Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm 92%

Hồng Anh| 20/06/2018 19:49

(HNMO) - Trong 5 tháng đầu năm nay, nguồn tiền đầu tư của Trung Quốc đổ vào thị trường Mỹ đã lao dốc 92% trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới không ngừng leo thang.

Ảnh minh họa.


Theo số liệu của Tập đoàn Rhodium, hãng chuyên thống kê nguồn đầu tư của Trung Quốc tại nước ngoài, trong 5 tháng đầu năm, nguồn đầu tư từ Trung Quốc vào Mỹ đạt 1,8 tỷ USD, giảm 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức đầu tư thấp nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Trong năm 2017, nguồn đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào thị trường Mỹ giảm 36% xuống còn 29,7 tỷ USD, từ mức 46,5 tỷ USD trong năm 2016.

“Việc chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục theo đuổi biện pháp đối đầu trong mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc sẽ khiến nhiều doanh nghiệp nước này hoài nghi về vị trí của họ trên thị trường Mỹ”, ông Thilo Hanemann, Giám đốc Tập đoàn Rhodium nhận định.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng thương mại không ngừng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong tuần trước, Mỹ đã công bố danh mục các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế 25%, với tổng giá trị hàng hóa lên tới 50 tỷ USD. Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa sẽ tiếp tục áp thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Mỹ cũng cáo buộc các doanh nghiệp Trung Quốc cạnh tranh thiếu công bằng, ăn cắp sở hữu trí tuệ và công nghệ của các công ty Mỹ.

Đáp lại, phía Trung Quốc phản đối mạnh mẽ các rào cản thương mại từ Mỹ và tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm 92%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.