Theo dõi Báo Hànộimới trên

Olympics và Paralympics 2020 sẽ là “sàn diễn” công nghệ của Toyota

Hoàng Linh| 25/07/2018 07:02

(HNMO) – Trong sự kiện thể thao Olympics 2020 và Paralympics 2020 diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản), toàn bộ các vận động viên sẽ đi lại bằng những xe điện tự động e-Palette của Toyota.

e-Palette hoàn toàn không cần tới con người điều khiển.


e-Palette có hình dáng vuông vức khá kì lạ này vận hành hoàn toàn bằng điện từ pin. Thực tế, những thông tin đầu tiên về chiếc xe này đã hé lộ từ tháng 1 vừa qua như một giải pháp giao thông với ứng dụng hết sức rộng rãi, từ xe dịch vụ, xe giao nhận hàng hóa… Trong thời gian diễn ra Olympics và Paralympics, e-Palette sẽ đảm nhận toàn bộ việc vận tải trong các khu làng dành cho vận động viên.

Ngoài e-Palette, Toyota sẽ cung cấp khoảng 3.000 xe dành cho các hoạt động chính thức của Olympics, trong đó bao gồm cả những mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng pin nhiên liệu hydro như sedan Mirai và chiếc xe buýt Sora. Những xe này đều sử dụng nguồn điện sinh ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy. Đây là một trong những công nghệ năng lượng mới mà Toyota và các nhà sản xuất phương tiện khác đã dành nhiều công sức phát triển trong thời gian qua.

Đáng chú ý, toàn bộ các xe phục vụ trong Olympics và Paralympics sắp tới đều sẽ được trang bị thiết bị không dây nhằm thu thập và phân tích dữ liệu vận hành, đảm bảo việc di chuyển thuận lợi cho các vận động viên. Ban tổ chức Olympics và Paralympics 2020 ước tính sẽ có khoảng 15 triệu khách tham dự trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Vì vậy, sức ép di chuyển lên khu vực trung tâm đô thị Tokyo sẽ không nhỏ.

Mirai sử dụng năng lượng điện sinh ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy.


Bên cạnh các mẫu xe điện hóa, các hãng xe của Nhật Bản sẽ đưa nhiều công nghệ tự hành ra ứng dụng, điển hình là mẫu xe ý tưởng Concept-i. Chiếc xe này có thể trò chuyện, đồng thời nhận biết cảm xúc và sở thích của người cầm lái thông qua sự trợ giúp của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, nhiều mẫu xe hỗ trợ sử dụng cho người khuyết tật (như Welcab) hay các phương tiện hỗ trợ di chuyển cá nhân (i-ROAD), xe đứng hai bánh… cũng sẽ được triển khai nhằm đảm bảo cho kỳ đại hội thể thao thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Olympics và Paralympics 2020 sẽ là “sàn diễn” công nghệ của Toyota

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.