Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những mẫu xe tự lái "sang chảnh" trong năm 2018

Theo Tin tức| 19/02/2018 10:54

Giới phân tích nhận định xe tự lái sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Có một số mẫu ô tô tự lái tiên tiến nhất mà bạn có thể sở hữu trong năm 2018.


Ngày nay, phần lớn người Mỹ vẫn có tâm lý e ngại đối với loại ô tô tự hành (tự lái). Nguy cơ mất khả năng kiểm soát xe thực sự là một mối lo với nhiều người và nỗi sợ này là hoàn toàn "chính đáng". Có thể nói lĩnh vực ô tô tự lái dường như vẫn còn phải vượt qua một chặng đường dài phía trước.

Trên thực tế, một số mẫu ô tô đang tham gia giao thông ngày nay gần như là xe tự lái. Trước khi nói sâu hơn về ô tô tự lái, chúng ta nên biết sơ bộ về dòng xe này: Chúng được phân loại theo cấp độ, từ 0 đến 5, đồng nghĩa với mức độ xe có thể tự lái tăng dần lên. Phần lớn các xe ô tô đang lưu thông trên đường hiện nay là thuộc dòng ô tô tự lái cấp độ 0 và 1, với việc người lái phải kiểm soát mọi thứ hay xe ô tô chỉ điều khiển một việc (chẳng hạn như được trang bị tính năng kiểm soát tốc độ). Với cấp độ 2, người lái có thể không phải kiểm soát chân ga, phanh hay thiết bị lái, song cần "nêu cao tinh thần cảnh giác". Cấp độ 3 của ô tô tự lái là khi chiếc xe bắt đầu kiểm soát hầu hết các chức năng. Cấp độ 4 là khi ô tô kiểm soát mọi thứ trong hầu hết các tình huống. Và ở cấp độ 5, ô tô tự lái không cần sự có mặt của lái xe.

Hiện nay, ô tô tự lái trên thế giới đang ở mức “đỉnh” của cấp độ 3, và trong vòng một hai năm nữa có thể vượt qua cấp độ này. Giới phân tích nhận định xe tự lái sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Dưới đây là 5 mẫu ô tô tự lái tiên tiến nhất mà bạn có thể sở hữu trong năm 2018.

1. Tesla Model S


Sau khi đi tiên phong trong công nghệ ô tô điện (EV), Tesla hiện là hãng đi đầu về công nghệ xe tự lái. Được giới thiệu vào năm 2014, hệ thống tự lái của Tesla đã được nâng cấp và cập nhật liên tục với camera, radar và bộ cảm biến âm thanh để bao quát 360 độ xung quanh chiếc xe. Hiện hệ thống lái tự động do hãng Tesla nghiên cứu đã phát triển lên thế hệ thứ hai với khả năng tự thay đổi làn xe. Mặc dù được xem là hệ thống tự lái tiên tiến nhất hiện nay, Tesla vẫn cảnh báo người lái không nên "phó thác" hoàn toàn việc điều khiển chiếc ô tô cho hệ thống tự lái.

2. Mercedes S-Class

Hệ thống tự lái của Tesla thu hút nhiều giấy mực của giới truyền thông, nhưng hệ thống tự lái của hãng Mercedes-Benz cũng không kém cạnh. Với hệ thống lái có tên gọi Intelligence Drive, dòng xe cao cấp S-Class của Mercedes-Benz có thể tích hợp tính năng kiểm soát tốc độ, hỗ trợ giữ làn đường, và chế độ lái rảnh tay lên tới 12 giây mỗi lần. Sau đó, chiếc xe sẽ nghiêm khắc nhắc nhở tài xế để tay lên vô lăng với đèn cảnh báo màu đỏ cùng giọng nói nhắc nhở phát ra.

3. BMW 7-Series

Không để các hãng đối thủ qua mặt, hãng BMW tiến hành nâng cấp các tính năng tự lái cả bên ngoài và bên trong chiếc xe ô tô hãng. Với mẫu xe mới nhất của dòng ô tô BMW 7-Series, khách hàng có thể lựa chọn gói nâng cấp Active Driving Assistant Plus với một loạt cảm biến được gắn trên xe để chiếc xe có thể tự lái. Một tính năng “then chốt” nổi trội của dòng ô tô BMW 7-Series là khả năng tự đỗ xe. Công nghệ này sẽ giúp người sử dụng xe thực hiện đỗ xe hoặc lấy xe ra khỏi nơi chật chội một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

4. Audi A8



Đối với thương hiệu xe hơi Đức Audi, chiếc Audi A8 2018 thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ của hãng này. Trong năm 2018, dòng xe cao cấp A8 của Audi hứa hẹn sẽ là một chiếc ô tô gần như tự lái. Với việc sử dụng một hệ thống tổng hợp công nghệ quét laser từ trên không LIDAR, camera và các bộ cảm biến khác, Audi khẳng định dòng ô tô A8 của mình sẽ là chiếc xe tự lái thế hệ thứ 3 đầu tiên trên thế giới, với khả năng tự điều khiển chiếc xe đến tốc độ 60 km/h.

5. Volvo S90


Với một thế giới ô tô phát triển với tốc độ chóng mặt, hãng Volvo nhanh chóng khẳng định vị trí của mình. Trong năm nay, thương hiệu xe Thụy Điển- Trung Quốc triển khai chương trình Drive Me tại quê hương của thương hiệu này, thành phố Gothenburg, Thụy Điển. Drive Me là một chương trình thí điểm cho phép người dân bình thường có thể sử dụng những chiếc ô tô tự lái trong tham gia giao thông hàng ngày.

Ngoài 5 mẫu xe “nổi trội và đình đám” trên, trong năm 2018 chúng ta sẽ còn chứng kiến những mẫu xe sang có thể tự lái ở các cấp độ khác nhau, như Genesis G80 của hãng Hyundai, Cadillac CT6 của hãng sản xuất ô tô GM (Mỹ), Lexus LS của Toyota, hay chiếc Infiniti Q50S của Nissan...Ngoài ra, trong năm 2018, người tiêu dùng cũng có thể mua được mẫu xe điện giá rẻ Model 3 của hãng Tesla với tính năng tự lái đi kèm, vốn dĩ chỉ được trang bị trên các mẫu xe sang Model S và X của hãng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những mẫu xe tự lái "sang chảnh" trong năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.