Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồ sơ thất lạc, dân mỏi mắt chờ sổ đỏ

Hoàng Hà| 06/05/2015 06:35

(HNM) - 11 hộ gia đình ở thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) được cấp đất tái định cư đợt 1, Dự án xây dựng đường cao tốc Láng - Hòa Lạc từ năm 1998, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ).

Khu đất tái định cư cấp cho 11 hộ dân xóm 3, thôn Quyết Tiến chưa được cấp sổ đỏ.


Giao đất, nhận đất... không giấy tờ

Tại khu Cổng Mới - nơi 11 hộ dân xóm 3 được cấp đất TĐC đã và đang sinh sống ổn định gần 20 năm nay, chúng tôi ghi nhận được nhiều bức xúc. Ông Nguyễn Đắc Trung, xóm 3, thôn Quyết Tiến cho biết: Năm 1997, khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện DAXD đường cao tốc Láng - Hòa Lạc và hứa sẽ cấp cho mỗi hộ một suất đất TĐC tương đương với diện tích thu hồi, gia đình ông và các hộ dân trong thôn đều tự nguyện bàn giao đất để dự án sớm được triển khai. Sang năm 1998, 11 hộ dân trong thôn được cấp đất TĐC tại khu Cổng Mới. Cũng theo ông Trung, thời điểm đó bố ông là chủ sử dụng đất nên vợ chồng ông không quan tâm đến việc thu hồi đất và cấp đất TĐC. Sau khi bố mất một thời gian, năm 2012-2013 thành phố có chủ trương cấp sổ đỏ cho nhân dân, gia đình ông làm đơn đề nghị UBND xã Vân Côn và các cơ quan chức năng của huyện Hoài Đức thì mới vỡ lẽ là không có bất cứ giấy tờ gì liên quan đến thửa đất TĐC đã được cấp trước đó. Sau nhiều năm làm đơn đề nghị cấp sổ đỏ, thu thập hồ sơ từ thôn lên huyện, tài liệu duy nhất mà ông Trung có được là Thông báo số 36/TB-HĐ ngày 10-6-1997 của Hội đồng GPMB đường Láng - Hòa Lạc huyện Hoài Đức về việc kê khai đất đai, tài sản, cây cối của các hộ trong khu vực đất thổ cư hai xã Song Phương, Vân Côn liên quan đến DAXD đường cao tốc Láng - Hòa Lạc. "Hiện nay, gia đình tôi muốn chuyển nhượng thửa đất, lấy vốn cho con em phát triển kinh tế nhưng không thể thực hiện vì đợi mãi chưa được cấp sổ đỏ" - ông Trung nói.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Đắc Xuân bức xúc không kém: Tin vào chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nên khi triển khai DAXD đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, gia đình tôi đã bàn giao hơn 400m2 đất thổ cư cho Nhà nước mà không có giấy tờ giao kèo gì. Sau khi được cấp suất đất TĐC theo quy định, gia đình tôi đã xây dựng nhà ở và sinh sống ổn định, đến nay đã gần 20 năm, cả 11 hộ dân chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ, khiến cho nhiều gia đình gặp khó khăn. Gia đình tôi đông con, nay muốn chia cho các cháu ra ở riêng không thể thực hiện được.

Lý do chính mà UBND xã Vân Côn và các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức từ chối cấp sổ đỏ cho 11 hộ dân là các gia đình không có hồ sơ liên quan đến việc sử dụng thửa đất TĐC được cấp năm 1998 (!?). Một số hộ dân đã nhiều lần lên xã, lên huyện hỏi thì chỉ nhận được câu trả lời là không còn lưu bất cứ hồ sơ gì của DAXD đường cao tốc Láng - Hòa Lạc. Rõ ràng đây là việc làm thiếu trách nhiệm của Hội đồng GPMB đường Láng - Hòa Lạc và một số cơ quan hữu quan của huyện Hoài Đức lúc bấy giờ.

Theo thông tin phóng viên Báo Hànộimới thu thập được từ phía người dân và chính quyền xã Vân Côn, năm 1997, thực hiện DAXD đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, địa bàn xã Vân Côn có nhiều hộ nằm trong diện thu hồi đất, trong đó có 11 hộ bị thu hồi đất thổ cư với tổng diện tích 4.544m2. Các hộ bị thu hồi đất đều đủ điều kiện được giao đất TĐC, theo quy đổi Nhà nước thu hồi bao nhiêu đất thổ cư thì trả đất TĐC cho các hộ với diện tích tương đương. Năm 1998, các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức phối hợp với xã Vân Côn giao đất TĐC cho 11 hộ tại khu vực Cổng Mới. Tuy nhiên, khi giao đất, không hộ nào nhận được quyết định giao đất và cũng không có bất cứ giấy tờ nào liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án từ các cơ quan chức năng, nên đến nay không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. Việc 11 hộ dân thôn Quyết Tiến không nhận được quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất TĐC cũng đã được ông Nguyễn Văn Hướng, Phó Trưởng thôn Quyết Tiến thời điểm năm 1997 xác nhận là đúng. Được biết, cả 11 hộ này đều nộp đầy đủ tiền thuế sử dụng đất từ năm 1998 đến nay.

Phải giải quyết dứt điểm!

Trao đổi với phóng viên liên quan đến những bức xúc của người dân thôn Quyết Tiến, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Vân Côn cho biết, việc 11 hộ dân xóm 3, thôn Quyết Tiến bức xúc vì chưa được cấp sổ đỏ lần đầu đối với diện tích TĐC là có thật, song hiện nay UBND xã không còn lưu trữ hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất, giao đất đối với các hộ dân thôn Quyết Tiến thực hiện DAXD đường cao tốc Láng - Hòa Lạc năm 1997. Cũng theo ông Sơn, thẩm quyền thu hồi đất và cấp đất TĐC dự án này thuộc về UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và UBND huyện Hoài Đức. Mới đây, xã thu thập được bản sao danh sách các hộ TĐC đợt 1 gồm 11 gia đình do cán bộ địa chính lập ngày 9-4-1997 (có xác nhận của đại diện lãnh đạo UBND xã Vân Côn - PV), tuy nhiên văn bản này được cho là không hợp lệ.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hoài Đức về việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân, từ cuối năm 2014, UBND xã Vân Côn tập trung hướng dẫn các hộ làm đơn trình bày quá trình thu hồi đất, có xác nhận của lãnh đạo thôn, xã; đo đạc hiện trạng khu đất và lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất; kiến nghị giải pháp để giải quyết tồn tại, cấp sổ đỏ đất TĐC cho 11 hộ thôn Quyết Tiến, báo cáo UBND huyện Hoài Đức, nhưng đến nay xã Vân Côn vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo nào từ phía UBND huyện.

Với mong muốn được làm rõ thông tin liên quan đến những tồn tại trong việc cấp sổ đỏ cho 11 hộ dân thôn Quyết Tiến, từ ngày 20-4, phóng viên Báo Hànộimới đã đặt lịch làm việc qua Văn phòng UBND huyện Hoài Đức, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xếp lịch. Tìm hiểu qua một số tài liệu thu thập được, chúng tôi được biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hoài Đức về việc thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến thu hồi đất, giao đất TĐC đối với các hộ gia đình, cá nhân ở thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn thực hiện DAXD đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, tháng 10-2014, đại diện các phòng, ban của UBND huyện Hoài Đức đã có buổi làm việc với UBND xã Vân Côn, thôn Quyết Tiến và các hộ dân liên quan bàn giải pháp khắc phục, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được khơi thông. Hiện tại toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất và giao đất TĐC đợt 1 đối với 11 hộ dân thôn Quyết Tiến không được lưu trữ tại các phòng, ban của huyện Hoài Đức, do vậy không có căn cứ để giải quyết theo quy định. Một câu hỏi đặt ra là: Cả UBND xã Vân Côn và các phòng, ban của huyện Hoài Đức đều khẳng định là không còn lưu trữ hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất, cấp đất TĐC đợt 1 cho các hộ dân thôn Quyết Tiến, vậy hồ sơ liên quan đến DAXD đường cao tốc Láng - Hòa Lạc hiện đang nằm ở đâu?

Theo Thông báo số 36/TB-HĐ ngày 10-6-1997 của Hội đồng GPMB đường Láng - Hòa Lạc do ông Nguyễn Đắc Trung cung cấp, căn cứ thu hồi đất gồm rất nhiều văn bản: Quyết định số 471/TTg ngày 13-7-1996 của Thủ tướng Chính phủ về dự án xây dựng đường cao tốc Láng - Hòa Lạc; Quyết định số 88-QĐ/UB ngày 31-1-1997 của UBND tỉnh Hà Tây về việc thu hồi đất để xây dựng đường cao tốc Láng - Hòa Lạc; biên bản kiểm kê đất đai, cây cối của các hộ sử dụng đất thổ cư có đường cao tốc đi qua. Căn cứ để GPMB thực hiện dự án rõ như vậy, song không hiểu vì lý do gì mà thời điểm triển khai thực hiện dự án, cả 11 hộ dân lại không nhận được bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến việc thu hồi và cấp đất TĐC?

Để giải quyết dứt điểm kiến nghị và bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân, đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh việc thu hồi đất, cấp đất TĐC đợt 1 cho các hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Láng - Hòa Lạc; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, tránh tình trạng kéo dài thời gian giải quyết, gây đơn thư khiếu kiện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ sơ thất lạc, dân mỏi mắt chờ sổ đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.