Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh mở rộng thu phí phương tiện không đạt chuẩn khí thải tại London

Nguyễn Thúc| 13/06/2018 07:41

(HNMO) – Vùng phát thải cực thấp (ULEZ) sẽ bao phủ toàn bộ vùng vành đai phía Bắc và phía Nam của thủ đô London (Anh) kể từ ngày 25-10-2021, với phí vận hành 12,50 bảng Anh/ngày dành cho những xe không đạt chuẩn khí thải theo quy định.

Những xe không đạt chuẩn khí thải quy định sẽ phải nộp phí tương đương 16,5 USD/ngày để vận hành trong khu vực ULEZ.


ULEZ dự kiến sẽ chính thức công bố tới người dân Anh vào ngày 8-4-2019. Đây là dự án thay thế T-charge, nhằm cải thiện chất lượng không khí tại London. Mức phí mỗi ngày nói trên sẽ được áp dụng cho các dòng xe động cơ dầu diesel không đạt chuẩn Euro 6 hoặc xe máy xăng không đạt chuẩn Euro 4.

Đáng chú ý, khoảng diện tích ULEZ bao phủ  từ năm 2021 sẽ lớn hơn gấp 18 lần so với dự kiến ban đầu và gần như tương đương với diện tích theo quy định thu phí các xe di chuyển vào khu vực mật độ phương tiện cao (Congestion Charge) của London. Nó sẽ kéo dài từ Palmer’s Green ở phía Bắc, tới Barking ở phía Đông, Forest Hill ở phía Nam và Ealing ở phía Tây của thủ đô London. Như vậy, các xe không hợp chuẩn khí thải khi di chuyển vào ULEZ sẽ phải đóng cả hai khoản phí cùng lúc.

Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất và kinh doanh xe cơ giới tại Anh cho thấy, ULEZ sẽ tác động tới khoảng 782.439 xe động cơ dầu và khoảng 858.018 xe động cơ xăng.

Theo Thị trưởng London Sadiq Khan, nỗ lực lần này sẽ giúp hàng triệu người dân tại đây có được chất lượng không khí tốt hơn. Song song với đó, thành phố này cũng sẽ đưa ra lộ trình loại bỏ các dòng xe máy dầu, cùng các động thái khuyến khích và hỗ trợ người dân chuyển đổi sang các loại xe thân thiện môi trường hơn. London cũng sẽ rà soát hệ thống xe buýt và xe taxi để loại bỏ những phương tiện xả thải không đạt chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh mở rộng thu phí phương tiện không đạt chuẩn khí thải tại London

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.