Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều xe đời cũ của Ford và Mazda chưa được thay thế túi khí Takata lỗi

Hoàng Linh| 14/02/2018 10:26

(HNMO) - Ford vừa phát đi cảnh báo mới với những chủ nhân các dòng xe đời cũ của mình vẫn


Bộ kích nổ túi khí do Takata sản xuất.


Tại Mỹ, cảnh báo mới nhắm tới 33.000 chủ xe bán tải Ranger đời cũ, với yêu cầu ngừng lái cho tới khi bộ kích nổ túi khí Takata bị lỗi được thay thế. Hồi tháng 1 vừa qua, Ford cũng đã yêu cầu các chủ xe Ranger đời 2006 ngừng sử dụng phương tiện, sau khi một vụ thiệt mạng có liên quan đến bộ phận túi khí nói trên xảy ra.

Theo Ủy ban An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), các mẫu xe được triệu hồi tiềm ẩn nguy hiểm với người dùng và đề nghị mọi chủ xe nên sớm tiến hành thay thế (miễn phí).

Bên cạnh thương hiệu Oval xanh, mới đây Mazda cũng ra thông báo tương tự về một số mẫu xe của mình, nhưng do Ford sản xuất. Tại Mỹ, cập nhật mới nhất đề cập tới 1.800 chiếc bán tải Mazda dòng B.

Trong nhiều năm qua, Ford và Mazda đã duy trì chương trình triệu hồi và thay thế bộ kích nổ túi khí cho các mẫu xe của mình (đặc biệt là các mẫu xe sản xuất chung trong giai đoạn đầu thế kỉ 21). Tại Việt Nam, nhiều xe của hai thương hiệu này cũng đã được thay bộ kích nổ túi khí chỉ ít lâu sau khi bê bối Takata hé lộ (năm 2008), bao gồm cả các xe do liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) lắp ráp trước đây.

Hiện tại, đã có 22 trường hợp thiệt mạng trên toàn cầu vì lỗi bộ kích nổ túi khí Takata (văng mảnh kim loại sắc nhọn khi túi khí bung), với 20 vụ là trên xe Honda. Tuy nhiên, bộ kích nổ túi khí Takata được sử dụng rộng rãi tới 19 thương hiệu sản xuất ô tô khác nhau (ước tính khoảng 125 triệu xe trên toàn cầu, trong đó có gần một nửa tại Mỹ). Vụ bê bối đã khiến Takata phá sản hồi tháng 6-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều xe đời cũ của Ford và Mazda chưa được thay thế túi khí Takata lỗi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.