Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạnh phúc là được sẻ chia

Nguyễn Mai| 12/10/2018 06:07

(HNM) - Vận động gia đình ủng hộ quê hương 2,1 tỷ đồng để cải tạo ao môi trường và làm một tuyến đường giao thông... là việc làm ý nghĩa của ông Nguyễn Tứ Hùng.


Ân tình với quê hương

Qua cổng làng thôn Hạnh Đàn vài trăm mét, rẽ trái không xa, chúng tôi tới ao môi trường thôn Hạnh Đàn. Ao có tường bao quanh, đường dạo được lát gạch chống trơn phẳng phiu; những chiếc ghế đá đặt ngay ngắn cùng nhiều cây xanh được trồng và hàng cột đèn thắp sáng kiểu cách... tạo cảm giác nơi đây như một công viên thu nhỏ. Từ sáng sớm đến tối muộn, rất đông người lớn, trẻ nhỏ quây quần tập thể dục và vui chơi.

Hằng sáng, vợ chồng ông Nguyễn Tứ Hùng dành 2 giờ để quét dọn khuôn viên ao môi trường.


Nhìn ao làng sạch đẹp, người dân Hạnh Đàn chưa quên cách đây hơn một năm, ao bị ô nhiễm, thậm chí là nơi đổ rác của một số hộ dân trong cụm. Là hộ dân sống liền kề với ao, thời điểm ấy, ông Nguyễn Tứ Hùng hiểu rõ hơn ai hết thực trạng của ao tù cũng như nỗi khổ phải sống chung với ô nhiễm. Vì thế, năm 2014, ông Hùng đã làm đơn gửi UBND xã Tân Lập đề nghị được ủng hộ 100% kinh phí cải tạo, nâng cấp ao. Mong muốn của ông Hùng được chính quyền và người dân địa phương đồng ý. Sau thời gian hoàn thiện thủ tục, đầu năm 2017, dự án cải tạo, nâng cấp ao với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng đã được triển khai và chỉ sau hơn 4 tháng thi công, công trình đã hoàn thành.

Sau ao môi trường, gia đình ông Hùng còn ủng hộ 100% kinh phí để địa phương làm một đoạn đường nối từ kênh tiêu T1 ra khu Trại Hạnh Đàn. Cán bộ UBND xã Tân Lập Nguyễn Hồng Phong cho biết: Trước đây, đường cũ rất nhỏ, lại trũng nên hễ mưa là ngập, gia đình ông Hùng đã hỗ trợ, nâng đường cao hơn đường cũ 70cm và đổ bê tông chiều dài 100m, trị giá 300 triệu đồng. Tuyến đường hoàn thành, người dân đi lại thuận lợi hơn.

Trò chuyện với ông Nguyễn Tứ Hùng - người chiến sĩ đã đi qua hai cuộc chiến: Chống Mỹ cứu nước và bảo vệ biên giới phía Bắc, ông luôn tâm niệm Bác Hồ là tấm gương sáng cho ông và tất cả mọi người học tập, noi theo. "Sinh thời, Bác dành tình yêu cho tất cả nhân dân, từ người già đến em nhỏ. Vậy cớ gì những người học Bác, làm theo Bác lại không san sẻ với cộng đồng? Bác còn dạy: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Lời dạy của Bác thôi thúc tôi cố gắng thực hiện những việc có lợi cho bà con trong thôn... Chứng kiến ao ô nhiễm, đường lầy lội, tôi đã vận động gia đình ủng hộ kinh phí để địa phương cải tạo các công trình” - ông Hùng chia sẻ.

Câu chuyện với ông Nguyễn Tứ Hùng thêm xúc động khi ông nhắc tới "tình làng, nghĩa xóm" thuở ấu thơ được cưu mang. “Tôi mồ côi cha mẹ từ nhỏ, hai anh em tôi lớn lên nhờ sự quan tâm chính quyền địa phương và sự đùm bọc của bà con. Khi chiến tranh khốc liệt, hai anh em tôi đều vào bộ đội. Ngày lên đường nhập ngũ, các cụ, các mẹ, các chị - dù không phải họ hàng thân thích nhưng đã tặng chúng tôi chút tiền và đồ dùng sinh hoạt làm hành trang lên đường. Tất cả những ân tình đó, đến nay vẫn vẹn nguyên trong tôi, thôi thúc tôi báo đáp quê hương” - ông Hùng hồi tưởng.

Tổng cộng từ năm 2004 đến nay, ông Hùng và gia đình đã tham gia ủng hộ kinh phí xây dựng nông thôn mới ở địa phương với 4 công trình có số tiền lên tới 2 tỷ 406 triệu đồng.

Lan tỏa nghĩa cử đẹp

Không chỉ tài trợ 2,1 tỷ đồng để kè ao và làm một tuyến đường, gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng còn tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. “Ao nằm ngay sát nhà nên sáng nào vợ chồng tôi cũng dành 2 tiếng để quét dọn đường xung quanh bờ ao. Tôi còn làm một cây vợt để vớt rác, giữ gìn ao lúc nào cũng trong xanh, sạch đẹp. Tối đến, tôi bật công tắc điện thắp sáng quanh ao để bà con tập thể dục, vui chơi” - ông Hùng tâm sự.

Những đóng góp của gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng được bà con lối xóm rất trân trọng. Bà Bùi Thị Lạc ở cụm 12, thôn Hạnh Đàn chia sẻ: “Tối nào tôi cũng đi bộ quanh ao Hạnh Đàn. Từ ngày ao sạch đẹp, bà con rất phấn khởi. Từ nghĩa cử cao đẹp của ông Hùng đã lan tỏa tới các hộ dân sinh sống xung quanh cùng nhiệt tình đóng góp, như trồng cây xanh, mua sắm thêm bàn ghế đá để phục vụ nhân dân”.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập Nguyễn Hữu Quy cho hay, triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Tân Lập đã kêu gọi toàn dân cùng tham gia, trong đó gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng là một trong những hộ tích cực. Để huy động được nguồn lực lớn ủng hộ địa phương, gia đình ông Hùng đã bàn bạc, thống nhất trên tinh thần đoàn kết rất cao. Từ đề xuất được hỗ trợ kinh phí cải tạo ao và làm đường của gia đình ông Hùng, xã Tân Lập đã thuê đơn vị tư vấn, thiết kế công trình ao và giao thông. Sau đó, công khai bàn bạc dân chủ trong nhân dân để thống nhất phương án tốt nhất. Việc làm ý nghĩa của ông Hùng cùng gia đình đã giúp phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã diễn ra sôi nổi ở tất cả các cụm dân cư, tổ dân phố...

"Đến nay, tại các cụm dân cư số 5, 6, 7, 8, 12 và 13 của xã Tân Lập đã có sân chơi và vườn hoa; ghế đá được đặt tại các điểm công cộng cho nhân dân vui chơi, thư giãn. Cả xã Tân Lập có 9/13 cụm dân cư xây dựng được cổng làng và hoàn thành việc gắn số nhà, làm các tuyến đường hoa, bích họa... tô đẹp làng quê. Năm 2017, toàn xã Tân Lập đã huy động được 5,7 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa cho xây dựng nông thôn mới" - ông Nguyễn Hữu Quy cho biết thêm.

Rời làng quê Tân Lập, chúng tôi nhớ mãi nụ cười hiền hậu, chất phác của cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng với câu nói đầy ý nghĩa cao đẹp: “Tôi ủng hộ kinh phí cải tạo ao môi trường với tấm lòng trong sáng, không màng danh lợi và không bao giờ nghĩ mình làm để được khen mà chỉ với tâm niệm duy nhất là chia sẻ hạnh phúc với mọi người”. Chúng tôi chợt nghĩ, đâu đó, ở mọi miền quê, những tấm lòng cao cả như ông Hùng chắc chắn vẫn đang được nhen lên và sáng mãi.

Với những đóng góp cho quê hương, ông Nguyễn Tứ Hùng vinh dự được vinh danh là 1 trong 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018. Trước đó, năm 2017 ông được Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạnh phúc là được sẻ chia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.