Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp cố tình vi phạm

Hoàng Minh| 07/12/2017 06:46

(HNM) - “Chúng tôi đang sử dụng đúng mục đích diện tích đất được UBND huyện Phúc Thọ giao thầu. Tuy nhiên, tháng 11-2017, Công ty cổ phần TMS khoáng sản và vật liệu xây dựng (tỉnh Vĩnh Phúc) đã tự ý đưa máy xúc đào thành luồng dẫn nước từ sông Hồng và tổ chức khai thác cát bất hợp pháp trên diện tích thuê thầu của chúng tôi...”.

Công ty TMS đưa máy móc đào bới, hút cát trên địa phận xã Phương Độ (Ảnh chụp ngày 1-12-2017).


Từ việc cấp phép chồng lấn 10ha đất...

Ngày 25-2-2011, UBND huyện Phúc Thọ có Quyết định số 266/QĐ-UBND về việc giao khu vực bãi nổi sông Hồng (xã Phương Độ) cho ông Ngô Xuân Cường và một số hộ dân thực hiện Dự án “Chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất chưa sử dụng sang đất nông nghiệp làm kinh tế trang trại”, với tổng diện tích hơn 62ha; thời hạn sử dụng 20 năm (từ tháng 1-2011 đến hết tháng 1-2031). Sau khi nhận thầu, các hộ dân tổ chức trồng rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Tuy nhiên, từ năm 2015 trở lại đây, khu vực đất bãi nhận thầu luôn trong tình trạng bị sạt lở nghiêm trọng, khiến diện tích đất thuê thầu ngày càng thu hẹp.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Ngô Xuân Cường cho biết: “Tình trạng sạt lở đất đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các hộ dân khi hạ tầng đầu tư phục vụ sản xuất, nay bị "hà bá" cuốn trôi gần hết”. Theo ông Cường, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do từ đầu năm 2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép khai thác cát sông Hồng cho Công ty cổ phần TMS khoáng sản và vật liệu xây dựng (Công ty TMS) có diện tích chồng lấn sang địa giới hành chính của huyện Phúc Thọ. Đáng nói, phần chồng lấn nằm gọn trong khu đất gia đình ông Cường và các hộ dân đã được UBND huyện Phúc Thọ giao quản lý, sử dụng nên đã gây nên hiện tượng sạt lở đất.

Về vấn đề trên, ông Lê Anh Chiến, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ thừa nhận là đúng. Cụ thể, ngày 10-2-2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy phép số 374/GP-UBND về việc khai thác cát sông Hồng cho Công ty TMS tại điểm mỏ các xã Đại Tự, Hồng Châu, Trung Kiên (Yên Lạc) và xã Vĩnh Ninh (Vĩnh Tường).

Sau khi Công ty TMS liên hệ để xác định mốc giới phục vụ việc thi công dự án, UBND huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra vị trí, tọa độ các khu vực khai thác cát của Công ty TMS được cấp theo giấy phép. Qua kiểm tra cho thấy, tại vị trí khai thác cát khu vực I và IV của Giấy phép số 374/GP-UBND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp đã chồng lấn sang địa giới hành chính xã Phương Độ khoảng 10ha.

“Năm 2015, UBND huyện Phúc Thọ đã có nhiều văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị sớm khắc phục tình trạng cấp phép chồng lấn kể trên. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm...” - ông Chiến nhấn mạnh.

... đến sự cố tình của doanh nghiệp

Tìm hiểu được biết, thừa nhận Giấy phép số 374/GP-UBND đã cấp chồng lấn sang địa giới hành chính huyện Phúc Thọ khoảng 10ha, trong năm 2015, cùng với việc tham mưu cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc điều chỉnh lại giấy phép, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc đã yêu cầu Công ty TMS chỉ khai thác trong phạm vi xác định thuộc địa giới hành chính tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, đơn vị này vẫn cố tình tổ chức khai thác cát sang địa phận xã Phương Độ, ảnh hưởng đến sản xuất của các hộ thuê đất tại bãi nổi sông Hồng. Cụ thể, ngày 22-11-2017, Công ty TMS đã sử dụng 2 máy xúc cỡ lớn nạo vét thành luồng từ mép nước sông Hồng tiến vào phía Bắc bãi nổi có chiều rộng 15m, dài 200m, sâu khoảng 3m, với tổng diện tích khai thác hơn 4.000m2.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Phương Độ cho biết, ngay sau khi nhận tin báo, tổ công tác của xã đã kiểm tra tọa độ bằng máy GPS cầm tay và xác định vị trí 2 chiếc máy xúc hoạt động nằm trong địa giới hành chính xã Phương Độ quản lý. UBND xã đã lập biên bản, yêu cầu phía Công ty TMS tạm dừng việc thi công, song đơn vị này không chấp hành. Lý do công ty đưa ra là đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép và cắm mốc giới tại thực địa. Thế nhưng, khi tổ công tác đề nghị cung cấp những giấy tờ liên quan thì đơn vị này không xuất trình được.

Theo ông Nguyễn Việt Liên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ, xác định đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến địa giới hành chính của TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 29-11-2017, UBND huyện Phúc Thọ đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc, các sở, ngành liên quan báo cáo vụ việc, đồng thời đề nghị phối hợp giải quyết.

Ngày 30-11-2017, Đoàn công tác liên ngành của thành phố tiến hành kiểm tra, lập biên bản kiểm tra hiện trạng vi phạm khai thác cát trên địa bàn xã Phương Độ, đề nghị Công ty TMS dừng thi công. Đoàn công tác đã mời đại diện Công ty TMS về trụ sở UBND xã Phương Độ để làm việc, song đơn vị này cố tình không hợp tác.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc điều chỉnh lại Giấy phép đã cấp cho Công ty TMS; các ngành chức năng của TP Hà Nội hỗ trợ lực lượng và tham gia cùng Công an huyện Phúc Thọ trong việc kiểm tra, bắt giữ phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng và trên bãi nổi thuộc địa giới hành chính xã Phương Độ, nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân tại đây cũng như kỷ cương, phép nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp cố tình vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.