Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tin đặc biệt

Bình Yên| 30/04/2018 07:12

(HNM) - Lữ đoàn Tàu ngầm 189 - đơn vị đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân nhân dân Việt Nam ra đời đánh dấu bước ngoặt lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam. Sự hiện diện của các tàu ngầm, trong đó có tàu ngầm 182 - Hà Nội đã vun đắp niềm tin đặc biệt cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.


Không phụ lòng tin của cả nước

Cùng Đoàn công tác của Thủ đô, chúng tôi đến thăm Lữ đoàn Tàu ngầm 189 và cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 182 - tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Việt Nam và được mang tên Thủ đô Hà Nội - đúng thời điểm toàn đơn vị đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Không khí thi đua huấn luyện, xây dựng “Văn hóa lực lượng tàu ngầm”… diễn ra sôi nổi khắp đơn vị và các kíp tàu. Với mỗi cán bộ, thủy thủ, được làm việc trên tàu ngầm là trách nhiệm cao cả mà Đảng, Nhà nước, nhân dân, quân đội và quân chủng giao cho. Vì vậy, dù hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, song cán bộ, thủy thủ nào cũng đều tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, nhanh chóng làm chủ con tàu hiện đại.

Trung tá Vũ Văn Minh, Thuyền trưởng tàu ngầm 182 - Hà Nội trả lời phỏng vấn báo chí Thủ đô.Ảnh: Bá Hoạt


Đại tá Hoàng Lương Ngọc, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tàu ngầm 189 cho biết: Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ chỉ huy đơn vị, Lữ đoàn chủ trương xây dựng và phát huy mô hình “Cặp đôi mẫu mực”, gắn kết hài hòa quan hệ giữa người chỉ huy với chính ủy, chính trị viên các cấp, làm hạt nhân, trung tâm đoàn kết, gương mẫu của toàn đơn vị. “Có được nền tảng chính trị, tinh thần vững chắc, sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất cao, toàn Lữ đoàn đã triển khai thực hiện sáng tạo và hoàn thành các nhiệm vụ được giao” - Đại tá Hoàng Lương Ngọc nói.

Những chuyến đi biển ngày một dài hơn. Lữ đoàn đã kịp thời tham mưu cho Quân chủng xây dựng các phương án, đồng thời sẵn sàng tham gia các phương án cao nhất để bảo vệ chủ quyền biển đảo, phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam như Bác Hồ từng dạy: “Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm chiến đấu hiện đại, nhưng không được quên những truyền thống đánh giặc xưa kia của tổ tiên”.

Không phụ niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, các kíp tàu đã thực hiện nhiều chuyến đi biển huấn luyện kết hợp tuần tra, trinh sát, bảo đảm an toàn tuyệt đối; tổ chức thành công diễn tập chiến thuật ở mức cao nhất. Qua đó, đơn vị chủ động nắm bắt tình hình và xử lý tốt các tình huống trên biển đúng đối sách, không để bị động, bất ngờ. Các kíp tàu cũng có nhiều sáng kiến, sáng chế nâng cao tuổi thọ của trang bị kỹ thuật.

Xứng đáng là người con của Thủ đô


Còn nhớ, tại lễ thượng cờ cấp quốc gia cho 2 tàu ngầm 182, 183 (ngày 3-4-2014), Trung tá Nguyễn Văn Quán, Thuyền trưởng tàu ngầm 182 - Hà Nội khi đó đã nói: "Chúng tôi nhận thức sâu sắc, tàu ngầm Hà Nội là tài sản lớn của Đảng, Nhà nước và quân đội. Trong điều kiện đất nước ta còn khó khăn, Đảng và Nhà nước quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, vì vậy mỗi chiến sĩ hải quân càng phải quyết tâm hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của quân đội, của nhân dân, xứng đáng là những người con của Thủ đô Anh hùng".

Quả vậy, 4 năm qua, lớp lớp cán bộ, thủy thủ tàu ngầm Hà Nội đã trao truyền cho nhau nhiệt huyết, niềm tin và cả những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Văn Quán giờ đã là Thượng tá, Chính ủy Lữ đoàn Tàu ngầm 189; trọng trách Thuyền trưởng tàu ngầm 182 - Hà Nội được trao cho Trung tá Vũ Văn Minh. Vui mừng nói về thành tích của kíp tàu, Trung tá Vũ Văn Minh cho hay: Năm 2017, tàu ngầm 182 - Hà Nội được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, tàu đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

“Kể từ khi thành lập đến nay, kíp tàu ngầm Hà Nội luôn là “cánh chim đầu đàn” trong các phong trào thi đua của lữ đoàn. Chúng tôi đã ra sức huấn luyện, nâng cao trình độ tư duy chỉ huy, tốc độ xử lý và hiệp đồng chính xác; độc lập khai thác thành thạo trang thiết bị vũ khí; thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ quan trọng. Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, thủy thủ luôn nhắc nhở nhau tiếp nối truyền thống của cha anh, đặc biệt là phát huy truyền thống anh hùng của Thủ đô để viết tiếp trang sử vẻ vang, xứng đáng là những thành viên thân yêu của Thủ đô anh hùng” - Trung tá Vũ Văn Minh khẳng định. Còn Trung úy Nguyễn Văn Dũng, thủy thủ tàu ngầm Hà Nội cho hay: “Chúng tôi đã thực sự làm chủ tàu ngầm hiện đại, xứng đáng với tên gọi và niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô”.

Chia tay các cán bộ, thủy thủ, chúng tôi cũng như các thành viên trong Đoàn công tác của Thủ đô tin tưởng: Không riêng kíp tàu ngầm Hà Nội mà tất cả cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ, sức lực và sáng tạo để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, mỗi cán bộ, thủy thủ cũng đã phát huy tốt truyền thống "Đoàn kết thống nhất; chính quy mẫu mực; bí mật bất ngờ; tiến công quyết thắng", vững bước làm chủ tàu ngầm, vươn sâu làm chủ lòng đại dương, giữ trọn lòng tin đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước đã kỳ vọng trao gửi.

Ngày 20-6-2011, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 được thành lập. Sự ra đời của Lữ đoàn là biểu hiện sinh động nhất về sự lớn mạnh vượt bậc của Hải quân nhân dân Việt Nam trong quá trình xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại. Đơn vị được trang bị những vũ khí hiện đại nhất, với biên chế là những cán bộ, thủy thủ ưu tú được đào tạo bài bản nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực trình độ cao, làm chủ vũ khí hiện đại, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Trân trọng cảm ơn sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, thủy thủ tàu ngầm; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn đồng hành và dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói chung và cán bộ, thủy thủ tàu ngầm nói riêng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.