Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp

Bài và ảnh: Thùy Ngân| 28/10/2013 07:15

(HNM) -

Căn nhà của gia đình ông Thuyên được cho là xây dựng trên đất nông nghiệp.



Hỏi thăm nhà ông Trần Như Thuyên, người dân thôn Thọ Am ai cũng biết, bởi gia đình ông đang sinh sống trên mảnh đất đấu thầu để sản xuất nông nghiệp rộng đến vài chục nghìn mét vuông. Khu vực này gồm cả mặt nước, đất trũng nằm sát quốc lộ 1A và mặt đường dẫn vào thôn Thọ Am.

Theo hồ sơ lưu trữ tại UBND xã Liên Ninh, quá trình ký kết hợp đồng thuê đất để nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ giữa chính quyền xã và gia đình ông Thuyên diễn ra từ nhiều năm nay, bắt đầu từ năm 1998 với diện tích 33.470m2 trong thời hạn thuê là 5 năm/lần. Hợp đồng mới nhất được ký từ năm 2011 đến 30-1-2016 (với diện tích cho thuê là 25.740m2). Để phục vụ sản xuất kinh doanh trên khu đất nói trên gia đình ông Thuyên bỏ nhiều công sức, tiền của đầu tư, xây dựng khu chuồng trại, nhà kho… Bên cạnh đó, ông Thuyên còn đặt xưởng mộc.

Thời gian gần đây, khi việc nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi, trồng trọt gặp khó khăn, gia đình ông Thuyên đã giảm bớt đầu tư cho sản xuất nông nghiệp và đẩy mạnh sản xuất đồ mộc. Quá trình chuyển hướng kinh doanh, ông Thuyên có cơi nới diện tích nhà xưởng đặt máy cưa, đã được UBND xã Liên Ninh kiểm tra xử lý, yêu cầu tháo dỡ. Ông Thuyên chấp hành được một thời gian sau lại vi phạm. Cũng thấy việc dựng lều lán là tạm bợ, lại thêm cam kết của ông Thuyên rằng khi Nhà nước có quyết định thu hồi sẽ chấp hành mà không yêu cầu đền bù, nên chính quyền chưa kiên quyết xử lý dứt điểm - ông Tạ Duy Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Ninh cho biết.

Về việc ông Thuyên xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, cũng đã được xã Liên Ninh kiểm tra làm rõ. Thực chất, căn nhà chỉ cao 2,5 tầng đặt trên vị trí đất dịch vụ do UBND xã Liên Ninh giao trái thẩm quyền từ năm 1989. Thời điểm đó, xã Liên Ninh thực hiện giao đất dịch vụ cho hơn 100 trường hợp, riêng nhà ông Thuyên đấu thầu được 3 suất tại vị trí giáp quốc lộ 1A. Nhận thấy, nếu san lấp phần đất dịch vụ đó sẽ bịt đường dẫn nước vào kênh tưới tiêu cho cánh đồng rau màu của toàn thôn, ông Thuyên chủ động đề xuất đổi một suất đất vị trí sát quốc lộ 1A thành 2 suất đất trong thôn, là vị trí hiện tại ông Thuyên đang xây dựng nhà.

"Việc chuyển đổi này có sự đồng ý của cán bộ xã thời đó cũng như các xác nhận về sau này đã được cung cấp cho UBND xã Liên Ninh nhưng do quá trình quản lý còn nhiều bất cập đã không đo vẽ tách bạch ranh giới, mốc giới rõ ràng giữa hai mảnh đất trên bản đồ địa chính. Đây là trở ngại đối với gia đình khiến việc xin cấp sổ đỏ phần đất dịch vụ chưa thể hoàn thành. Điều này khiến mọi người xung quanh nhầm lẫn cho rằng gia đình tôi đã xây nhà trên đất nông nghiệp" - anh Trần Quốc Huy, con trai ông Thuyên khẳng định.

Để bảo đảm quyền lợi của gia đình, ông Thuyên cần sớm có văn bản đề nghị UBND huyện Thanh Trì xem xét, xác định lại diện tích giao đất và thuê đất làm căn cứ tách bạch 2 phần đất đang quản lý và sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.