Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm vui nhân đôi

Dương Linh| 28/08/2017 07:58

(HNM) - Nằm trong đội hình Đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô do Thành đoàn Hà Nội tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), 12 y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ thành phố đã có những trải nghiệm quý giá.


Các bác sĩ trẻ của Thủ đô khám bệnh cho người dân huyện Sikhottabong (Lào).


Hết mình cho hành trình tình nguyện

Dù mới trải qua một ngày dài khá mệt mỏi ngồi trên ô tô vượt quãng đường hơn 500km, đêm ngủ dưới sàn lớp học Trường Chasavang (huyện Sikhottabong), nhưng từ 5h sáng của ngày giữa tháng 8, trong cơn mưa nặng hạt, các y, bác sĩ tình nguyện đã bắt tay vào ngày làm việc đầu tiên. 12 y, bác sĩ trẻ tham gia Đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô lần này, đa phần đến Lào lần đầu tiên nên ai cũng dậy sớm. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, người thì chuẩn bị dụng cụ khám, phát thuốc; người thì lắp máy móc, thiết bị y tế; người khác đi kê bàn ghế lớp học gọn gàng để 7h sáng đón bệnh nhân.

Nghe tin có Đoàn thanh niên tình nguyện từ Hà Nội đến khám bệnh, cấp phát thuốc, đông đảo người dân địa phương đến từ rất sớm và trật tự ngồi chờ đến lượt mình được giúp đỡ. Những đứa trẻ được bố, mẹ đưa đến, ban đầu mắt xoe tròn sợ sệt, nhưng sau thấy sự thân thiện của các y, bác sĩ lại xúm vào làm quen. Ân cần khám bệnh cho bà con xong, bác sĩ trẻ Nguyễn Thành Quân (Bệnh viện Tai mũi họng trung ương) chia sẻ: “Bản thân đã nhiều lần tham gia các hoạt động tình nguyện, nhưng chắc chắn tôi sẽ nhớ mãi hành trình này. Trong lúc thăm khám, tôi vô cùng xúc động khi nghe bà mẹ người Lào nói "Con khám cho mẹ", tự nhiên thấy không còn khoảng cách, tôi hỏi lại "Thế mẹ mệt ra sao?".

Càng về trưa, người dân huyện Sikhottabong và các địa phương lân cận càng tập trung đông về điểm khám bệnh. Phải dùng những chiếc ghế dài không được bằng phẳng cho lắm làm giường khám, bác sĩ Nguyễn Minh Khôi (Bệnh viện Nhi trung ương) cẩn thận giúp bệnh nhân nhi nằm xuống rồi kiểm tra kỹ tình trạng bệnh. Vừa khám, bác sĩ Khôi vừa cho biết: “Dù người khám đông, song không thể vì thế mà khám sơ sài”. Còn bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường (Bệnh viện Việt Nam - Cuba) lau vội những giọt mồ hôi trán, mỉm cười chia sẻ: “Bên cạnh việc khám bệnh, phát thuốc, chúng tôi còn tư vấn về chế độ ăn uống, vệ sinh cơ thể để tránh các bệnh truyền nhiễm cho người dân. Dù bệnh nhân đông nhưng thấy bà con phấn khởi, mình cũng cảm thấy vui”.

Thời tiết tháng 8 ở Lào nắng mưa thất thường, nhưng không ai bảo ai, tất cả đều miệt mài, nghiêm túc làm việc đến quá trưa với sự thân thiện và chu đáo. Biết khá nhiều tiếng Việt, bà Bunchan xúc động: “Lâu lắm mới có đoàn bác sĩ tình nguyện đến đây. Cảm ơn các con đã khám bệnh và cho mẹ thuốc để uống”. Còn ông Saokham Khounsy cười tươi nói: “Bác sĩ Hà Nội giỏi và nhiệt tình quá. Tôi bị đau xương khớp đã lâu, nay được bác sĩ tư vấn, dạy cách vận động, xoa bóp, cho thuốc uống. Tôi thấy yên tâm hơn rất nhiều”.

Với riêng Trưởng nhóm bác sĩ tình nguyện Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, anh đã làm việc thông trưa để tranh thủ xem lại lượng người đến, điều chỉnh các khâu khám sao cho hợp lý, hiệu quả. Anh Giang cho biết: “Thương bà con lắm, vì họ ít được tiếp cận với y học kỹ thuật cao, trình độ các bác sĩ tuyến huyện tại Lào cũng hạn chế. Nếu có thể thì chúng tôi muốn được sang chia sẻ kinh nghiệm với các bác sĩ ở đây, để chất lượng sống người dân Lào ngày một nâng cao hơn”.

Nghỉ trưa một chút, các bác sĩ lại tất bật với công việc đến 5h chiều, khi mặt trời đã tắt nắng...

Trao đi để nhận lại

Đối với mỗi y, bác sĩ trong Đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô, hoạt động thăm khám, chữa bệnh và phát thuốc cho nhân dân Viêng Chăn còn cho họ những trải nghiệm quý, những cảm nhận sâu sắc về con người và đất nước Lào.

“Người dân Lào thật hiền hòa, tôi học được ở họ nhiều điều. Qua các hoạt động tình nguyện, chúng tôi được nhận lại rất nhiều tình cảm thương mến” - bác sĩ Ngô Thị Thúy Quỳnh (Bệnh viện Phổi trung ương) chia sẻ. Cùng chung cảm nhận đó, dược sĩ Nguyễn Thị Thu Trang (Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương) tâm sự: “Ấn tượng sâu sắc của tôi trong quá trình phát thuốc là, nhiều bệnh nhân nói khá tốt tiếng Việt và đều bày tỏ niềm vui khi được bác sĩ Việt Nam chăm sóc sức khỏe.

Sau giờ làm việc miệt mài, một số bác sĩ còn nhờ các tình nguyện viên của nước bạn dạy một số câu tiếng Lào cơ bản để có thể giao tiếp với người dân, hay dạy các điệu nhảy, múa truyền thống, hiểu thêm về văn hóa đất nước Triệu voi. Bác sĩ Lê Quốc Huy (Bệnh viện Giao thông vận tải) ở nhà chẳng mấy khi rửa bát, nhưng sang đây, ngày nào cũng nhiệt tình đảm nhận công việc này. Anh cho biết: “Chuyến đi không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần, mà thực sự là trải nghiệm đáng nhớ của tôi. Tôi tự nhủ sau hành trình này, phải cố gắng hết mình, giúp ích nhiều hơn cho xã hội”.

Bốn ngày khám bệnh, phát thuốc trôi qua thật nhanh. Chia tay người dân Sikhottabong trong buổi chiều muộn, khi cơn mưa nặng hạt ập xuống, các thành viên trong Đoàn tình nguyện ai nấy đều quyến luyến, bịn rịn. Những cái ôm không rời dành cho nhau, những giọt nước mắt đã lăn trên má những thanh niên khoác trên mình áo blouse trắng. Trong buổi lễ tổng kết, Phó Bí thư Thành đoàn Viêng Chăn Xayabat Suommanivong ghi nhận: “Các y, bác sĩ trẻ của Thủ đô Hà Nội vừa có chuyên môn tốt, vừa thân thiện, đầy nhiệt huyết. Bà con nhân dân địa phương được khám bệnh, phát thuốc miễn phí rất phấn khởi. Họ cảm thấy người anh em Việt Nam luôn ở bên cạnh, giúp đỡ trong cuộc sống, cả về vật chất và tinh thần. Mong rằng sẽ có nhiều chuyến tình nguyện của các y, bác sĩ như vậy nữa để tình đoàn kết của tuổi trẻ hai nước thêm bền chặt”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội Vũ Hồng Quân, Trưởng đoàn tình nguyện khẳng định: Các y, bác sĩ đã góp phần không nhỏ để hành trình tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tại nước bạn Lào thành công. Qua 4 ngày đã có 1.500 lượt người được khám bệnh, phát thuốc miễn phí với trị giá khoảng 200 triệu đồng. Hoạt động tình nguyện của các y, bác sĩ trẻ Thủ đô đã để lại tình cảm đặc biệt đối với nhân dân nước bạn Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui nhân đôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.