Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đào hầm "như phim hành động" đột nhập kho màn hình điện thoại

Theo Phạm Dự/VNExpress| 17/02/2018 10:21

Các trinh sát xác định có nội gián trong phi vụ đào hầm trộm màn hình điện thoại nên hơn 2.000 công nhân bị đưa vào tầm ngắm.

Sáng 29-5-2017, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) nhận được tin báo một công ty điện tử ở khu công nghiệp Đình Trám bị đào hầm đột nhập kho hàng trong đêm. Hơn 800 màn hình điện thoại bị lấy cắp, giá trị tài sản gần 2 tỷ đồng.

Ban chuyên án ghi nhận tại hiện trường có đường hầm dài 6 mét, rộng 2 mét được đào từ giữa kho hàng thông sang công ty bỏ hoang bên cạnh. Cảnh sát thu gần 50 đôi găng tay, giày dép, khoan bê tông, thuổng... Việc đào hầm được xác định do nhiều người thực hiện song cẩn thận không để lưu lại dấu vân tay. Các vết giày trong hầm cũng bị cố tình làm xáo trộn.


Bên trong căn hầm. Ảnh: Công an cung cấp.


Nhóm đạo chích được cảnh sát cho rằng thông thuộc đường đi, biết rõ vị trí kho hàng và khung giờ hoạt động của công ty. Bọn chúng chọn kho cất giữ nhiều linh kiện, màn hình điện thoại nhất để đào hầm đi vào, chọn đúng đêm công nhân nghỉ làm để đột nhập.

Giả thiết có “nội gián” được ban chuyên án đặt ra. Hơn 2.000 công nhân bị đưa vào tầm ngắm. Sau chừng 10 ngày xác minh, nhóm nghi can được khoanh vùng.

Do có biểu hiện lén lút ở công ty và chi tiêu “mạnh tay” từ khi xảy ra vụ việc, hai người làm việc ở đây là Nguyễn Thành Vinh (35 tuổi, công nhân) cùng Nguyễn Văn Hải (35 tuổi, trưởng phòng nhân sự) bị triệu tập. Khi Vinh và Hải khai nhận mọi hành vi thì cùng lúc một tổ trinh sát bắt kẻ tiếp theo liên quan vụ án là Đặng Ngọc Trí (34 tuổi, trú huyện Tân Yên) đang lẩn trốn ở tỉnh Kiên Giang.

Từ lời khai của những người trên, anh em Phạm Viết Dũng (35 tuổi), Phạm Quang Thành (31 tuổi, cùng trú Bắc Giang) bị bắt. Cảnh sát xác định, Dũng và Thành là chủ mưu.

Dũng khai đang nợ nần nhiều nên bàn với Thành về ý định trộm cắp tài sản. Nôn nóng khi Thành chưa có “kế sách”, Dũng đề xuất đào hầm để trộm linh kiện "giống như những cảnh đã xem trong phim hành động Mỹ”.


Nhóm nghi can tại cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Bắc Giang.


Cuối tháng 3-2017, Dũng gặp Vinh để chốt phương án và được tán thành. Sau khi khảo sát tìm vị trí đào, anh ta lấy một triệu đồng từ chỗ Thành đi mua thuổng đào đất, găng tay, xô, chậu…

Đầu tháng 4-2017, Dũng và Vinh bắt đầu “công việc”. Để tránh bị phát hiện, họ chỉ đào đêm, thời điểm máy móc của công ty hoạt động nên khó nhận ra tiếng ồn. Thấy đây là “kế hoạch dài hơi” cần thêm người nên Dũng nhờ Thành gọi Đặng Ngọc Trí từ tỉnh Đồng Nai về giúp sức.

Đường hầm dài xuyên qua hai lớp móng bê tông được hoàn thành vào cuối tháng 4. Do chưa có thời cơ hành động, mọi người trở lại công việc bình thường, Trí bắt xe về Đồng Nai.

Nắm được thông tin đêm 28-5-2017 công nhân nghỉ làm, Vinh gọi điện thông báo tập hợp đồng bọn. Lần này có thêm Trần Văn Nam (32 tuổi) gia nhập.

Tối 28-5-2017, Dũng chuẩn bị kích bê tông, găng tay, xô và hẹn gặp những người còn lại tập trung ở cổng khu công nghiệp Đình Trám lúc 21h. Theo phân công, Dũng, Vinh, Trí, Nam đột nhập còn Thành được cử đi thuê ôtô chở đồ. Khoảng 2h sáng hôm sau, chúng kích phá được nền bê tông dày khoảng 25cm để chui vào kho hàng.

Hôm sau, Dũng, Vinh mang hàng xuống Bắc Ninh bán cho Hoàng Tuấn Kỳ (35 tuổi). Kỳ biết là hàng ăn trộm song vẫn mua và bán lại cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 600 triệu đồng. Kỳ giữ lại 50 triệu đồng còn lại chia cho Vinh 200 triệu, Dũng 50 triệu, Nam 70 triệu, Trí 100 triệu. Không trực tiếp tham gia nhưng biết vụ việc nên Hải được chia 170 triệu đồng.

Ngày 10-6-2017, nhóm này bị khởi tố về tội Cướp tài sản theo điều 138 Bộ luật Hình sự 1999.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào hầm "như phim hành động" đột nhập kho màn hình điện thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.