trước biến động mới, anh Long cho biết, các nhân viên của đại lý Honda mà anh liên hệ cũng phải “bó tay”, chỉ khuyến cáo người dùng nên theo dõi thêm trước khi ra quyết định.

Thực tế, câu chuyện của của anh Long nói riêng và những người đang háo hức tiếp cận chiếc xe CR-V trong những ngày này tuy lan tỏa mạnh mẽ, nhưng mới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Việc các hãng giảm giá sản phẩm để tạo tiền đề cho các nỗ lực chuẩn bị, đón đầu, thời điểm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN sắp về 0% đầu năm 2018 đã khiến giá xe liên tục giảm. Sự khác biệt chỉ nằm ở chỗ những đơn vị có lộ trình cụ thể thường ít gây sốc cho thị trường hơn mà thôi. Ngay từ cuối năm 2016, THACO Trường Hải (nhà lắp ráp, phân phối xe KIA và Mazda tại Việt Nam) đã tiên phong phát động cuộc chơi giảm giá, cũng khiến thị trường một phen lao đao. Dù cố gắng giảm nhẹ theo từng bước, những mẫu xe do đơn vị này bán ra thị trường cũng không tránh khỏi cảnh thay đổi giá liên tục khiến nhiều người dùng mất trắng vài chục triệu đồng chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, so với những gì đang diễn ra vào những tuần qua, con số ấy dường như chỉ là “muỗi”.

Tới cuối tháng 8, giá bán của các mẫu xe Mazda cũng tiếp tục được THACO đưa về mức thấp kỷ lục. Trong số này, Mazda CX-5 lần đầu tụt xuống mức dưới 800 triệu đồng, khi phiên bản CX-5 2.0L chỉ còn 799 triệu đồng trong khi bản bản 2.4L cao cấp nhất là 899 triệu đồng (thấp hơn 200 triệu đồng so với thời điểm đầu năm 2017). Cùng với đó, mẫu xe cỡ nhỏ KIA Morning của THACO tiếp tục giảm từ 5 - 7 triệu đồng, về mức 310 - 397 triệu đồng. Giá bán xe sedan KIA Cerato giảm còn 560 - 678 triệu đồng. Các mẫu xe KIA còn lại có mức giảm từ 5 - 20 triệu đồng (vẫn có quà tặng từ đại lý). Ngay cả Toyota, Nissan, Isuzu, Mitsubishi… và gần đây nhất là Chevrolet cũng hòa chung cuộc chơi. Tính tới ngày 5-9, mẫu sedan ăn khách Camry của Toyota có giá chỉ còn 1,098 tỷ đồng (kèm khuyến mãi 80 triệu đồng), tức là giảm tới hơn 100 triệu đồng so với giai đoạn đầu năm, một điều hiếm thấy cho những chiếc xe luôn được mệnh danh là “vua giữ giá” như vậy.

Trong Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017, nhiều thương hiệu đã giới thiệu xe mới, nhưng chưa dám công bố giá.


Tuy giá rẻ là điều được số đông mong muốn, nhưng việc giảm giá nhanh, mạnh và bất ngờ đã vô tình đẩy người tiêu dùng vào thế khó, thậm chí rất thiệt thòi mà không thể có bất cứ phương án tự bảo vệ nào. Đáng kể hơn, khi trong nhiều năm qua Honda luôn nổi tiếng là hãng ít thay đổi chính sách giá nhất, nhưng tới nay cũng phải chấp nhận hòa mình vào cuộc chơi chung. Quan điểm lâu nay về một số mẫu giữ giá (mà Toyota là điển hình) cũng dần lung lay. Chính điều đó, tâm lý người tiêu dùng đã dao động mạnh, khiến họ thậm chí tạm ngừng việc mua xe để nghe ngóng thêm, khiến khó khăn chung của thị trường lại càng lớn hơn.

Mặt khác, theo một số chuyên gia, việc các nhà sản xuất, phân phối ô tô đồng loạt giảm giá bán xe không chỉ nhằm mục đích kích cầu cho tháng kinh doanh khó khăn này, mà còn chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh khi thời điểm thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về 0% đang cận kề. Trong đó, không ít đơn vị đã và đang tính tới chuyện sẽ lắp ráp quy mô lớn, nhằm tiến tới việc xuất ngược ra các quốc gia Đông Nam Á khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn giá xe ô tô, quyền lợi người tiêu dùng có bị bỏ quên?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.