Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế "chân vạc" hình thành trong phân khúc xe chở khách cỡ nhỏ

Hoàng Linh| 27/06/2018 09:54

(HNMO) - Có lẽ không hẳn vô tình, khi chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi Hyundai chính thức tung ra Solati mới để cạnh tranh với Transit của Ford tại Việt Nam, Toyota cũng quyết định nâng cấp chiếc xe chở khách cỡ nhỏ Hiace của mình.


Hiace thế hệ mới được nhập khẩu từ Thái Lan.


Hiace được giới thiệu lần đầu tiên tại Nhật Bản năm 1967. Sau 51 năm phát triển, Hiace đã hiện diện tại 131 nước trên thế giới, chủ yếu dựa vào khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ. Được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1996, mẫu xe chở khách cỡ nhỏ đã được khá nhiều công ty kinh doanh dịch vụ vận tải và các công ty có nhu cầu đưa đón nội bộ hướng tới. Chính vì vậy, không lạ khi xe ngay lập tức trở thành một trong những "tay chơi" có "số má" trong phân khúc, dù kích thước nhỏ gọn hơn so với các tên tuổi khác như Mercedes-Benz Sprinter hay Ford Transit.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, trái ngược với việc chiếc minibus nước Mỹ liên tục "xưng vương" trong phân khúc, Hiace lại duy trì thị phần một cách khá thầm lặng. Tuy nhiên, sự trầm lắng lại là tình trạng chung của phân khúc xe chở khách 16 chỗ, kể từ sau khi Sprinter "mất hút" từ cuối năm 2012, trong khi Nissan dù rất nỗ lực thâm nhập Việt Nam với NV350 Urvan nhưng hầu như không để lại dấu ấn nào. Trong bối cảnh ấy, việc Hyundai Solati xuất hiện và Hiace lại được Toyota nâng cấp, người ta một lần nữa kì vọng làn gió mới sẽ thổi vào thị trường ảm đạm. Nói cách khác, giờ đây khi có thêm lựa chọn, thị trường hiển nhiên đứng trước cơ hội cạnh tranh mạnh mẽ và khởi sắc hơn.

Giờ đây, thế "chân vạc" trong phân khúc xe minibus tại Việt Nam, với ba gương mặt đã rất rõ nét: Một Transit hùng mạnh và thực dụng, một Solati mới mẻ và tiềm năng, cùng Hiace với lợi thế bền bỉ hiếm có của một chiếc Toyota. Ở góc độ giá, nếu như Solati vẫn là mẫu xe "tiền tỉ", thì Ford nằm chiếu dưới hơn một chút, khi có khởi điểm chỉ từ khoảng 872 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn và lên cao nhất là 919 triệu đồng, tức là cạnh tranh trực tiếp với Nissan NV350 Urvan. Như thế, Hiace 2018 ở mức 999 triệu đồng hiển nhiên sẽ xen vào giữa hai lựa chọn này và không trực tiếp đối đầu trên phương diện giá.

Về mặt tính năng, kích thước Hiace có phần tương đồng với Transit và Urvan (dài trên dưới 5m), và nhỏ hơn đáng kể so với Solati (dài hơn 6m). Tùy chọn động cơ duy nhất được trang bị là máy dầu tăng áp dung tích 3.0L. Trong khi đó, các tùy chọn tiện nghi đều khá cơ bản, do đặc thù chung của xe thương mại. Mặt khác, do mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu, cả Hiace và Solati đều chưa "bung lụa" hoàn toàn về các tùy chọn có thể được trang bị. Trong khi đó, Solati vẫn giữ miếng cho tới khi thế hệ limousine cao cấp hơn được Hyundai Thành Công tung ra thị trường. Như thế, có lẽ ít nhất phải tới dịp trước tết, sự phân hóa rõ nét, hay thế mạnh chủ lực của mỗi sản phẩm mới được bộc lộ. Tuy nhiên, ngay vào lúc này, một số ý kiến cũng nhận định Hiace có thể sẽ dẫn trước phần nào, do mẫu xe này sở hữu ưu thế về tính tin cậy của sản phẩm Toyota lâu nay, đặc biệt là khi xét tới góc độ sinh lợi trong hoạt động kinh doanh, giảm thời gian nằm chờ bảo dưỡng sữa chữa...


Sự ra đời của Solati mới đây được xem là ngòi nổ cho cuộc đua mới trong phân khúc xe minibus 16 chỗ.


Về nguồn cung, điểm yếu duy nhất của Hiace thế hệ 2018 so với Transit hay Solati có lẽ nằm ở việc chuyển sang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, dẫn tới nguy cơ khan hàng nếu chính sách nhập khẩu có sự điều chỉnh như thời gian qua. Tuy nhiên, do đặc thù xe thương mại vốn có doanh số không quá lớn như xe du lịch gia đình, đây có thể không phải rào cản lớn (ít nhất là trong thời gian trước mắt).

Nhìn chung, sự cạnh tranh của ba đối thủ mạnh trong thời gian tới chắc chắn sẽ mang đến nhiều biến động tích cực, tiềm năng nâng cao chất lượng của những mẫu xe chở khách cỡ nhỏ. Đây chắc chắn là điều được nhiều hành khách thường xuyên đi đường dài quan tâm, sau nhiều năm chung sống với những chiếc xe "cá hộp".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế "chân vạc" hình thành trong phân khúc xe chở khách cỡ nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.