Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm tựa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay

Nguyễn Ngọc Tú| 31/12/2017 10:09

(HNM) - Đối với sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, “Điện Biên Phủ trên không” là chiến thắng to lớn, góp phần đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ.


Quân dân Hà Nội hân hoan mừng chiến thắng 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Ảnh tư liệu


Nâng giá trị truyền thống lên tầm cao mới

Nguyên nhân chủ yếu và quyết định làm nên chiến thắng vang dội đó là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo của Quân ủy Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô. Trong đó, trọng tâm là công tác lãnh đạo quân và dân Thủ đô chủ động, tích cực chuẩn bị, anh dũng chiến đấu chống địch tiến công đường không 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972.

Có thể nói, với sự điều chỉnh thế trận linh hoạt, mưu trí, sáng tạo, lưới lửa phòng không bảo vệ Thủ đô đã phát huy hiệu quả trong suốt quá trình chiến đấu, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt, làm vô hiệu hóa ưu thế vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại của đế quốc Mỹ. Trong cuộc chiến 12 ngày đêm tháng 12-1972, quân dân Thủ đô, quân dân miền Bắc đã làm nên trận “Điện Biên Phủ trên không”, bắn rơi 81 máy bay hiện đại của Mỹ, trong đó có 34 chiếc B.52. Chiến công này chính là biểu hiện của hào khí Thăng Long - Đông Đô, biểu hiện khí phách người Hà Nội, là kết quả kế thừa, phát huy, đồng thời góp phần làm tỏa sáng, nâng giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội lên tầm cao mới.

Đối lập với sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh là hình ảnh người Hà Nội bình tĩnh, tự tin, kiêu hãnh, kiên cường: Cô gái Ngọc Hà bình thản tưới hoa bên xác máy bay B.52; nữ dân quân ung dung cưỡi lên quả bom tấn tháo ngòi nổ vô hiệu hóa thứ vũ khí giết người man rợ; chú rể trao hoa cho cô dâu bên mâm pháo trong khoảng bình yên giữa hai trận chiến đấu với ánh mắt, nụ cười tràn đầy hạnh phúc; các em học sinh đội mũ rơm, đeo túi cứu thương cắp sách đến trường; những công nhân, viên chức điềm tĩnh, chăm chú đọc báo Đảng trong hố trú ẩn phòng không trên đường phố Hà Nội... Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã bảo vệ Thủ đô Hà Nội, bảo vệ Hải Phòng - thành phố cảng quan trọng nhất của miền Bắc, qua đó đã bảo vệ hậu phương lớn của cả nước, tiếp tục tạo điều kiện để xây dựng, phát triển, điều phối các nguồn lực, đẩy mạnh chi viện miền Nam, bảo đảm cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đi đến thắng lợi cuối cùng.

Đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, “Điện Biên Phủ trên không” là chiến dịch phòng không đạt hiệu quả tiêu diệt cao nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ miền Bắc cũng như trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là chiến dịch đầu tiên trên thế giới tiêu diệt số lượng lớn máy bay chiến lược của một cường quốc trong một thời gian ngắn. Thất bại đó đã đập tan những cố gắng cuối cùng của giới hiếu chiến Mỹ hòng sử dụng sức mạnh quân sự hủy diệt để đàm phán trên thế mạnh.

Bài học còn nguyên giá trị

45 năm đã trôi qua, “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - chiến thắng cuộc tập kích đường không của quân và dân Thủ đô vẫn còn nguyên giá trị, để lại những bài học sâu sắc về phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Ngày nay, tình hình thế giới đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch ráo riết thực hiện Chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ chống phá cách mạng Việt Nam, trong đó Thủ đô Hà Nội là trọng điểm, thậm chí, không loại trừ tình huống chúng tạo nguyên cớ để có thể đánh đòn phủ đầu vào Hà Nội bằng vũ khí công nghệ cao. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Thành ủy Hà Nội đã và đang tiếp tục vận dụng những kinh nghiệm quý báu của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” về bám sát thực tiễn, luôn chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Thủ đô. Công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô luôn gắn liền với xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận phòng không - không quân bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc Thủ đô và đất nước. Thành phố không ngừng chủ động chăm lo các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, thành phố hoàn thiện hệ thống tổ chức, biên chế, cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở, tạo bước chuyển về trình độ, khả năng tác chiến, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tích cực đổi mới và tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang trong xây dựng và bảo vệ Thủ đô cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. Bộ Tư lệnh Thủ đô còn phải chủ động làm tốt công tác tham mưu giúp Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; phát huy hơn nữa đường lối chiến tranh nhân dân, “thế trận phòng không nhân dân” của nghệ thuật quân sự Việt Nam. Thủ đô Hà Nội tập trung xây dựng thành khu vực phòng thủ vững chắc. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng, an ninh trong khu vực phòng thủ; tăng cường công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho các đối tượng, thống nhất giữa nhận thức và hành động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Chiến công oanh liệt của quân, dân Thủ đô Hà Nội trong 12 ngày đêm chống địch tập kích đường không tháng 12-1972, truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, quyết đánh, quyết thắng, đã đánh là thắng của quân và dân Thủ đô mà bao thế hệ cha anh đã dày công xây đắp sẽ mãi được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang Hà Nội khắc ghi. Truyền thống đó sẽ trở thành điểm tựa tinh thần cho mỗi người dân Thủ đô vượt qua mọi khó khăn, “kẻ thù nào cũng đánh thắng”, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng với danh hiệu “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình” và mãi mãi là “Thủ đô của phẩm giá con người”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.