Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hãng ô tô Đức lại dính bê bối thử phản ứng hô hấp khí thải trên con người

Hoàng Linh| 07/02/2018 07:52

(HNMO) - EU vừa hối thúc các nhà sản xuất ô tô


Bà Elzbieta Bienkowska.


Phát biểu với các nghị sĩ thuộc Nghị viện Châu Âu, Ủy viên EU phụ trách công nghiệp Elzbieta Bienkowska cho biết sẽ đề nghị các nước thành viên EU xác nhận không tiến hành các vụ thử nghiệm trên người và động vật như vậy. Theo bà, ngành công nghiệp ô tô cần hành xử "có đạo đức và trách nhiệm" hơn, đồng thời cho biết Ủy ban Châu Âu (EC) đã bị sốc khi nhận được thông tin trên.

Ba hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới của Đức gồm Volkswagen, BMW và Daimler mới đây đã bị phát hiện tài trợ kinh phí cho một tổ chức có tên gọi Nhóm nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe trong lĩnh vực giao thông Châu Âu (EUGT) tiến hành các cuộc thử nghiệm về tác hại của việc hít phải khí độc nitrogen oxit (NOx) trên khỉ và người, theo sự ủy thác từ Viện nghiên cứu hô hấp Lovelace (LRRI) tại Mỹ. Volkswagen đã cố giữ bí mật về kết quả thử nghiệm trên khỉ do nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe lớn hơn so với dự tính.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích đối với các cuộc thử nghiệm trên, Chủ tịch Volkswagen Matthias Mueller đã quyết định sa thải ông Thomas Steg, người phụ trách quan hệ đối ngoại và các vấn đề chính phủ của Volkswagen sau khi ông này nhận trách nhiệm trong vụ bê bối.

Cũng theo ông Mueller, Volkswagen đang "kiểm tra lại các hoạt động của EUGT để rút ra tất cả kết luận cần thiết". EUGT đã ngừng hoạt động vào năm 2017. Ông Mueller đã gọi các cuộc thí nghiệm trên người và khỉ là "sai trái và vô đạo đức", đồng thời bày tỏ sự hối hận sâu sắc về những việc đã xảy ra. Ông thừa nhận có được thông báo về các thí nghiệm trên khỉ song khẳng định đã ngăn chặn một dự án thí nghiệm đối với người.

Giới chức Đức cũng đã chỉ trích mạnh mẽ các cuộc thử nghiệm khí thải. Chính phủ nước này đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt để yêu cầu các công ty có liên quan giải trình về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng ô tô Đức lại dính bê bối thử phản ứng hô hấp khí thải trên con người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.