Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện an ninh ở Phú Mỹ Hưng

Bài, ảnh: Nguyễn Lê| 02/03/2018 06:23

(HNM) - Là cánh tay nối dài của công an địa phương, đội an ninh của Khu đô thị Phú Mỹ Hưng túc trực 24/24 giờ để bảo vệ sự bình yên cho cư dân. Đây là mô hình tự quản an ninh rất thiết thực và cần được nhân rộng.


Bảo đảm an ninh khu phố

Gần 1h sáng một ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, nhỡ chuyến xe cuối ngày nên tôi vào nhà người bạn ở khu phố Hưng Gia 1, thuộc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP Hồ Chí Minh) nhờ ngủ qua đêm. Vừa ấn chuông chờ bạn mở cửa, ngay trước mặt tôi đã xuất hiện một người mặc đồng phục an ninh. Anh xưng tên Trần Thanh Phong, thuộc Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng, đang làm nhiệm vụ bảo vệ khu phố. Sau một hồi xác minh thông tin, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện vui vẻ. Qua câu chuyện mới hay, bất kể ai xuất hiện vào những giờ "giới nghiêm" đều được lực lượng an ninh theo dõi. Đặc biệt, những người "lạ mặt" càng được "giám sát" chặt chẽ hơn. "Anh không phải cư dân ở đây, mà có mặt khuya khoắt thế này buộc chúng tôi phải xác minh, nhằm bảo đảm an ninh khu phố", anh Phong giải thích.

Ông Trần Văn Mười luôn giữ tinh thần tỉnh táo trong ca trực đêm.


Là khu đô thị "mở", lại có nhiều tuyến đường đông đúc xe cộ, đặc biệt là đường Nguyễn Văn Linh kết nối trực tiếp với quốc lộ 1, nhưng Phú Mỹ Hưng nổi tiếng về sự an toàn. Anh Hoàng Đình Sử, trú tại tòa nhà R4-83, đường Hưng Gia 1, Phú Mỹ Hưng kể lại: "Tôi từng để quên chìa khóa trên chiếc xe máy ngoài cổng suốt mấy tiếng đồng hồ. Khi nhớ ra, hớt hải chạy xuống tìm đã thấy xe được dắt vào trong nhà, còn chìa khóa thì được bảo vệ khu đô thị trao tận tay". Có thể vì những điều bình dị ấy mà tôi chứng kiến cư dân ở đây có thể thoải mái vừa đi trên hè phố vừa nghe điện thoại đắt tiền, hay cầm túi xách hàng hiệu cũng không sợ bị cướp giật như những nơi khác.

Ngoài những hoạt động "bắt buộc", Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng còn có lực lượng mặc thường phục tuần tra bằng xe máy bất kể ngày hay đêm, nếu thấy người dân để xe bất cẩn, hay để quên chìa khóa trên xe thì sẽ nhắc nhở... "Dần dần, cư dân của đô thị thuộc mặt anh em và chúng tôi trở thành thân thiết", anh Phong vui vẻ cho biết. Có lẽ, cũng vì điều này mà trộm cướp vào khu đô thị "săn mồi" đều không qua được "đôi mắt nhà nghề" của lực lượng bảo vệ nơi đây. Có lần, đang tuần tra, anh Trần Thanh Sơn (Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng) phát hiện một phụ nữ người Hàn Quốc bị hai đối tượng chạy xe máy giật phăng túi xách. Nhanh như chớp, anh vừa lao theo, vừa thông báo cho bảo vệ các chốt gần đó qua bộ đàm. Kiên trì đeo bám trên nhiều tuyến đường, cuối cùng, anh Sơn và 6 bảo vệ khác cũng khống chế được hai tên cướp. Những vết sẹo trên tay là kết quả của những lần mà anh trực tiếp ra tay bắt cướp.

Khuya, có mặt tại chốt an ninh trên đường Nguyễn Văn Linh, tôi gặp ông Trần Văn Mười, thuộc đội bảo vệ dịch vụ cho Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đang trong ca trực từ 18h đến 6h sáng. Bên trong chốt an ninh, tôi thấy một ổ bánh mì nguội lạnh, bình nước và cuốn sổ. Thấy xung quanh rất yên ắng, tôi hỏi: "Giờ này rất an toàn, chú có thể chợp mắt cho đỡ mệt!". Nhưng ông Mười cương quyết: "Lúc cư dân ngủ là lúc mình phải thức. Đó là nhiệm vụ. Bất kể lúc nào, giờ nào trong ca trực, chúng tôi phải luôn tỉnh táo, luôn sẵn sàng bảo vệ cho cư dân".

Mô hình cần nhân rộng

Để có sự bình yên tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là cả một hệ thống an ninh được vận hành chuyên nghiệp và chặt chẽ. Hiện khu đô thị được lắp đặt hơn 2.000 camera trên hầu hết các tuyến đường, cùng đội ngũ an ninh, bảo vệ chuyên nghiệp trên 1.000 người. 5h45 sáng hằng ngày, tại trụ sở Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng, hàng trăm nhân viên an ninh tất bật chỉnh trang y phục, tác phong, điểm danh, cập nhật thông tin... để sẵn sàng cho ngày làm việc mới. 6h, gần chục xe ô tô và hơn 30 xe máy tuần tra bắt đầu tỏa ra, nhằm phát hiện đối tượng khả nghi; nhắc nhở các xe máy, ô tô không người trông giữ; giải tán những người buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè...

Khi phát hiện tội phạm cướp giật, cả hệ thống an ninh đồng loạt được kích hoạt. Tất cả bảo vệ liên lạc thông qua bộ đàm, nhanh chóng xác định hướng tẩu thoát của đối tượng, phối hợp với đồng đội chốt trực tại hướng tên cướp chạy để chặn bắt. Khi thấy đối tượng lạ có dấu hiệu khả nghi, tổ trực tại trung tâm giám sát thông báo ngay đặc điểm nhận dạng đối tượng, biển số xe... cho bảo vệ trực tại điểm chốt gần nhất, công an các phường trong khu vực và lân cận để kịp thời theo dõi.

Theo Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng, những năm qua tình hình trộm, cướp tại khu đô thị đã giảm hẳn. Từ 33 vụ năm 2015, đến nay chỉ còn chưa tới 10 vụ. Phần lớn những vụ cướp giật đến từ khách vãng lai. Thượng tá Lê Văn Lâm, Phó trưởng Công an quận 7 nhận định, Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng đã đóng góp rất nhiều trong công tác giữ gìn an ninh và ổn định của khu vực.

Trong khi đó, UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá cao công tác giữ gìn an ninh trật tự tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, đồng thời khuyến khích nhân rộng ra các khu đô thị khác, kể cả những khu dân cư hiện hữu trong trung tâm thành phố. Bởi tại TP Hồ Chí Minh hiện nay, tình trạng trộm cướp vẫn khá nhức nhối. Nhiều vụ cướp giật táo tợn xảy ra ở bất cứ đâu, từ đường phố đến cả những khu mua sắm đông người. Trong khi đó, với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, nhiều khu đô thị mới chỉ chú trọng đầu tư "phần cứng" như giao thông, điện nước, tiện ích... mà quên các yếu tố "phần mềm", đặc biệt về an ninh trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện an ninh ở Phú Mỹ Hưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.