Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiêu chuẩn khí thải buộc BMW và Mercedes-Benz từ bỏ động cơ V12

Hoàng Linh| 12/10/2018 07:38

(HNMO) - Chỉ ít lâu sau khi BMW tuyên bố dòng Series 8 mới sẽ không được trang bị động cơ V12 (tên mã N74) mượn từ M760Li xDrive, Mercedes-AMG cũng có động thái tương tự.


Cụ thể, hãng xe với biểu tượng sao ba cánh cho biết sẽ loại bỏ động cơ V12 6.0L (tên mã M279) ra khỏi danh mục sản phẩm của mình. Như vậy, bên cạnh G65, SL65 đã bị loại bỏ từ trước, ba mẫu xe khác là S65 Sedan, S65 Coupe và S65 Cabriolet cũng sẽ chung số phận.

Hiện nay, Mercedes-Benz vẫn còn duy trì động cơ V12 trong các dòng xe sang như Mercedes-Maybach S600 (M277) và loại M158 được sản xuất cho siêu xe Huayra của Pagani. Tuy nhiên, những động cơ này đã dần không còn phù hợp trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi hiện đại. Thay vào đó, động cơ V8 4.0L tăng áp kép sẽ được triển khai thay thế, kết hợp với các hệ truyền động điện hóa. Bản thân dòng sản phẩm AMG cũng sẽ được điện hóa mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm đảm bảo mức hiệu năng đủ mạnh trong khi vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng hà khắc.

Một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng các hệ truyền động mới sẽ là chiếc GT Coupe 4 cửa (hybrid cắm-sạc), dự kiến sẽ có mặt vào năm 2020 với 805 mã lực. Theo lãnh đạo Mercedes-AMG, chiếc xe này sẽ có khả năng tăng tốc 0-100km/giờ trong vòng chưa tới 3 giây, một phần nhờ bộ điều hướng mô men xoắn và mô tơ điện hiệu năng cao. Đây sẽ là đối thủ trực tiếp của Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid.

Trước đó, BMW đã khẳng định sẽ không trang bị cho dòng xe thể thao Series 8 động cơ V12 (N74) của mình. Bên cạnh xe BMW, động cơ N74 hiện vẫn hiện diện trên các xe Rolls-Royce như Ghost, Wraith, Dawn, Cullinan và Phantom, nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.

Bên cạnh vấn đề phát thải CO2, một lãnh đạo cao cấp của BMW còn cho biết, mặc dù Series 8 cũng sử dụng chung nền tảng CLAR với M760Li xDrive, nhưng việc triển khai động cơ V12 trên Series 8 sẽ khiến phần phía trước xe trở nên quá nặng nề. Cũng theo người này, công nghệ hybrid cắm sạc chưa phải là lựa chọn hiện tại của Series 8, mà sẽ được xem xét triển khai sau. Đây là lựa chọn khá lạ của BMW, khi cả Series 7 và Series 5 hiện đều có phiên bản điện hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chuẩn khí thải buộc BMW và Mercedes-Benz từ bỏ động cơ V12

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.