Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vitamin D quan trọng tới mức độ nào?

Theo DT| 30/08/2010 07:38

Vitamin D rất cần cho hệ xương chắc khỏe nhưng nếu cơ thể thiếu vi chất này sẽ còn gây bệnh hen suyễn, ung thư, trầm cảm, bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là cả tăng cân. Hãy cùng xem tại sao vitamin D lại quan trọng với cuộc sống đến vậy nhé.

Vitamin D và hệ xương



Vitamin D cho phép cơ thể hấp thụ can-xi. Không có nó, xương sẽ trở nên giòn và yếu. Ở người lớn, quá ít vitamin D sẽ dẫn tới dị dạng xương và loãng xương. Ở trẻ em, thiếu vitamin D sẽ gây còi xương, một bệnh ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe nói chung.

Vitamin D đối với Tim mạch và tinh thần

Nồng độ vitamin D trong máu tấp sẽ ảnh hưởng không chỉ tới hệ xương. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ gặp các vấn đề về tim và nguy cơ trầm cảm ở người lớn nếu thiếu vitamin D.

Ở trẻ em, các nhà nghiên cứu nhận thấy hen suyễn sẽ nặng hơn nếu nồng độ vitamin D trong máu thấp.

Huyết áp và vitamin D



Sự kết hợp của huyết áp cao và thiếu vitamin D có thể dẫn tới tử vong. Trong một nghiên cứu, những người bị chứng tăng huyết áp và thiếu vitamin D có nguy cơ bị một cơ bệnh liên quan đến tim cao gấp đôi so với những người khác.

Thiếu vitamin D không liên quan với bệnh tim mạch trong trường hợp không bị tăng huyết áp.

Vitamin D và ung thư vú

Hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp sẽ khiến tiên lượng ung thư vú xấu hơn. Trong 1 nghiên cứu, những phụ nữ thiếu vitamin D khi chẩn đóan bệnh có nguy cơ di căn cao hơn nhóm đủ vitamin D là 94% và tỉ lệ tử vong trong 10 năm tiếp theo cũng cao hơn tới 73%.

Một nghiên cứu khác cho thấy vitamin D có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển của ung thư vú.

Vitamin D và các loại ung thư khác

Vitamin D có thể bảo vệ cơ thể chống lại ít nhất 2 loại ung thư là ung thư ruột và ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng vitamin D không phải là viên thuốc thần kỳ. Lợi ích chống ung thư chỉ có ở những người khỏe mạnh, không béo phì và chăm luyện tập.

Vitamin D và trầm cảm



Hiện chưa tìm thấy sự liên quan nào giữa chúng nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: nồng độ vitamin D thấp có liên quan với chứng trầm cảm ở người già. Một nghiên cứu khác cho thấy thiếu vitamin D sẽ khiến tuyến cận giáp sản xuất nhiều hooc-môn hơn. Mức độ vitamin D thấp và mức độ hooc-môn tuyến cận giáp cao sẽ làm tăng mức độ trầm cảm.

Vitamin D và tăng cân

Sau khi mãn kinh, hầu hết phụ nữ tăng cân cho đến khi họ ở giữa tuổi 60. Có bằng chứng cho thấy uống vitamin D và can-xi bổ sung sẽ làm chậm sự tăng cân này lại.

Trong một nghien cứu, những phụ nữ không đủ 2 dưỡng chất trên ở thời điểm bắt đầu sẽ tăng cân nhiều hơn 11% và duy trì cân nặng hay giảm cân khó hơn nhóm được dùng vi chất bổ sung.

Vitamin D và trẻ em



Bằng chứng cho thấy trẻ đủ vitamin D, dù là từ ánh nắng hay thuốc bổ sung thì cũng giảm được nguy cơ bị tiểu đường tuýp 1.

Các nghiên cứu cũng cho thấy sự liên quan mang tính chất tỉ lệ nghịch giữa vitamin D với bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ. Những trẻ bị hen suyễn mà thiếu vitamin D trong cơ thể sẽ phải nhập viện và phải dùng thuốc trị hen suyễn nhiều hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vitamin D quan trọng tới mức độ nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.