Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao pin ôtô hybrid có giá hơn 300 triệu tại Việt Nam?

Theo VnExpress| 12/05/2018 10:09

Xe hybrid không phải loại phương tiện phổ biến tại Việt Nam, không có hãng xe nào phân phối chính thức nên chi phí thay thế liên quan cao.


Pin xe hybrid làm nhiệm vụ xử lý nhanh dòng điện ở mức cao và quan trọng là cung cấp nguồn năng lượng lớn để động cơ làm việc cũng như các bộ phận dùng điện khác. Trong khi đó, ắc-quy trên xe chạy xăng/dầu thông thường chỉ có nhiệm vụ khởi động máy phát và cung cấp nguồn cho phụ kiện. Vì vậy, độ bền, khả năng sạc, dự trữ, trọng lượng, độ đa dụng của pin hybrid có yêu cầu cao hơn nhiều. Giá pin hybrid 200-300 triệu trong khi ắc-quy thông thường chỉ 1-3 triệu.

Giá pin tùy thuộc vào đời xe, loại xe

Báo giá chính hãng 300 triệu đồng cho bộ pin hybrid của chiếc Lexus LS600h L đời 2010, được chủ xe ở Hà Nội công bố, khiến nhiều người bất ngờ. Trong khi đó, giá trên thị trường ở các garage ngoài khoảng 200 triệu cho bộ phận tương tự.

Đối với mẫu bình dân hơn như Toyota Camry hybrid, giá bán chính hãng của bộ pin cũng rơi vào khoảng 200 triệu đồng. Đây là khoản chi phí lớn, dù đó là xe sang hay xe bình dân.

Pin hybrid của một chiếc Lexus RX 400h. Ảnh: 2040part.


Tại Mỹ, bộ pin cho dòng xe Prius hybrid đời đầu giá khoảng 5.500 USD. Nhưng kể từ thế hệ thứ 2, giá pin hybrid của Prius giảm hơn một nửa, khoảng 2.000 USD nhờ sử dụng công nghệ pin mới và thế hệ thứ 3 của dòng xe này có giá pin khoảng 2.400 USD, theo Howstuffworks.

Theo nhiều chuyên gia tại Mỹ, mức giá cho pin hybrid dao động khoảng 1.000 USD đến hơn 6.000 USD, tùy thuộc vào đời của xe và nơi thay. Công nghệ pin cũng ảnh hưởng đến giá bán của bộ phận này. Thuở sơ khai, pin xe hybrid là loại niken hyđrua (NiMH), sau đó công nghệ lithium-ion phát triển và nhiều khả năng sẽ thay thế loại cũ trong tương lai.

Không có mức giá chung cho bộ pin hybrid, bởi mỗi hãng khác nhau và model khác nhau lại có giá khác nhau. Pin hybrid cho mẫu Ford Escape có giá khoảng 5.000 USD, trong khi giá bộ phận tương tự của xe Toyota có giá 4.900 USD tại Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai, bộ phận này sẽ giảm chi phí đi nhiều khi số lượng xe sử dụng động cơ hybrid tăng lên. Đồng thời, công nghệ pin tốt hơn, giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Tuổi đời bao lâu?

Chiếc Lexus L600h đời 2010 cần phải thay hệ thống pin sau khi đã sử dụng hơn 7 năm, với quãng đường vận hành gần 160.000 km. Bộ pin tự hỏng dù xe không gặp bất kỳ tai nạn nghiệm trọng nào.

Các kỹ sư của Toyota cho biết hệ thống pin niken hyđrua sử dụng trên xe Prius và các dòng xe hybrid khác của hãng được coi là bộ phận có độ bền tương đương độ bền của xe. Bộ phận này có thể vận hành trong nhiều năm sử dụng, với quãng đường lên đến hàng trăm nghìn kilomet mới cần thay thế. Tại Mỹ, các chuyên gia của tổ chức Consumer Reports từng thử nghiệm chiếc Prius hybrid đời 2003, đã lăn bánh 344.000 km mà chưa cần thay pin.

Pin hybrid có độ bền lên đến hàng trăm nghìn kilomet sử dụng. Ảnh: RAC.


Độ bền của hệ thống pin hybrid còn được các nhà sản xuất tự tin đưa ra chế độ bảo hành rất tốt. Toyota có chính sách bảo hành pin hybrid của xe đến 8 năm hoặc 160.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) với sản phẩm bán ra. Thậm chí ở một số bang tại Mỹ, bộ phận này còn nhận được chính sách bảo hành 10 năm hoặc 240.000 km.

Theo các chuyên gia, việc thay thế pin rất hiếm khi xảy ra. Đối với những chiếc xe được phân phối chính hãng, được bảo hành bộ pin với thời gian dài như trên thì không đáng ngại nếu có hỏng hóc. Bên cạnh đó, một số bộ pin hybrid có cấu tạo theo module nên khi có module nào hỏng thì thay module đó, giảm được nhiều chi phí so với thay nguyên bộ pin.

Sau hơn 7 năm sử dụng, chủ xe Lexus LS600h L 2010 cho biết chi phí thay bộ pin có lẽ tương đương chi phí xăng xe tiết kiệm được so với xe chỉ dùng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, loại xe này thân thiện môi trường.

Sản phẩm đầu tiên sử dụng công nghệ này là mẫu Honda Insight, bán ra thị trường vào tháng 12-1999. Không lâu sau đó, Toyota cũng đưa dòng xe Prius hybrid tới khách hàng.

Là xu hướng từ lâu tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng ôtô hybrid còn lạ lẫm tại Việt Nam, kéo theo chi phí sử dụng liên quan đối với dòng xe này còn cao. Giá bộ pin hybrid tại Việt Nam của xe sang là hơn 300 triệu, tương đương số tiền mua một ôtô con, đối với xe bình dân hơn giá cũng khoảng 200 trăm triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao pin ôtô hybrid có giá hơn 300 triệu tại Việt Nam?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.