Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe tự lái có thể bị hack và trở thành vũ khí chết người

Theo Gia Nguyễn/Zing| 18/09/2018 11:37

CEO John Chen của Blackberry cảnh báo viễn cảnh xe tự hành bị biến thành vũ khí nguy hiểm như trong Fast & Furious 8 sẽ trở thành hiện thực.


Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Blackberry đang hợp tác với công ty Baidu của Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự hành. Sau khi thất bại với phần cứng di động, công ty công nghệ Canada chuyển hướng sang phát triển phần mềm bảo mật, trong đó có hệ điều hành cho xe hơi.


Phát biểu với The Telegraph, ông Chen nói rằng xe tự hành chứa mã nguồn nhiều hơn một chiếc phi cơ nên tin tặc có thể khai thác và tấn công theo nhiều hướng.


“Chiếc xe rất dễ nhiễm virus và vô hình chung bị biến thành vũ khí nguy hiểm. Nếu tin tặc có thể kiểm soát xe tự hành, không khó tưởng tượng hậu quả mà chúng gây ra”, John Chen cảnh báo.


“Tôi có thể tạo ra chiếc xe miễn nhiễm virus tới 90%, nhưng ngay khi xe lăn bánh trên đường và được đưa vào vận hành, chúng cần phải được kiểm tra thường xuyên”, vị CEO của BlackBerry cho biết.


Chen cho rằng xe tự hành chưa thể thương mại hóa trong 5 năm tới dù nhà sản xuất xe và các hãng công nghệ lớn muốn diễn ra sớm hơn. Vẫn còn quá nhiều thách thức cần vượt qua trước khi xe tự hành lăn bánh trên đường, CEO BlackBerry nhận định.


“Các quy định, biện pháp an toàn và công nghệ bảo mật cần được thiết lập trước khi ai đó cấp phép cho xe tự hành lưu thông trên đường. Phương tiện này vẫn còn nhiều sai sót về con người và kiểm soát an toàn”, John Chen phát biểu.


Ngoài các yếu tố trên, xe tự hành sẽ là thách thức lớn với công ty bảo hiểm và giới làm luật, những người phải xác định ai là người chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn.


Chưa rõ BlackBerry đã đạt được những thành tựu nào về công nghệ xe tự hành, nhưng năm ngoái công ty công nghệ này công bố chiến lược tiếp cận 7 điểm cho các hãng sản xuất xe hơi trong lộ trình phát triển xe tự hành an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tự lái có thể bị hack và trở thành vũ khí chết người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.