Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe "dành cho giới trẻ" Vespa Primavera tròn 50 tuổi

Hoàng Linh| 21/09/2018 11:28

(HNMO) - Thập niên 70 của thế kỷ trước đánh dấu cuộc cách mạng trong thế giới nghệ thuật trên toàn cầu. Đây là thời kỳ giới trẻ bắt đầu có hứng thú với các sản phẩm trẻ trung, vui vẻ và màu sắc.

Để kỷ niệm 50 năm Vespa Primavera, Piaggio mới đây cũng đã ra mắt Primavera 50th Anniversary Edition.


Đó là lí do vì sao những ca khúc xuất hiện trong thập niên này của The Beatles, Pink Floyd, và Elton John được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Đơn cử ca khúc nổi tiếng “Let it be” của The Beatles đã thể hiện tinh thần tự do và ngẫu hứng - những điều giới trẻ luôn theo đuổi. Trong thế giới thời trang, tinh thần trẻ được thể hiện qua sự “lên ngôi” của sắc màu neon. Phụ nữ mê mẩn những chiếc váy midi, quần ống loe, quần jeans rách và áo nhuộm thắt (tie-dye).

Những bộ phim thịnh hành thập niên 70 cũng có chủ đề khá thú vị, mô tả cuộc sống mạo hiểm của những con người khát khao thay đổi. Thể loại phim khoa học viễn tưởng với nhân vật anh hùng cũng rất được ưa chuộng. Bộ phim viễn tưởng nữ anh hùng “Barbarella” đặc biệt nổi tiếng thời kỳ đó.

Trong bối cảnh văn hóa và xã hội độc đáo ấy, Vespa Primavera đã ra đời với nhiều yếu tố mang tính đột phá lúc bấy giờ. Bản thân triết lý của nhà sản xuất xe máy Italia cũng hết sức đơn giản: Tạo ra một chiếc xe dành cho các bạn trẻ yêu thể thao, thích hoạt động ngoài trời và không muốn tới trễ trong các cuộc hẹn với bạn bè chỉ vì tắc đường.

Nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ từ 16 tuổi trở lên, xe được phát triển dựa trên mẫu 125 VMA1 với nhiều thay đổi lớn, thể hiện trong thiết kế từ trong ra ngoài, từ những chi tiết nhỏ đến các bộ phận lớn của xe, từ màu sắc của yên xe đến màu khung xe.

Thậm chí, Vespa đã kéo dài khung của Primavera. Phiên bản nguyên thủy này đã sử dụng động cơ 125cc (cùng dung tích thế hệ mới nhất), và nhắm tới tạo ưu thế ở độ bền bỉ, khả năng điều khiển linh hoạt và động cơ mạnh. Vespa Primavera được trưng bày lần đầu tiên tại Triển lãm Xe máy Milan (Italia) vào năm 1967, trước khi ra thị trường một năm sau đó.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Vespa Primavera đã ghi điểm khi đánh trúng vào thị hiếu của giới trẻ, vốn yêu thích những thứ giúp thể hiện được cá tính độc đáo và cái tôi sâu sắc. Chiếc xe cũng đại diện cho những thay đổi trong suy nghĩ về cái đẹp, sự tự do và cả trong phương thức di chuyển của xã hội thời kỳ đó.

Tới nay, trải qua 50 năm với nhiều sự đổi thay, nhưng Vespa Primavera vẫn là chiếc xe tay ga mang tính biểu tượng của sự quyến rũ và cách tân, kết hợp hài hòa giữa vai trò phương tiện di chuyển thuận lợi cùng với thiết kế thanh lịch và hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe "dành cho giới trẻ" Vespa Primavera tròn 50 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.