Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hài Tết 2016: Nhảm, nhạt, vô duyên

Theo Báo Gia đình & Xã hội/Zing| 24/01/2016 20:12

Các sản phẩm hài Tết 2016 đã xuất hiện trên thị trường nhưng người xem vẫn ngoảnh mặt làm ngơ vì nội dung nhàm, cũ, vô duyên.

Hài Tết 2016 khiến người xem khó chịu vì những chi tiết, những tình huống hay những câu nói gợi dục vô duyên.

Những yếu tố nhạy cảm như chuyện bà Tri huyện nhìn lén quần rách của người ở Chôn nhời 3, cho đến chuyện đo ba vòng của Đại gia chân đất 6 rồi đến chuyện nhí nhảnh tòm tem của cặp đôi trai gái đang hẹn hò trong hài Tiền đồ.

Hầu như các đĩa hài Tết năm nay đều tích cực khai thác vào những vấn đề nhạy cảm, gợi dục khiến người xem cảm thấy nội dung bị nhảm không tạo cảm giác thoải mái và văn minh.

Người xem như lạc vào một thế giới các nhân vật đang cố gồng mình học theo những lời thoại khiếm nhã và thiếu sáng tạo.

Bên cạnh đó, hài tết còn liên tục đề cập vào những chi tiết phòng the, “chuyện ấy” hay nhu cầu sinh lý cũng là một yếu tố khiến khán giả không khỏi nhíu mày.

Nội dung nhạt cố bám víu vào những chi tiết nhạy cảm phòng the khiến cho hài Tết không còn hấp dẫn công chúng. Dù diễn viên cố gắng diễn tả sao cho tinh tế nhẹ nhàng như cách thể hiện vẫn chưa đủ khiến khán giả hài lòng.

Hài Tết 2016 tiếp tục "cù nách" người xem bằng yếu tố phòng the, phô diễn "của nả" của diễn viên nữ.


Hài Tết hay là phim quảng cáo

Hài Tết 2016 tiếp tục mang đến một điểm trừ khi nhà sản xuất lồng ghép quá nhiều phân đoạn quảng cáo với tần suất dày đặc vào trong phim.

Thực tế để sản xuất hài tết, nhà sản xuất cần tiền để đầu tư nhưng việc đưa hình ảnh quảng cáo, logo sản phẩm liên tục vào phim sẽ khiến khán giả bất bình.

Thậm chí như đĩa hài Tiền đồ, đạo diễn còn chèn luôn cả một siêu thị điện máy với những hình ảnh quảng cáo sản phẩm không thể chi tiết hơn. Các nhân vật trong phim như Chiến Thắng còn tích cực giao lưu cùng chủ siêu thị để thương hiệu được nhấn mạnh hơn.

Chưa hết, nhiều băng đĩa hài còn mạnh bạo cắt cúp sao cho phim ít mà quảng cáo phải nhiều. Những sản phẩm hài Tết bỗng chốc trở thành những bộ phim đưa tên thương hiệu các sản phẩm.

Nội dung cũ và diễn viên gồng mình

Chính vì quảng cáo nhiều nên nội dung của hài tết trở nên nhạt nhẽo, kém duyên và khiên cưỡng.

Bao năm nay, nội dung hài tết vẫn trung thành với cuộc sống thôn quê, về người nông dân và những thói xấu của người nhà quê.

Đạo diễn tập trung xoáy sâu vào lời ăn tiếng nói, giọng địa phương, thậm chí bêu xấu thói trưởng giả học làm sang của người nông thôn.

Hoặc thói hám gái của nhiều trọc phú ở các vùng quê cũng được đạo diễn khai thác hay một vài tính xấu hám của cũng được nêu bật nhằm tìm tiếng cười nơi khán giả. Nhưng những thứ đó bị lạm dụng quá đà bỗng trở nên nhàn nhạt thiếu tính sáng tạo không còn mới mẻ và gây hứng thứ cho người xem.

Chuyện làng quê, những thói xấu của người nông dân lại tiếp tục được các nhà sản xuất cày xới khai thác.


Ví dụ như Đại gia chân đất đã ra đến đĩa thứ 6, nội dung vẫn xoay quanh câu chuyện trưởng gia học làm sang, chuyện đàn ông hám gái với ngôn ngữ chợ búa vô cùng khó nghe làm người xem mất thiện cảm.

Hoặc với Trở lại, tuy cách tiếp cận vấn đề có mới nhưng cũng cách làm, cách đưa nội dung cho người xem vẫn một kiểu phê phán thói xấu tham lam của người nhà quê. Điều này cũng khiến cho sản phẩm tết này mất điểm trong mắt người yêu hài.

Nội dung hài Tết 2016 tuy đã đa đa dạng về số lượng nhưng nội dung cũng như ngôn ngữ diễn đạt của các tiểu phẩm vẫn chưa có nhiều đổi mới. Ê-kíp làm hài Tết chưa tìm ra điểm hài mới, văn minh vui vẻ sáng sủa nên cuối cùng người xem đã quay lưng với những sản phẩm như vậy.

Những gương mặt cũ mèm

Hài Tết năm nay có những diễn viên nào? Dạo quanh thị trường băng đĩa người xem không khỏi ngán ngẩm khi bìa tiểu phẩm nào cũng luẩn quẩn những gương mặt cũ mèm, thậm chí có những cái tết còn bị trùng lặp, phân thân trong nhiều đĩa hài khác nhau.

Tự Long, Công Lý, Quang Thắng, Quang Tèo, Giang Còi, Chiến Thắng, Trung Hiếu, Hồng Vân, Minh Hằng, Kim Oanh – những danh hài chỉ nghe tên khán giả đã biết nhưng nếu lặp lại nhiều lần với lối diễn quen thuộc cũng làm người xem chán nản.

Gương mặt thân quen Quang Tèo bao năm vẫn vậy và cách diễn của anh đã không còn "cù nách" được khán giả.


Nội dung hài nhạt không phải chi do quảng cáo chen lấn mà một phần cũng có sự “đóng góp” của các gương mặt thân quen. Cách diễn, cách nói, cách thể hiện năm nào cũng vậy khiến hài tết nhạt nhẽo và khiên cưỡng.

Đặc biệt một vài gương mặt như Quang Tèo, Chiến Thắng thường đưa lối diễn, cách nói giả giọng địa phương, chợ búa, cách nhấn nhá câu chữ làm quá cũng khiến người xem mệt mỏi.

Thậm chí có nhiều tên tuổi đóng nhiều tiểu phẩm hài cùng lúc trong một mùa tết như Quang Tèo tham gia Đại gia chân đất 6, Tiền đồ, Làng ế vợ, hay Trung Hiếu diễn luôn Đại gia chân đất 6 cùng Trở lại, hoặc như Chiến Thắng cũng “xơi” trọn Làng ế vợ, Tiền đồ và Đại gia chân đất 6.

Việc chọn diễn viên cũ, gương mắt quen cũng là cách làm bắt đăc dĩ của nhà sản xuất nhưng lạm dung quá nhiều những tên tuổi thân thuộc này đã khiến khản giả không còn mặn mà với hài Tết như xưa.

Gương mặt mới nhạt, đơ cứng

Nhà sản xuất hài Tết năm 2016 cũng biết cách câu kéo người xem bằng những gương mặt mới nhưng thực tế tên tuổi cùng cách thể hiện của họ vẫn chưa được người xem chú ý.

Ví dụ, như trong sản phẩm hài Trở lại, đạo diễn Phạm Đông Hồng đã chọn DJ nóng bỏng Trang Moon, nhưng sau khi xem những gì cô thể hiện, khán giả chỉ biết lắc đầu ngao ngán vì người đẹp chỉ biết phô trương hình thể ba vòng mơn mởn chứ chưa biết cách diễn hài.

Trang Moon dù xinh đẹp, nóng bỏng nhưng không khiến người xem yêu thích bởi cách diễn kém duyên của cô.


Hay như trong Tiền đồ, sau một loạt những tên tuổi có “máu mặt” như Quang Tèo, Chiến Thằng được phô trương tài năng tấu hài thì phân đoạn cuối người xem thấy có sự góp mặt của nghệ sĩ Khánh Bình.

Nhưng với sự xuất hiện chớp nhoáng của nam ca sĩ hát nhái giọng nữ người Nam bộ cũng không khiến người xem ấn tượng. Hầu như anh chỉ đến tham gia cho có mặt chứ không làm cho khán giả vui.

Hài Tết 2016 đã được bày bán trên thị trường nhưng người xem không mấy mặn mà. Bởi những tiểu phẩm hài năm nay không thực sự mới mẻ, không mang được tiếng cười bổ ích cho người xem.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hài Tết 2016: Nhảm, nhạt, vô duyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.