Theo dõi Báo Hànộimới trên

General Motors đề xuất chiến lược quốc gia về phương tiện không phát thải

Hoàng Linh| 02/11/2018 08:27

(HNMO) - Tập đoàn ô tô Mỹ General Motors vừa đề xuất chiến lược quốc gia về cắt phát thải (NZEV) ở 50 bang tại quê nhà, với mục tiêu giảm lượng phát thải CO2 bớt 375 triệu tấn trong giai đoạn 2021-2030 so với chương trình ZEV hiện nay.


Chiến lược NZEV (National Zero-emissions-vehicle) cũng nhắm tới việc đưa thêm 7 triệu xe điện với khoảng hành trình dài ra đường vào năm 2030. Theo GM, việc Mỹ triển khai một tiêu chuẩn chung về việc phổ biến các loại phương tiện không khí thải là điều cần thiết. Tập đoàn ô tô hàng đầu của Mỹ cũng sẽ đưa NZEV vào quá trình đóng góp ý kiến xây dựng khung quy định phương tiện tiết kiệm nhiên liệu an toàn giá rẻ (SAFE). Quy định này dự kiến sẽ được Mỹ áp dụng đối với các dòng xe du lịch và thương mại sản xuất trong giai đoạn 2021-2026.

GM cho rằng, một số yếu tố SAFE có thể xem xét triển khai gồm có: Xác lập tỉ lệ ô tô không phát thải mỗi năm trong lĩnh vực sản xuất, khởi đầu từ 7% vào năm 2021 và tăng 2% mỗi năm, tới 15% vào năm 2025 và 25% vào năm 2030. Việc đánh giá tỉ lệ này sẽ sử dụng hệ thống điểm (credit) của chương trình ZEV hiện hành (bao gồm cả việc dựa trên khoảng hành trình của xe điện). Việc đánh giá cũng cần kết nối với nỗ lực làm cho pin xe điện thương mại ngày càng rẻ hơn (đạt mức chi phí khoảng 70 USD/kWh), song song với khuyến khích phát triển hạ tầng phục vụ xe điện. Chiến lược NZEV sẽ chấm dứt khi thời điểm tỉ lệ 25% phương tiện đạt được, hoặc nếu chính phủ cảm thấy không thể theo đuổi kịp thời các mục tiêu trong khung thời gian đề xuất.

GM cũng đề xuất thành lập đơn vị chuyên trách về phương tiện không phát thải nhằm đảm bảo việc theo đuổi các mục tiêu đề ra được đảm bảo, song song với đưa ra những biện pháp hỗ trợ, khuyến khích cần thiết. Ngoài ra, các chương trình phát triển có liên quan tới xe điện như xe tự hành, công nghệ chia sẻ phương tiện cũng cần phải được tính đến.

Theo GM, việc triển khai quyết liệt chiến lược quốc gia về xe không phát thải sẽ trở thành động lực lớn đối với sự sáng tạo của nước Mỹ, đồng thời khuyến khích việc phát triển các sản phẩm xe điện, cũng như triển khai chúng một cách rộng rãi trong đời sống. Bên cạnh đó, chiến lược mang tầm quốc gia cũng sẽ tạo điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn, cho phép nước Mỹ tiến tới tương lai không phát thải thuận lợi hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
General Motors đề xuất chiến lược quốc gia về phương tiện không phát thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.