Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà sản xuất nói gì về sử dụng điều hòa nhiệt độ ô tô?

Nguyễn Thúc| 16/07/2018 11:22

(HNMO) - Nghiên cứu mới nhất của SEAT đã chỉ ra, người dùng thực tế mắc nhiều lỗi trong sử dụng điều hòa nhiệt độ, khiến không chỉ hiệu quả vận hành của hệ thống suy giảm, mà còn gây nguy hiểm cho chính họ.


Theo hãng ô tô Tây Ban Nha (hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Đức Volkswagens), khi nhiệt độ khoang lái đạt tới mức 35 độ C, tốc độ phản ứng của người cầm lái sẽ suy giảm tới 20% so với ngưỡng nhiệt độ thấp hơn. Đây cũng là mức tương đương với nồng độ cồn trong máu 0,05%, vượt hơn quy định hiện hành ở hầu hết các quốc gia. Tệ hơn, nhiều lái xe trong thực tế đã phạm phải các sai sót trong sử dụng, khiến hệ thống điều hòa hoạt động không hợp lý.

Trong số những lỗi, đáng chú ý nhất có thể kể tới như: Bật điều hòa ở mức tối đa ngay khi vào xe sau khi chiếc xe trước đó đã phơi nắng nhiều giờ liền; xoay thẳng cửa gió về phía mình; không bảo dưỡng hệ thống điều hòa nhiệt độ định kỳ hoặc bảo dưỡng không đúng cách...

Ở tình huống này, người lái cần mở hết cửa xe và hạ cửa kính trước khi nghĩ tới việc bật điều hòa nhiệt độ. Bằng cách này, nhiệt độ bên trong khoang lái sẽ giảm đi trước khi không khí bắt đầu lưu chuyển. Sau đó, bật điều hòa, người dùng sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự mát mẻ. Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa cũng cần được kiểm tra và vệ sinh sau mỗi 16.000-24.000km.

Cũng theo các kĩ sư của Trung tâm kĩ thuật SEAT, nếu những hành khách ở phía sau không cảm thấy mát, tài xế nên kiểm tra vị trí các cửa gió để đảm bảo đạt được luồng không khí luân chuyển quanh xe, thay vì cố gắng chỉnh nhiệt độ thấp xuống như thói quen của nhiều người. Cụ thể, các cửa gió nên hướng lên trên, thay vì chĩa thẳng vào mặt mỗi người. Như vậy, không khí mát có thể di chuyển khắp nơi trong xe, tiếp cận từng người một cách liên tục và ổn định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà sản xuất nói gì về sử dụng điều hòa nhiệt độ ô tô?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.