Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ chế SIM kép trong iPhone Xs hoạt động như thế nào?

Hoàng Linh| 23/10/2018 15:30

(HNMO) - Một trong những thay đổi tuy không hào nhoáng nhưng lại rất được quan tâm trên thế hệ iPhone Xs/Xs Max mới chính là SIM kép.

iPhone XS và XS Max phiên bản Trung Quốc cho phép lắp 2 SIM (Nano) trên cùng một khay.


iPhone nào dùng được SIM kép tại Việt Nam?

Về cơ bản, SIM kép là tính năng có mặt trên mọi dòng iPhone Xs và Xs Max mới. Tuy nhiên, ở hầu hết các quốc gia, hai iPhone mới này đều sở hữu 1 khe SIM và 1 eSIM (tích hợp trong máy), ví dụ như Áo, Mỹ, Canada, Anh, Đức, Ấn Độ, Tây Ban Nha... Chính vì vậy, chỉ khi nhà mạng hỗ trợ eSIM, người dùng mới có thể sử dụng SIM kép.

Tại Việt Nam hiện nay, chỉ có các máy iPhone xách tay từ Hong Kong là hỗ trợ hai SIM vật lý (kích thước nano). Để nhận diện dòng sản phẩm này, người dùng có thể xác định mã ZA trên số hiệu sản phẩm (xem hình dưới). Khi đã sở hữu được máy phù hợp, người dùng chỉ cần lắp cả hai SIM úp mặt vào nhau (theo đúng hướng dẫn) vào cùng một khay SIM của máy là xong.

Thiết lập SIM kép trên iPhone Xs và iOS 12

Sau khi cắm cả 2 SIM vào máy, iOS 12 sẽ yêu cầu đặt tên riêng cho từng số điện thoại để tiện quản lý và nhận biết. Hệ điều hành này cũng sẽ tự động hiển thị kí tự P (Primary) trước các cuộc gọi sử dụng số chính, và S (Secondary) trước số phụ. Để đổi tên sau này, bạn luôn có thể mở Settings > Cellular, rồi chọn số và nhập theo ý muốn vào ô Cellular Plan Label.

Người dùng có thể đặt tên cho từng SIM để tiện quản lý.


Người dùng cũng có thể thiết lập một số mặc định. Đây là thao tác quan trọng bởi số này sẽ hưởng khá nhiều "đặc quyền", bao gồm cả iMessages, Facetime... Trong khi đó, số phụ sẽ không thể làm gì ngoài nghe/gọi thông thường, nhận tin nhắn SMS; hoặc chỉ sử dụng dữ liệu viễn thông (một tùy chọn rất tiện dụng với những ai muốn tiết kiệm chi phí gói cước dữ liệu).

Với lựa chọn cuối cùng, iOS có thể duy trì kết nối internet kể cả khi có cuộc gọi đến bằng việc tự chuyển SIM dữ liệu, tính năng không thể có trên các máy iPhone đơn SIM. Đây là "món mới" rất lý tưởng cho những ai thường xuyên chia sẻ kết nối mạng từ điện thoại sang máy tính xách tay.

Tùy chọn cho phép duy trì kết nối 3G/4G ngay cả khi có cuộc gọi tới (yêu cầu 2 SIM).



Một số lưu ý trong sử dụng

Dù là lần đầu triển khai cơ chế SIM kép trên iPhone, thực tế các tác vụ liên quan trong iOS đều được Apple bố trí khá tiện dụng và khá tương đồng về thao tác với một số giải pháp điện thoại SIM kép đã có mặt trên thị trường trước đó, ví dụ như cho phép chọn số máy muốn dùng để gọi đi, tương tự như trước khi nhắn tin SMS.

Tuy nhiên, người dùng cũng nên lưu ý một số điểm như sau trong quá trình sử dụng:

- Ngoài màn hình chính (Homescreen), mức sóng của nhà mạng sẽ được thể hiện bằng biểu tượng vạch như thông thường, nhưng kèm theo một hàng dấu chấm với thang đo tương tự ngay bên dưới dành cho SIM phụ.

- Việc đổi số cho iMessages và Facetime khá rắc rối, bởi mỗi lần thay đổi đều buộc phải thiết lập trong Settings > Messages > iMessages & FaceTime line, và phải làm thủ tục kích hoạt lại từ đầu.

Thao tác chuyển đổi số sử dụng FaceTime và iMesssage khá rắc rối.


- Thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng sử dụng pin với hai SIM trong máy không khác biệt nhiều so với 1 SIM, đây được xem là hệ quả của công nghệ quản lý SIM kép khá tốt (Dual SIM Dual Standby) mà Apple triển khai trong hệ điều hành di động của mình.

- Khi cần nạp tiền vào tài khoản (đối với thuê bao trả trước), người dùng cần lưu ý chọn đúng SIM với số điện thoại trước khi nhắn mã thẻ tới nhà mạng tương ứng. Tuy nhiên, việc nạp tiền từ tài khoản ngân hàng hoặc qua các dịch vụ trực tiếp sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ chế SIM kép trong iPhone Xs hoạt động như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.