Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc xây dựng thành phố riêng nhằm thử nghiệm xe tự hành

Nguyễn Thúc| 16/12/2018 08:48

(HNMO) - Hãng thông tấn Yonhap cho biết, Hàn Quốc đã hoàn tất việc xây dựng “K-City”, thành phố không dân cư chỉ phục vụ cho mục đích thử nghiệm xe tự hành dựa trên nền tảng mạng viễn thông 5G.

Vào thời điểm công bố, K-City là đô thị không người, phục vụ thử nghiệm xe tự hành lớn nhất thế giới.


Bộ Đất đai, hạ tầng và vận tải Hàn Quốc đã đầu tư 12,5 tỷ won (tương đương 11 triệu USD) để xây dựng một khu đô thị rộng 320.000m2 tại quận Gyeonggi (Hwaseong) phía Tây Nam thủ đô Seoul.

Khu đô thị này cung cấp 35 điều kiện vận hành khác nhau từ trạm thu phí, người đi bộ qua đường, vượt đường ray, ổ gà, công trường… ở 5 môi trường thử nghiệm chính cho các loại xe tự hành, gồm cao tốc, đường đô thị, đường ngõ nhỏ, bãi đỗ xe và hạ tầng công cộng… Việc được phủ sóng 5G cũng cho phép các công ty, trường đại học và viện nghiên cứu thử nghiệm các dịch vụ xe ô tô kết nối trong các môi trường khác nhau.

Hồi tháng 3-2018, 188 doanh nghiệp, trong đó có cả Hyundai, Samsung, SK Telecom đã thành lập một ủy ban tư vấn phục vụ mục tiêu phát triển xe tự hành. Tới nay, giai đoạn thử nghiệm xe, sản phẩm và các công nghệ kết nối đã ở ngay trước mắt.

Hàn Quốc hiện có tham vọng sẽ hoàn thiện việc thương mại hóa xe tự hành cấp độ 3 ngay từ năm 2020. Cấp độ này cho phép người lái ngồi trước vô lăng chỉ để thao tác khi có tình huống khẩn cấp. Đây cũng là cấp độ mà các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang đầu tư công sức tích cực phát triển và cạnh tranh.

Thực tế, Hàn Quốc không phải quốc gia duy nhất thể hiện sự táo bạo trong việc thử nghiệm các giải pháp công nghệ mới. Nhiều quốc gia phát triển khác như Nhật Bản, Mỹ… cũng đang vận hành thành phố không người với quy mô khác nhau, phục vụ cho các hoạt động thử nghiệm tương tự. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc xây dựng thành phố riêng nhằm thử nghiệm xe tự hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.