Theo dõi Báo Hànộimới trên

Taxi bay của Rolls-Royce có thể di chuyển 402 km/giờ

Hoàng Linh| 18/07/2018 08:08

(HNMO) – Rolls-Royce đã gây bất ngờ khi trình diễn sản phẩm taxi bay tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (Anh).

Dù rất nổi tiếng trong thị trường xe siêu sang, Rolls-Royce thậm chí còn "hoành tráng" hơn trong ngành công nghiệp hàng không.


Rolls-Royce nhắm tới việc phát triển phương tiện lên thẳng sử dụng công nghệ điện (EVTOL), với thiết kế 6 mô tơ điện được cấp nguồn từ động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Sáu cánh quạt này có thể quay 90 độ để phục vụ việc cất cánh thẳng đứng hoặc hạ cánh. Khi đạt độ cao cần thiết, bốn cánh quạt trên cánh sẽ tự xếp lại để giảm cản gió và đảm bảo sự êm ái cần thiết cho cả khoang lái lẫn môi trường xung quanh. Đây là đặc điểm giúp EVTOL phù hợp vận hành trong đô thị hơn so với trực thăng truyền thống vốn rất ồn ào. Việc có thể cất/hạ cánh thẳng đứng cũng đồng nghĩa rằng chiếc EVTOL có thể trưng dụng tất cả các sân bay trực thăng hiện có, cũng như mọi khoảng trống hẹp khác trong đô thị.

Chịu trách nhiệm sản sinh lực đẩy chính là động cơ turbine M250, một trong những thiết kế động cơ thành công nhất của Rolls-Royce trong lĩnh vực hàng không. Kể từ khi ra đời cách đây 50 năm, đã có 31.000 chiếc M250 được giao tới tay khách hàng. Tới nay, hơn một nửa số này vẫn đang được sử dụng bình thường.

M250 cho phép chiếc taxi bay ý tưởng của Rolls-Royce có thể di chuyển 5 người ở tốc độ bay 402 km/giờ. Do thiết kế lấy điện từ động cơ đốt trong, xe không cần sạc điện nguồn ngoài. Điều thú vị nằm ở chỗ, thay vì sử dụng pin cỡ lớn, Rolls-Royce lại chọn phương án pin kích thước nhỏ gọn, có thể được sạc trực tiếp bằng động cơ đốt trong với hiệu quả cao.

Trong tương lai, khi công nghệ cho phép, Rolls-Royce cũng có thể thay thế M250 bằng một giải pháp thuần điện nhằm nâng cao hơn nữa năng lực của EVTOL.

Theo Rolls-Royce, phiên bản EVTOL lần này có thể sẽ được thương mại hóa ngay từ đầu năm 2020, tuy chưa tiết lộ mức giá dự kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taxi bay của Rolls-Royce có thể di chuyển 402 km/giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.