Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những cách giúp giảm thiệt hại về người và của khi bị nổ lốp ôtô

Theo ĐẸP/VIETNAM+| 16/11/2018 19:26

Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc nổ lốp luôn gây ra nhiều thiệt hại, đặc biệt là lốp trước bị vỡ thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn.

Tại thời điểm nổ lốp, các xe sẽ rơi vào tình trạng mất lái, mất thăng bằng đột ngột, dễ bị lật xe hoặc va chạm với các phương tiện khác. Những cách xử lý sau đây sẽ giúp bạn giải quyết tình huống bất ngờ này một cách an toàn nhất.

Nổ lốp bất ngờ không chỉ gây hại cho mình mà có thể làm nguy hiểm tới các phương tiện khác.


1. Tập thói quen cầm vôlăng đúng cách theo khuyến cáo. Việc này sẽ giúp bạn thao tác nhanh và chắc chắn hơn.

Tư thế cầm vôlăng đúng là tay trái ở hướng khoảng hơn 9h, tay phải gần 3h, hai ngón trỏ không ôm cặp lấy vôlăng và để dọc phía trên (điều này giúp cho ngón tay của bạn không bị gãy nếu bẻ lái đột ngột).

Tư thế cầm vôlăng đúng cách.


2. Không nhả ga đột ngột, không đạp phanh gấp. Điều cốt lõi khi xử lý xe bị nổ lốp bất ngờ là bạn phải bình tĩnh, giữ chắc vôlăng để xe chạy thẳng theo quán tính, nhả chân ga từ từ để xe giảm tốc độ dần.

Tuyệt đối tránh việc giật mình mà đạp phanh gấp khiến xe bị mất thăng bằng nhiều hơn, có thể làm lật xe.

3. Điều khiển xe vào bãi đỗ gần nhất hoặc chạy cập sát lề đường. Khi xe đã đi chậm lại, từ từ chuyển hướng đưa xe vào sát lề đường bên phải (theo giao thông Việt Nam).

Trong quá trình này cũng không nên đạp phanh gấp mà vẫn phải thực hiện rà phanh từ từ cho đến khi xe dừng hẳn. Ngay cả khi xe di chuyển chậm với một lốp trước bị xịt cũng có thể gây lệch hướng đi của xe.

Hậu quả có thể là rất thảm khốc khi lốp trước bị nổ bất ngờ.


4. Bật cảnh báo để các xe đang lưu thông chú ý. Khi xe đã vào lề đường và dừng hẳn, hãy dùng các vật dụng cần thiết (biển báo tam giác có phản quang, cành cây nhỏ…) để cảnh báo cho các xe khác đề phòng va chạm và tiến hành thay lốp xe.

Hãy bật đèn báo khẩn cấp ngay cả là ban ngày.

Xe rất dễ bị lật nếu bạn xử lý không đúng cách khi nổ lốp trong lúc đang chạy với tốc độ cao.
Phòng ngừa nổ lốp:

+ Đừng tiếc tiền mà sử dụng lốp xe không đảm bảo chất lượng hoặc sản phẩm không chính hãng, cũng như dùng lốp đã quá cũ, nhất là lốp trước. Nếu lốp có tình trạng hư hỏng phải được thay càng sớm càng tốt.

+ Hãy tạo thói quen đi một vòng quanh xe để kiểm tra lốp trước mỗi hành trình, từ đó kịp thời phát hiện các vết rạn, nứt, thủng, rách hoặc bất thường khác.

+ Đảm bảo bánh xe dự phòng luôn ở trong tình trạng tốt.

+ Luôn bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn (cả lốp dự phòng) theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Lốp non quá hay căng quá đều có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp. Hãy trang bị một đồng hồ nhỏ để có thể chủ động đo áp suất lốp bất cứ lúc nào.

+ Khi thay lốp mới, bạn cần chú ý thời hạn sử dụng, không nên dùng lốp đã sản xuất quá lâu (trên 3-4 năm). Người điều khiển xe nên ghi chú lại thời điểm và chỉ số km tại thời điểm thay lốp này, không nên dùng lốp vận hành quá 40.000km (tùy thuộc điều kiện vận hành) đối với xe con.

+ Thực hiện việc đảo lốp định kỳ.

+ Làm chủ tốc độ, kiểm soát mặt đường để tránh tối đa việc cán phải các vật sắc nhọn. Giảm tốc độ khi ôm cua vì lúc này lực tác động lên lốp là rất lớn, nếu lốp đã kém có thể bị nổ.

+ Luôn tập trung lái xe trên lộ trình, không nên lái xe bằng một tay (trừ lúc chuyển số), giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, không bám sát. Nên nhớ, lốp luôn cần được kiểm tra kỹ lưỡng theo định kỳ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cách giúp giảm thiệt hại về người và của khi bị nổ lốp ôtô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.