Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài đầu: Những người tận tụy

Hiền Phương| 07/05/2017 07:07

(HNM) - LTS: Sau hơn 4 tháng thực hiện đưa biếu báo Hànộimới hằng ngày tới đảng viên được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên, sự tận tâm, trách nhiệm của cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hànộimới và Bưu điện Hà Nội đã góp phần khiến hành trình đưa báo đến với bạn đọc được rút ngắn tối đa.

Báo Hànộimới ngày càng được phát hành rộng rãi đến độc giả. Ảnh: Thái Hiền


Dù có số lượng đảng viên đông, địa bàn rộng nhưng cán bộ, nhân viên của Báo Hànộimới và Bưu điện Hà Nội đã làm việc không kể giờ giấc, họ vượt qua mọi hoàn cảnh để thực hiện mục tiêu cao nhất là đưa tờ báo Hànộimới hằng ngày đến tay bạn đọc kịp thời, đúng địa chỉ.

Niềm vui người đưa báo

Chị Đỗ Thị Nhung (bưu tá xã Ngọc Mỹ, Bưu điện huyện Quốc Oai) kế nhiệm công việc phát hành báo từ cha mình đến nay vừa tròn 10 năm. Từ ngày thực hiện Quyết định số 1487-QĐ/TU về biếu báo Hànộimới hằng ngày đối với đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng 50 năm trở lên, chị dành thời gian nhiều hơn bởi đây không chỉ là việc đưa báo thông thường mà còn thể hiện sự trân trọng đối với người được biếu báo. Địa bàn chị Nhung phụ trách (xã Ngọc Mỹ - Quốc Oai) có 38 đảng viên trong diện được biếu báo Hànộimới hằng ngày.

Vì vậy, để tờ báo đến tay bạn đọc đúng thời gian, bất kể mưa hay nắng, hễ báo "ra xưởng" là chị lên đường. "Thấy tôi vất vả, nhiều bác động viên: Cháu không phải vội, để tạnh mưa hoặc bớt nắng hãy đi, đọc muộn chút cũng không sao. Nhưng có bác thấy tôi đến muộn hơn mọi ngày 30 phút là ra tận ngõ đợi. Sự quan tâm ấy khiến tôi không cho phép mình chậm, muộn. Công việc vất vả, lương mỗi tháng 2 triệu đồng, nhưng mỗi ngày thấy các đảng viên cao tuổi phấn khởi khi đón nhận tờ báo biếu là tôi quên hết mệt nhọc” - chị Đỗ Thị Nhung bộc bạch.

Với các quận, việc biếu báo cho đảng viên có những khó khăn nhất định. Đặc biệt, ở những địa bàn đang trong quá trình đô thị hóa, tình trạng nhà chưa số, phố chưa tên hoặc các đảng viên sống tại chung cư là trở ngại không nhỏ đối với các bưu tá. Chị Đoàn Thị Thu Hà, Trưởng bưu cục phát Từ Liêm cho biết, bưu cục hiện đang phụ trách quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm. Việc biếu báo cho 114 đảng viên 50 năm tuổi Đảng trở lên được kết hợp với gần 30 đường thư. Trên cung đường của mình, các bưu tá phải “cõng” rất nhiều bưu phẩm, báo chí, nhưng ai nấy đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Anh Mai Hồng Nam, phụ trách phát báo cho 53 đảng viên tại phường Mỹ Đình 1 và Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) cho biết: "Dù địa bàn có nhiều đảng viên sống ở chung cư cao tầng, đi lại mất nhiều thời gian nhưng chỉ đến 11h là tôi hoàn thành nhiệm vụ. Mang vác nhiều, đi lại mệt, nhưng của biếu không bằng cách biếu nên tôi luôn cẩn thận để tờ báo đến tay người đọc được phẳng phiu, trang trọng". Tấm lòng của những bưu tá được bạn đọc ghi nhận và trân trọng. Ông Vũ Thế Nhiễm, ở phố Vọng (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Từ ngày được Thành ủy Hà Nội biếu báo đến nay, tôi luôn nhận được vào mỗi buổi sáng hằng ngày. Chính sự tận tâm, nhiệt tình của các cơ quan chức năng nói chung, của các bưu tá nói riêng đã giúp tờ báo Đảng Thủ đô đến với đảng viên một cách kịp thời”.

Bưu điện Hà Nội hiện có 800 bưu tá. Để công tác phát hành báo được bảo đảm, Bưu điện Hà Nội đã mở rộng mạng lưới cộng tác viên tại địa phương và việc chuyển báo biếu được ghép chung với đường thư cũ, kết hợp với mở thêm đường thư mới. Điển hình như quận Đống Đa đã thành lập 6 đường thư, phát hành 928 tờ báo/ngày; quận Tây Hồ có 5 phường nhận phát 108 tờ/ngày; 3 chi bộ ở phường Vĩnh Tuy, Bách Khoa, Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) phát 90 tờ/ngày... Nhờ những giải pháp trên, tỷ lệ phát hành báo trong ngày tăng lên rõ rệt. Nếu như trong tháng 1-2017 tỷ lệ phát hành báo trong ngày tới các đảng viên có tuổi đảng cao mới đạt 75%, tháng 2 tăng lên 89% thì tháng 3 đã đạt 98%.

Hiện, tỷ lệ 2% chưa được phát hành trong ngày là do Bưu điện Hà Nội chưa đủ nhân lực. Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, mục đích của việc biếu báo, chưa tích cực hỗ trợ Báo Hànộimới và Bưu điện Hà Nội trong việc phát, gửi báo biếu… Những hạn chế này sẽ sớm được khắc phục để tất cả đối tượng thụ hưởng đều được nhận báo kịp thời.

Nỗ lực để phục vụ tốt hơn

Công nhân Công ty TNHH một thành viên In báo Hànộimới hoàn thiện các ấn phẩm để đưa tới tay độc giả.


Phó Giám đốc Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới Nguyễn Ngọc Hải cho biết: "Để báo đến tay bạn đọc đúng thời gian, chúng tôi luôn cố gắng đẩy nhanh tiến độ phát hành, bảo đảm chuyến 1 hoàn thành từ 2h đến 2h30 để chuyển đi khu vực ngoại thành; chuyến 2 hoàn thành từ 2h đến 4h chuyển đi khu vực nội thành. Trên thực tế, công tác này đều hoàn thành sớm hơn quy định từ 30 phút đến 1 giờ.

Để có được kết quả đó, Báo Hànộimới đã xây dựng quy trình xuất bản hết sức chặt chẽ, khoa học, rút ngắn thời gian chuyển tin, bài sang công ty in sớm hơn từ 30 phút đến 1 giờ so với trước đây. Đồng thời, Báo Hànộimới ký thỏa thuận với các bên đối tác là Công ty TNHH MTV In báo Hànộimới, Công ty Phát hành báo chí trung ương thống nhất thời gian cụ thể giao nhận makét, in và thời gian giao báo từng chuyến cho Công ty Phát hành báo chí trung ương.

Tính từ ngày 1-1-2017, tổng số lượng in, phát hành Báo Hànộimới hằng ngày gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016, trong đó báo biếu đối với đảng viên được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên chiếm 55,2%, nhưng trong hơn 4 tháng qua, thời gian in, phát hành báo đều bảo đảm tiến độ để các chuyến xe thư, báo kịp thời lên đường phục vụ bạn đọc...

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài đầu: Những người tận tụy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.