Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Nhật giải bài toán đỗ xe ô tô trong đô thị

Theo Tin Tức| 09/02/2018 15:07

Đô thị phát triển, quản lý giao thông, trong đó có vấn đề quản lý lưu lượng ô tô và bãi đỗ ô tô là một trong những bài toán khó.

Đây là vấn đề mà nhiều nước trên thế giới đang lúng túng khi tìm kiếm giải pháp. Đối mặt với thực trạng số lượng ô tô ngày một tăng lên nhưng diện tích để làm bãi đỗ ngày càng thu hẹp, Thủ đô Tokyo của Nhật Bản với dân số hơn 30 triệu người đã tiến hành nhiều giải pháp xử lý hiệu quả bài toán đỗ ô tô tại đô thị. 

Hiện tại, xét về công nghệ tự động, phổ biến ở Tokyo gồm có hệ thống đỗ ô tô theo mô hình thang máy (elevator parking), hệ thống đỗ ô tô nhiều tầng (multi-story parking), hệ thống tháp đỗ ô tô (tower parking), hệ thống đỗ ô tô tự phục vụ (shuttle parking)… Đây là các hệ thống đỗ ô tô hiện đại với mục tiêu tiết kiệm diện tích đất trong bối cảnh thủ đô Tokyo có mật độ dân số xếp vào nhóm cao nhất thế giới.


Một bãi đỗ multy-storey có sức chứa 200 ô tô.

Một bãi đỗ trả tiền theo thời gian đỗ (coin parking), rất phổ biến ở các khu dân cư có đường xá nhỏ hẹp. Đây thường là bãi đỗ xe do tư nhân lập ra, thay vì dùng ô đất trống để xây nhà. Lái xe tự tiến hành các thủ tục vào, ra và thanh toán.

Bảng hướng dẫn thời gian và mức giá đỗ của một bãi đỗ tịnh tiến theo giờ đỗ.

Cột parking meter với chức năng tính thời gian đỗ và thu phí.

Một bãi đỗ trên đường có khung thời gian sử dụng từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối hằng ngày và thời gian đỗ tối đa là 60 phút.

Một ô tô đỗ cạnh cột Parking meter. Nhật Bản đã quy hoạch các điểm ô tô được phép đỗ trong thời gian ngắn trên một số tuyến đường với việc đưa hệ thống parking meter vào sử dụng. Chức năng của các cột parking meter là đếm thời gian đỗ ô tô và thu tiền phí đỗ của từng ô tô.

Ô tô được thang máy tự động đưa vào bãi đỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Nhật giải bài toán đỗ xe ô tô trong đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.