Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình truy tìm đầu nậu hoa quả chợ Long Biên chiếm đoạt tiền tỷ

Theo Việt Đức/VOV| 11/04/2015 11:01

Nằm trong chuyên án truy tìm những bị can trốn truy nã do Công an Hà Nội phát lệnh, Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1964, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) có hành vi Lạm dụng chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 5 tỷ đồng đã bị Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) bắt giữ khi đang lẩn trốn ở Lâm Đồng.

Theo tài liệu điều tra, Ánh buôn bán hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội nhiều năm. Các đầu mối bán hoa quả từ Lạng Sơn về Hà Nội, Ánh đều bao thầu và bán lại cho các đối tác dưới dạng bán buôn và bán lẻ tại chợ Long Biên cũng như tại nhiều chợ khác trong thành phố và một số tỉnh lân cận...


Nguyễn Ngọc Ánh (Ảnh cơ quan điều tra cung cấp)


Để mở rộng vốn làm ăn, Ánh đứng ra vay của nhiều người và hứa trả lãi suất cao. Tin tưởng người đàn bà này, từ năm 2011 đến năm 2012, nhiều người đã đưa cho Ánh vay tổng cộng gần hơn 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến hạn Ánh không thực hiện trả nợ như đã cam kết, tắt máy điện thoại bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Sau khi nhận được đơn trình báo của các bị hại, cơ quan công an vào cuộc. Cuối tháng 5/2014, lệnh truy nã toàn quốc với bị can Ánh được phát đi.

Theo Thượng tá Lê Quang Hưng - Phó phòng PC52, ngay sau đó, dưới chỉ đạo của lãnh đạo công an thành phố, đơn vị lập chuyên án để truy tìm người phụ nữ này.

Rà soát các mối quan hệ, nghi can này có người thân sinh sống ở TP HCM và tỉnh Đồng Nai, nên lực lượng chức năng tập trung Nam tiến bắt giữ Ánh.

Hai tháng sau bỏ trốn, xác định được tung tích người phụ nữ này bán hoa quả ở quận 12, TP HCM và ở Biên Hoà (Đồng Nai), một tổ công tác đã lên đường.

“Hai cán bộ của chúng tôi rong ruổi trên chiếc xe máy mượn của đồng nghiệp ở TP HCM rà soát nhiều địa điểm được cho là Ánh có mặt, nhưng không có kết quả”, Thượng tá Hưng cho biết.

Trong lúc việc truy tìm gần như bế tắc, trinh sát phát hiện chồng của Ánh không ăn Tết ở Hà Nội và đến tháng 3 mới trở về.

“Lúc đó, chúng tôi tin rằng, nhiều khả năng ông này vào thăm vợ”, Phó phòng PC52 nói.

Cùng thời gian này, đơn vị xác minh được Ánh lẩn trốn ở huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Hai điều tra viên đón xe khách đi gần 700km, quay ngược ra Lâm Đồng, rồi khoanh vùng tại huyện Bảo Lâm.

Theo trinh sát, Bảo Lâm là huyện nhiều người từ miền Bắc vào lập nghiệp. Nơi này đa phần là đồi, dân cư không đông, song khá rộng khiến việc tìm kiếm tung tích Ánh gặp khó khăn. Phát hiện Ánh có đăng ký tạm vắng tại một xã của Bảo Lâm nhưng khi kiểm tra, cán bộ địa phương cho hay bà ta đã về quê để nhận phần chia đất đai của gia đình.

“Chúng tôi gần như mất phương hướng nhưng tổ công tác có niềm tin Ánh ở đâu đó trong huyện Bảo Lâm, vì vậy mà quyết định tiếp tục trinh sát”, Thượng tá Hưng nói.

Trung tuần tháng 3, tại một quán cháo lòng mở dưới chân một quả đồi của xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm, có hai vị khách vào gọi đồ ăn.

Sau khi trả tiền, một trong hai người là cán bộ PC52, gọi con trai của chủ quán thông báo nhỏ và nhanh, người phụ nữ ngồi bán cháo cho khách đang bị Công an Hà Nội truy nã.

Hai cán bộ đợi vãn khách đã đọc lệnh bắt giữ, trong ngỡ ngàng của chủ quán – nghi can Nguyễn Ngọc Ánh.

Sau khi bàn giao việc bán buôn, khách nợ nần cho con trai, Ánh tra tay vào còng bị dẫn giải ra Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, Ánh khai nhận, sau khi vỡ nợ, đã bỏ trốn nhiều nơi ở TP HCM, Đồng Nai, rồi về Lâm Đồng.

Ánh mượn tên tuổi một người quen để đăng ký số điện thoại, nhờ người này thuê một quả đồi xa trung tâm huyện. Khoảng 3 tháng nay, bà ta mở quán cháo lòng và khá đông khách, trong đó có cả chủ tịch xã cũng nhiều lần tới ăn sáng.

Hiện PC52 đã chuyển nghi can Ánh và hồ sơ sang Phòng Cảnh sát kinh tế để xử lý điều tra./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình truy tìm đầu nậu hoa quả chợ Long Biên chiếm đoạt tiền tỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.