Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple CarPlay trở thành yếu tố quyết định với nhiều người mua ô tô mới

Nguyễn Thúc| 09/05/2018 16:47

(HNMO) - Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh chóng, những tính năng kết nối xe - điện thoại như Apple CarPlay đã chuyển từ chỗ là một tùy chọn không quá quan trọng trở thành thứ bất cứ người sử dụng xe nào cũng muốn sở hữu.


Nói cách khác, người tiêu dùng giờ đây có xu hướng đòi hỏi chiếc ô tô sắp mua phải có cơ chế kết nối giữa hệ thống thông tin giải trí trên xe với điện thoại thông minh. Đây là kết quả từ thống kê do hãng nghiên cứu Strategy Analytics thực hiện dựa trên những người dùng CarPlay và Android Auto.

Cụ thể, hơn 85% số người được hỏi cho biết rất hài lòng với các hệ thống thông tin giải trí ô tô có hỗ trợ CarPlay hoặc Android Auto. Thậm chí, hơn 90% người được hỏi cho biết sẽ khuyên bạn bè chọn các mẫu xe có tính năng này. Theo chuyên gia phân tích cao cấp Derek Viita của Strategy Analytics, thực tế này cho thấy những giải pháp như vậy đang “leo” ngày càng cao trong thang ưu tiên tùy chọn của những người dùng khi tìm cho mình một chiếc xe mới. Thậm chí, có tới 25% người được hỏi cho biết sẽ không mua một mẫu xe nếu như nó không có một trong hai giải pháp nói trên, trong khi hơn 50% cảm thấy mất đi đáng kể hứng thú với các dòng xe thiếu tính năng ấy.

So sánh giữa hai giải pháp, Apple CarPlay tỏ ra vượt trội so với Google Android Auto. Có khoảng 34% người dùng CarPlay cho biết, họ hoàn toàn chỉ sử dụng tính năng này khi tương tác với hệ thống thông tin giải trí của ô tô. Trong khi 33% người khác cho biết, họ sử dụng CarPlay trong phần lớn thời gian điều khiển xe. Đây là mức cao hơn con số 27% người dùng Android Auto sử dụng tính năng này. Đáng chú ý, số người sử dụng hệ thống thông tin giải trí nguyên bản đã tụt xuống thấp chưa từng thấy, chỉ 4%.

Một tín hiệu tích cực cho các hệ thống nguyên bản xuất hiện ở nhu cầu định vị và tìm kiếm đường đi, khi có 32% người dùng CarPlay và 33% người dùng Android Auto trông cậy hoàn toàn vào tính năng kết nối của điện thoại thông minh. Trong khi đó, có 14% người dùng chỉ sử dụng tính năng sẵn có của xe và 10% cho biết thường xuyên sử dụng “món” này. Tỉ lệ ủng hộ Apple thấp ở hạng mục tìm đường là điều không lạ, bởi lâu nay đây vẫn là điểm yếu của hãng, dù đã tung ra bản đồ riêng của mình từ năm 2012 (trên iOS 6) thay cho Google Maps. Việc hiển thị thông tin vị trí không chính xác; tính toán đường đi kém hiệu quả đã khiến người dùng liên tục phàn nàn về Apple Maps, khiến Giám đốc điều hành Tim Cook phải lên tiếng xin lỗi, trong khi trưởng bộ phận phát triển iOS Scott Forstall và trưởng nhóm phát triển Apple Maps Richard Williamson phải từ chức.

Những người dùng tham gia nghiên cứu của Strategy Analytics cũng cho biết, họ thích CarPlay hơn Android Auto hay các giải pháp khác vì khả năng kết nối dễ dàng, nhanh chóng và hầu như không xảy ra trục trặc, trong khi các giá trị gia tăng từ những dịch vụ như Apple Music, Podcast, và đặc biệt là trợ lý ảo giọng nói Siri (vốn là thành phần cốt lõi của công nghệ an toàn Eyes Free của Apple) đem tới rất nhiều tiện ích chưa từng có.

Trong những năm qua, với nhu cầu ngày càng tăng từ phía người dùng, các nhà sản xuất ô tô cũng bắt đầu việc tích hợp CarPlay và sau đó là Android Auto vào những sản phẩm của mình. Vừa qua, Toyota và Mazda, những thương hiệu vốn trước đó thường xuyên quay lưng lại với CarPlay để theo đuổi các giải pháp riêng, cũng buộc phải hòa vào cuộc chơi chung. Thậm chí, Honda còn tích hợp CarPlay lên cả những chiếc mô tô hạng nặng Gold Wing của mình. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Apple CarPlay trở thành yếu tố quyết định với nhiều người mua ô tô mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.