Theo dõi Báo Hànộimới trên

Volkswagen chi mạnh tay để phát triển hệ điều hành dành riêng cho ô tô

Nguyễn Thúc| 24/08/2018 10:45

(HNMO) - Volkswagen cuối cùng đã nhận ra, buộc phải thay đổi chiến lược nếu muốn bắt nhịp được với cuộc chơi xe điện của tương lai, nơi công ty nào chiếm ưu thế về các công nghệ tự hành, chia sẻ phương tiện, kết nối... sẽ thống trị cuộc chơi.



Dĩ nhiên, nền tảng cơ bản của mọi công nghệ đều là phần mềm. Chính vì vậy, trong quyết định đầu tư tới 3,5 tỷ euro (tương đương 4,05 tỷ USD) từ nay tới 2025 cho việc phát triển các dự án xe ô tô kết nối, Volkswagen luôn nhấn mạnh tới hệ điều hành của riêng mình vw.OS. Đây sẽ là nền tảng quản lý toàn bộ mọi thành phần của một chiếc xe hơi hiện đại và sẽ là tiền đề để Volkswagen hướng tới mô hình "nhà cung cấp dịch vụ di chuyển" thay vì chỉ sản xuất xe như từ xưa tới nay.

Hiện nay, các loại xe truyền thống (kể cả của Volkswagen lẫn các thương hiệu khác) thường có hàng chục hệ thống điều khiển độc lập khác nhau, với phần mềm vận hành cũng riêng biệt. Việc triển khai vw.OS sẽ tập hợp các hệ thống điều khiển này, tinh giản xuống chỉ còn một vài hệ thống chạy trên một nền tảng chung, gần tương tự như máy tính để bàn. Điều này không chỉ đem tới sự gọn gàng lý tưởng để thuận lợi hơn cho việc phát triển các công nghệ mới (như xe tự hành), mà còn hứa hẹn đem tới khả năng nâng cấp và cập nhật phần mềm (như sửa lỗi) hiệu quả hơn. Hiện nay, Tesla là hãng duy nhất đang có nền tảng theo kiểu này, cho phép bổ sung tính năng và thay đổi hiệu năng vận hành của xe một cách linh hoạt. 


Theo kế hoạch, vw.OS sẽ được triển khai trước tiên trên các xe điện I.D vào năm 2020, cùng thời điểm Volkswagen dự kiến kết nối toàn bộ các sản phẩm xe của mình. Hãng cũng thiết lập khung điện toán đám mây "nền tảng số độc nhất" (One Digital Platform) trên quy mô toàn tập đoàn. Dĩ nhiên, để hoàn tất kế hoạch này sẽ mất nhiều năm, nhưng việc Volkswagen đã đưa ra quyết định từ bỏ mô hình truyền thống để tiến nhanh trở thành mũi nhọn về công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu là điều quan trọng hơn cả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Volkswagen chi mạnh tay để phát triển hệ điều hành dành riêng cho ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.