Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân khúc xe nhỏ giá rẻ sẽ cạnh tranh khốc liệt trong năm 2019

Hoàng Linh| 28/10/2018 13:14

(HNMO) - Như thường lệ, mỗi kì triển lãm ô tô luôn là dịp để những dòng sản phẩm hào nhoáng hạng sang hút ánh mắt khách tham quan.

Hầu hết xe nhỏ giá rẻ Nhật Bản trong VMS 2018 đều là loại nhập nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam.


Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2018 là dịp để các hãng xe thể hiện rõ ràng định hướng sản phẩm và quan điểm về xu hướng tiêu dùng tại thị trường ôtô Việt Nam, sau những sóng gió trong hoạt động nhập khẩu suốt năm vừa qua. Vì vậy, không lạ khi nhiều mẫu xe mới đã được trưng bày, song đáng chú ý là trong số đó, các mẫu xe cỡ nhỏ chiếm đa số.

Đây đều là những mẫu xe hứa hẹn thành công bởi ngoài thiết kế mới năng động và trang bị nhiều công nghệ mới, chúng còn đặc biệt phù hợp với nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng, và đáp ứng tốt các định hướng quản lý phương tiện của Việt Nam. Mức giá rẻ cũng khiến chúng luôn đảm nhận hoàn hảo vai trò chiếc xe "đầu tay" của mỗi người; đồng thời là cánh cửa tiếp cận thương hiệu lý tưởng nhìn từ góc độ các nhà sản xuất.

Ấn tượng nhất triển lãm năm nay trong phân khúc này không ai khác chính là Honda và Toyota. Bộ đôi thương hiệu Nhật Bản giờ đây đã có sản phẩm thương mại hoàn thiện trong phân khúc: Toyota Wigo và Honda Jazz. Đây là hai mẫu xe từng được trưng bày trong VMS 2017, nhưng khi đó chỉ mang tính tham khảo chứ chưa phải mẫu thương mại thực thụ để bán ra trong nước.

Wigo đã được trưng bày tại VMS 2017 và ra mắt chính thức vào tháng 9-2018 vừa qua.


Sau hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, tới cuối năm 2017, Toyota đã chiếm lĩnh hầu hết mọi phân khúc sản phẩm, chỉ còn sót lại phân khúc hạng A, nơi Wigo chính là sự lấp đầy cần thiết. Thời điểm Wigo có mặt từ đầu năm 2018 (song song với Rush và Avanza) được cho là khá muộn so với cuộc chơi chung, nhưng có lẽ "muộn còn hơn không".

Xe được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia, và có trang bị rất cơ bản để có được ưu thế về giá bán. Với mức giá thấp nhất phân khúc và đặc tính bền bỉ, giữ giá của sản phẩm Toyota, Wigo chắc chắn sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Hyundai Grand i10, Kia Morning, Suzuki Celerio và Chevrolet Spark trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ tại Việt Nam.

Chiếc Brio được trưng bày mới chỉ là mẫu sản xuất thử nghiệm.


Tương tự như câu chuyện của đồng hương, Jazz được Honda sử dụng để đã trám thêm một chỗ trống trong danh mục sản phẩm của mình. Tuy không đạt khả năng cạnh tranh như kì vọng, chiếc xe này cũng ngay lập tức gây nhiều ồn ào truyền thông của Honda, một phần lớn nhờ chiếc ghế "tình yêu" Magic Seat.

Nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ trung hơn so với VIOS và Yaris, Jazz có trang bị tốt, và chú trọng tới chất "chơi" và cảm giác lái hơn là một phương tiện di chuyển cơ bản thuần tùy như Wigo. Việc chia sẻ nền tảng với Honda City cũng giúp Jazz có nhiều lợi thế về kích thước và khả năng vận hành so với đối thủ, nhưng lại yếu thế nếu xét về giá của một mẫu xe thấp nhất trong danh mục sản phẩm.

Vì vậy, Honda đã đi một bước nữa trong VMS năm nay, khi trình diễn một mẫu xe thực sự nhỏ thuộc phân khúc A là Brio.

Giống với Wigo, Brio (còn được gọi là Brio Satya hoặc Burio ở nước ngoài) cũng được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia về Việt Nam. Thế hệ đầu tiên của mẫu xe này được giới thiệu tại Thái Lan vào năm 2011. Đến tháng 8 năm nay thế hệ thứ hai được giới thiệu tại Indonesia, và ngay sau đó đã có mặt tại VMS 2018, tuy chỉ dưới dạng xe sản xuất thử nghiệm (Prototype).

So với Wigo, Brio có phần thể thao cá tính hơn, thể hiện rõ nét ở khoang lái với chất thể thao khá sắc sảo, không "thuần" và hiền hòa như Wigo (tuy chỉ sở hữu màn hình giải trí 6,1 inch thay vì 7 inch như đối thủ đồng hương).

Nội thất của Brio có thiết kế trẻ trung và bắt mắt hơn Wigo.


Tuy nhiên, việc có thể cạnh tranh được với mức giá khởi điểm 345 triệu đồng (mà cả Grand i10 cũng đang áp dụng) sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng gì với Brio, đó là nếu Honda thực sự sẽ đưa mẫu xe này vào thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, cũng không thể không tính tới sức ép của "đàn anh" Jazz, bởi tâm lý người tiêu dùng trong nước thường sẵn lòng chi thêm chút ít để sở hữu chiếc xe rộng rãi và tiện nghi hơn, nếu các giá trị đặc thù là giống nhau.

Mặt khác, rõ ràng Brio sẽ không phải lựa chọn của những lái xe dịch vụ, nơi vốn là lãnh địa truyền thống của KIA Morning và Hyundai Grand i10, vốn rất khó xâm nhập ngay cả với chiến binh đầy tiềm năng như Toyota Wigo. Nhóm khách hàng này đề cao sự bền bỉ, tính tin cậy; trong khi phụ tùng cũng phải dễ tìm, dễ thay, có giá rẻ. Sự kết hợp của các yếu tố này khiến Brio rất khó có thể cạnh tranh nổi với những cái tên còn lại trong cuộc chơi xe phục vụ mục đích kinh doanh. Đây cũng chính là lý do Suzuki Celerio, dù đã có mặt hơn 1 năm, vẫn chưa thể ghi được dấu ấn riêng.

Cho dù thế nào, sự xuất hiện của Toyota Wigo và Honda Brio là dấu hiệu rõ nét cho thấy sự quyết tâm của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong việc tham gia cạnh tranh ở phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi lâu nay Kia Morning, Hyundai Grand i10 vẫn làm mưa làm gió, trong thời gian tới.

Đáng tiếc là cả Hyundai và KIA (THACO) đều không hiện diện tại VMS 2018, khiến bức tranh xe nhỏ giá rẻ, vốn là lựa chọn đắt khách nhất của thị trường ô tô Việt Nam, chưa thực sự hoàn chỉnh tại triển lãm lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc xe nhỏ giá rẻ sẽ cạnh tranh khốc liệt trong năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.