Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc đứng đầu về xuất khẩu pin xe điện

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 07/08/2018 07:43

(HNMO) - Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ với vai trò là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực pin xe điện.


Theo thống kê mới công bố của Digitimes Research, quốc gia đông dân nhất thế giới đang sản xuất khoảng 60% lượng pin xe điện trên toàn cầu và thẳng tiến tới mốc 70% vào năm 2020. Trong đó, hai doanh nghiệp Contemporary Amperex Technology và BYD lần lượt giữ vị trí số 1 và số 3 trong bảng xếp hạng các nhà cung ứng lớn nhất thế giới.

Những số liệu ấn tượng nói trên được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải carbon đang được hầu hết các nước quan tâm. Đây cũng chính là động lực giúp xe điện nhanh chóng đạt được đà phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, với hàng loạt quốc gia đầu tư rất mạnh tay vào ngành công nghiệp sản xuất loại phương tiện này.

Vì thế, không lạ khi doanh số xe toàn cầu trong năm 2017 vừa qua đã tăng tới 60% so với năm 2016, đạt 1,18 triệu xe. Gần một nửa trong đó được bán tại Trung Quốc, do những ưu đãi rất lớn mà người dân nước này nhận được từ chính phủ khi mua phương tiện "xanh". Ví dụ điển hình là khoản hỗ trợ lên tới 66.000 nhân dân tệ (tương đương 9.700 USD) dành cho những người mua xe điện, cao hơn nhiều so với mức hỗ trợ của các quốc gia khác hiện nay. Thêm vào đó, Trung Quốc cũng đã chi hơn 100 tỷ nhân dân tệ vào việc xây dựng mạng lưới sạc cho xe điện trên quy mô toàn quốc. Việc đầu tư mạnh mẽ vào mọi công đoạn sản xuất xe điện, đặc biệt là pin và trạm sạc đã giúp Trung Quốc trở thành nhà sản xuất pin và cung ứng phụ tùng xe điện hàng đầu thế giới.

Thêm vào đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã có kế hoạch loại bỏ xe sử dụng động cơ dầu vào khoảng năm 2024 hoặc 2025. Trung Quốc cũng có những mục tiêu hết sức rõ ràng trong việc "phổ cập" các loại phương tiện sử dụng năng lượng mới, với mục tiêu xe điện sẽ chiếm 20% tổng số xe bán ra trên toàn quốc vào năm 2025. Theo dự đoán của Digitimes, số xe thuần điện bán ra trên toàn cầu khoảng 13,75 triệu chiếc vào thời điểm này. Trong đó, khoảng 38% là ở thị trường Trung Quốc. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đứng đầu về xuất khẩu pin xe điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.