Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 25 năm

Thanh Hà| 19/01/2016 10:02

(HNMO) – Theo số liệu do Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc vừa công bố sáng nay (19/1), tăng trưởng kinh tế nước này chỉ đạt 6,9% trong năm 2015, mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua.

Mức tăng trưởng này thấp hơn so với mục tiêu 7% mà chính phủ Trung Quốc đề ra. Trong quý 4 năm ngoái, nền kinh tế chỉ tăng trưởng 6,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Số liệu mới công bố đã làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc đang chuyển mình từ một “công xưởng của thế giới” sang một quốc gia chú trọng vào ngành dịch vụ. Gánh nặng nợ công lớn, lĩnh vực ngân hàng trì trệ, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng bong bóng và nhiều ngành công nghiệp đang giảm tốc. Chính những vấn đề này đã tác động mạnh tới tâm lý của nhiều nhà đầu tư, đẩy thị trường chứng khoán lao dốc chóng mặt trong thời gian gần đây.


Nhà nghiên cứu kinh tế Jahangir Aziz tại ngân hàng JPMorgan nhận định: “Chúng tôi đã biết rằng, trong 3 năm qua, nền kinh tế Trung Quốc đã giảm tốc. Hồi tháng 8 năm ngoái, nhiều người lo ngại rằng nền kinh tế đang rơi tự do và không có sự hỗ trợ từ các chính sách của chính phủ. Nhưng thực tế, trong thời gian vừa qua, nhiều chính sách đã thay đổi”.

Để đối phó với tình trạng tăng trưởng giảm sút, các nhà hoạch định chính sách kinh tế đã áp dụng hàng loạt các biện pháp nới lỏng, bao gồm hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Trong thời gian tới, các nhà phân tích dự báo, chính phủ Trung Quốc sẽ buộc phải tiếp tục đẩy mạnh thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 25 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.