Theo dõi Báo Hànộimới trên

Honda đầu tư 2,75 tỷ USD cho dự án xe tự hành của General Motors

Hoàng Linh| 08/10/2018 20:35

(HNMO) - General Motors (GM) hiện đang theo đuổi kế hoạch táo bạo, với mục tiêu dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô về lĩnh vực tự hành, và tung ra sản phẩm hoàn thiện ngay từ năm 2019.

Hệ thống Cruise được thử nghiệm trên Chevrolet Bolt tại San Francisco (Mỹ).


Với cấp độ tự hành thứ 5 (theo chuẩn SAE), dự án của Cruise Automation (dự kiến ra mắt vào tháng 3-2019) sẽ cho phép tạo ra những mẫu xe không có vô lăng, bàn đạp hay các cơ chế điều khiển tay. Từ khi còn là doanh nghiệp khởi nghiệp (từ năm 2013), đơn vị phát triển xe tự hành của GM là Cruise LLC đã nhận được sự chú ý rất lớn của các nhà đầu tư, kể cả những nhà đầu tư không thuộc ngành công nghiệp ô tô. Công ty này sau đó đã về dưới trướng tập đoàn xe Mỹ kể từ tháng 3-2016.

Một ví dụ điển hình là hồi tháng 6 vừa qua, SoftBank Vision Fund (Nhật Bản) đã công bố sẽ đầu tư 2,25 tỷ USD cho dự án này, nhằm tăng tốc độ phát triển, đồng thời hướng tới khả năng sản xuất hàng loạt. Trong tuần này, một công ty Nhật Bản khác cũng tham gia cuộc chơi, đó là Honda.

Theo công bố của hãng xe xứ mặt trời mọc, khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD trong vòng 12 năm sẽ được rót vào dự án Cruise. Ngoài ra, Honda cũng sẽ chi 750 triệu USD cho việc sở hữu 5,7% cổ phần của GM Cruise LLC, đồng thời trực tiếp tham gia vào việc phát triển công nghệ Cruise nhằm "khám phá cơ hội toàn cầu trong việc triển khai thương mại mạng lưới Cruise". Theo Phó Chủ tịch điều hành Honda Seiji Kuraishi, việc Honda chọn GM để hợp tác là bởi thương hiệu xe nước Mỹ hiện đang dẫn đầu trong các công nghệ xe điện và xe tự hành.

Bên cạnh đó, những mục tiêu của GM cũng tương đồng với Honda trong việc tạo ra các phương tiện không khí thải và không va chạm. Tương tự như một số dự án tự hành khác hiện nay, Honda và GM cũng có kế hoạch triển khai Cruise trước tiên sở hữu các dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa.

Bước đi của Honda lần này được giới chuyên môn đánh giá là khá táo bạo, bởi tốc độ triển khai của các công nghệ tự hành hiện còn khá chậm. Một số dự đoán cho rằng, số xe có thể đạt tới cấp độ tự hành 4 hoặc 5 theo chuẩn SAE sẽ chỉ chiếm 4% số xe mới bán ra trên toàn cầu vào năm 2030.

Theo chuẩn SAE, xe tự hành cấp độ 0 hoàn toàn viện tới sự điều khiển của con người, hiện đang là loại phương tiện chủ đạo có mặt trên các cung đường toàn cầu. Cấp độ 1 là những xe chỉ có một công nghệ tự hành nào đó, ví dụ như tự phanh, kiểm soát hành trình...

Cấp độ 2 là những xe có thể tự tăng/giảm tốc độ kết hợp với đánh lái (ví dụ như tính năng tự đỗ, tự giữ làn đường...). Cấp độ 3 là những xe có thể nhận biết môi trường xung quanh để xử lý những tình huống như vượt xe trên cao tốc. Cấp độ 4 sẽ không yêu cầu con người phải can thiệp vào quá trình điểu khiển, và xe có thể tự xử lý khi có trục trặc nào đó xảy ra trên đường.

Cao nhất hiện nay là cấp độ 5, với cơ chế gần như cấp độ 4 nhưng nhanh nhạy và chuẩn mực hơn nhiều, thậm chí vượt qua khả năng điều khiển của con người. Cấp độ 5 cũng ưu việt hơn hẳn trong các tình huống chinh phục địa hình hoặc xử lý tình huống đô thị phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Honda đầu tư 2,75 tỷ USD cho dự án xe tự hành của General Motors

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.