Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá miền tuyết lạnh

Tuấn Lương| 23/04/2018 06:14

(HNM) - Vùng Murmansk nằm ở vành đai Bắc Cực dường như khác biệt hẳn với những gì người ta thường thấy về một nước Nga vĩ đại...

Nơi đây chỉ tràn ngập tuyết trắng trên mỗi ngôi làng, mỗi con đường; cùng với đó là vô vàn sản phẩm tuyệt vời từ băng tuyết được tác tạo bởi bàn tay tài năng của nghệ nhân; những con vật đáng yêu như vừa bước ra từ cổ tích... Rời Hà Nội những ngày giữa tháng 4 trong một tuyến du lịch mới từ Hà Nội - Mátxcơva rồi nối chặng ngay tới Murmansk, ấn tượng khám phá miền tuyết lạnh còn đọng lại mãi trong tôi...

Đoàn Việt Nam cùng các hướng dẫn viên người Nga trong Làng Tuyết. Ảnh: Lương Ninh Giang


Bài 1: Một nước Nga sống động qua băng tuyết

Những hình ảnh sống động và chân thực về đất nước, con người Nga qua các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc từ băng tuyết, được tác tạo bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân tại Làng Tuyết ở chân núi Khibiny thuộc TP Kirovsk chắc chắn là một trong những điểm đến ấn tượng nhất của tỉnh Murmansk. Mỗi năm, mê cung tuyết ấy lại có một chủ đề riêng phục vụ du khách, sau đó sẽ tự tan chảy khi mùa hè đến.

Lạc vào mê cung

Từ lần đầu mở cửa phục vụ công chúng (năm 2008) cho đến nay, tròn 10 năm, Làng Tuyết ở chân núi Khibiny luôn trở thành “địa chỉ đỏ” cho những du khách yêu thích nghệ thuật băng tuyết.

Vừa bước qua cánh cửa nhỏ, chúng tôi lập tức như lạc vào một mê cung. Những bức phù điêu, những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời bằng băng tuyết có ở khắp mọi nơi, được hỗ trợ bởi hệ thống đèn LED càng khiến chúng trở nên lung linh, tuyệt vời hơn. Ngay trong căn phòng đầu tiên là bức phù điêu Thần Gió trong thần thoại của Nga đang thổi luồng gió lạnh từ phương Bắc xuống để rồi lan tỏa đi khắp các không gian rộng lớn của nước Nga. Những luồng gió lạnh đi qua những cánh đồng, rừng cây, ngọn núi và làng mạc, len lỏi vào từng ngôi nhà...

Ở những căn phòng khác là hàng loạt tác phẩm điêu khắc về những sinh hoạt đời thường của người dân Murmansk trong mùa đông lạnh giá. Kia là những đứa trẻ đang mê mải chơi trượt tuyết, ném tuyết và nô đùa với những bông tuyết đang bay giữa không gian... Xa hơn là hình ảnh người mẹ đang bồng con đầy âu yếm và chở che. Và người cha, một nông dân Murmansk đang bận rộn với công việc trong trang trại rộng lớn của mình.

Có những căn phòng dành riêng để điêu khắc những nhân vật hoạt hình nổi tiếng thế giới như công chúa Elsa và những tên Minions siêu quậy... Một căn phòng khác điêu khắc ông già Tuyết của văn hóa Nga và những chú tuần lộc đáng yêu. Trước cửa ngôi nhà cũng có một hòm thư để mỗi đứa trẻ gửi thư kèm những ước nguyện tốt đẹp đến cho ông già Tuyết trong đêm Giáng sinh.

Để thế hệ sau hiểu về lịch sử nước Nga vĩ đại, các nghệ nhân tạo dựng một căn phòng mô phỏng về cuộc chiến tranh Nga - Thổ thời Sa hoàng chống lại đế quốc Ottoman của người Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những cuộc chiến tranh lâu dài nhất trong lịch sử Châu Âu. Hình ảnh những chiến binh Nga mạnh mẽ và dũng cảm hiện lên rất đẹp...

Còn nhiều, còn nhiều những tác phẩm tuyệt vời khác khiến du khách phải mê mẩn. Căn phòng rộng nhất, cũng là nơi tuyết sẽ tan chảy muộn nhất mang chủ đề biển cả. Các nghệ nhân cách điệu hình ảnh thần Biển cả đeo chiếc kính lớn.

Trên đôi mắt kính của thần khắc họa vầng ánh dương rực rỡ; có những người leo núi; con tàu phá băng nguyên tử, xe chó kéo; những tảng băng trôi trên Bắc Cực, trong đó chỉ có một phần tư tảng nhô lên... “Thần Biển cả nhìn thấy hết vạn vật trên đại dương bao la để cứu giúp con người” - bà Svettana, hướng dẫn viên Làng Tuyết giải thích với chúng tôi.

Những đôi tay tài hoa

Bà Svettana cho biết, khu triển lãm các sản phẩm điêu khắc bằng băng tuyết với nhiều dãy hành lang kết nối, chia thành 27 khu vực khác nhau. Cứ đến tháng 10 hằng năm, 48 nghệ nhân từ khắp nơi của nước Nga lại tụ họp về đây làm việc liên tục trong vòng 20 ngày để tạo ra triển lãm tuyết này.

Tất cả tác phẩm đều được tác tạo bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân. Triển lãm mở cửa phục vụ du khách cho đến tháng 6, tháng 7 năm sau rồi chúng tự tan chảy khi mùa hè đến do nhiệt độ nóng lên. Và để giữ được các tác phẩm tồn tại trong thời gian dài như vậy, nhiệt độ trong tất cả các phòng luôn được duy trì ổn định ở mức âm 5 độ C.

Làm sao để có được những khối băng lớn để các nghệ nhân có thể sáng tạo nên những tác phẩm tuyệt vời như vậy?

Theo chị Elizaveta Tarasova thuộc Tổng cục Du lịch Nga, các công nhân phải bơm tuyết với lực phun rất mạnh, sau đó dùng máy hút khí ra để tuyết có thể nén lại và đóng chắc như băng. Ngoài ra, người ta còn mang các tảng băng lớn đến để các nghệ nhân thực hiện quá trình điêu khắc tạo hình. Mỗi năm, triển lãm mang một chủ đề khác nhau. Chính vì thế nên nó hấp dẫn ngay cả đối với người dân Nga nói chung và người vùng Murmansk nói riêng. Đồng thời thu hút du khách quay lại nơi này nhiều lần.

Ví dụ như năm 2018 lấy chủ đề là năm dân tộc, đất nước và con người Nga. Năm trước, chủ đề là TP Sochi nổi tiếng, nơi từng đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2014 với các hoạt động thể thao trên tuyết vô cùng ấn tượng... Có những năm, ngoài nghệ nhân Nga còn có các nghệ nhân nước ngoài đến cùng thỏa sức sáng tạo. Nơi này được ghi nhận trong sách kỷ lục Nga về những công trình bằng băng tuyết khép kín lớn nhất.

Không chỉ những du khách của đoàn Việt Nam, trong đó có không ít người lần đầu thấy tuyết mà nhiều du khách nước ngoài cũng phải trầm trồ thán phục trước quy mô của triển lãm cũng như sự tinh xảo trong từng tác phẩm điêu khắc bằng băng tuyết.

Một du khách Đức cho biết, mặc dù đã từng được thưởng lãm triển lãm các sản phẩm nghệ thuật làm từ băng tuyết ở Phần Lan và một số nơi khác trên thế giới nhưng những tác phẩm ở Làng Tuyết dưới chân núi Khibiny thật khác biệt và vô cùng ấn tượng.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá miền tuyết lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.