Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe điện Tesla có thể tự hành hoàn toàn kể từ tháng 8-2018

Hoàng Linh| 12/06/2018 20:08

(HNMO) - Từ lâu Tesla luôn hứa hẹn khả năng tự hành hoàn toàn trên những chiếc xe của hãng, nhưng người dùng thực tế chưa hề được trải nghiệm công nghệ hiện đại này một cách toàn diện.


Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi khi nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Elon Musk của Tesla mới đây cho biết, phiên bản cập nhật phần mềm mới của hệ thống tự hành Autopilot 9 sẽ có mặt vào tháng 8 tới. Nhân cơ hội này, hãng xe điện của Mỹ sẽ kích hoạt cơ chế tự hành toàn diện cho những chiếc xe có phần cứng Autopilot 2.0.

Trong thời gian qua, Tesla đã tập trung cho việc tăng cường độ an toàn của cơ chế tự hành và giờ là lúc triển khai trên diện rộng, hay như cách ông Musk tuyên bố đã tới lúc “những chiếc xe tung cánh”. Dĩ nhiên, tuyên bố này không đồng nghĩa với việc những chiếc Tesla sẽ ngay lập tức có thể vận hành độc lập mà không cần con người. Tuy nhiên, với Autopilot 9, chúng sẽ được trang bị nhiều tính năng tự động tiên tiến hơn, cho phép xử lý thêm nhiều tình huống. Nói cách khác, thay đổi này sẽ cho phép người lái tự tin bỏ vô lăng ở nhiều tình huống hơn so với phiên bản Autopilot 8 (ra mắt năm 2016).

Tuy nhiên, trong bối cảnh vụ tai nạn liên quan tới các tính năng tự hành Autopilot vẫn đang gây ồn ào trên các kênh truyền thông, việc Tesla bất ngờ có bước tiến lớn trong lĩnh vực này không khỏi khiến nhiều người tỏ ra lo ngại. Mặc dù Autopilot 9 không đồng nghĩa với việc loại bỏ các tính năng liên quan đến an toàn (dù sẽ bổ sung một bản vá sửa lỗi nhập làn trong giờ cao điểm), tuy nhiên nhiều người cho rằng Tesla nên giải quyết trọn vẹn dư luận về vụ việc nói trên trước khi tiếp bước. Thực tế, hãng xe điện của Mỹ mới chỉ giải quyết êm đẹp được vụ kiện liên quan đến độ an toàn của Autopilot vào cuối tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên, một số quan điểm cũng cho rằng, chính lúc này lại là thời điểm thích hợp để tung ra một số tính năng tự hành tiên tiến hơn, như một hướng tiếp cận nhằm giải quyết các lo ngại về an toàn. Tới nay, nhiều ý kiến vẫn phàn nàn rằng cái tên Autopilot mà Tesla chọn từ đầu đang khiến người dùng hiểu nhầm về khả năng tự động của chiếc xe là toàn diện, thậm chí làm tài xế tưởng rằng mình có thể thoải mái sử dụng điện thoại hay rời ghế lái trong khi xe đang di chuyển. Như thế, việc nâng cao khả năng tự hành sẽ giúp Tesla tiếp cận gần hơn những mong đợi kiểu như vậy từ người dùng và giảm thiểu rủi ro xảy ra, kể cả khi những tính năng tự hành mới chỉ có thể ứng dụng trong một số tình huống hẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe điện Tesla có thể tự hành hoàn toàn kể từ tháng 8-2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.