Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố nguyên nhân mới gây bệnh Alzheimer

Theo Telegraph, ĐV| 02/10/2012 14:53

Các nhà khoa học mới công bố rằng thủ phạm gây ra bệnh Alzheimer có thể là chính cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể trước bệnh ung thư, phá hủy não khi chúng ta trở nên già yếu.


Các nhà khoa học Mỹ mới phát hiện ra rằng khi các tế bào não bị lão hóa và số lượng ADN do các tế bào này sinh ra có chất lượng không tốt, chúng sẽ không phân chia và bắt đầu sinh ra những protein có hại.

Các nhà khoa học cho rằng hệ thống miễn dịch, chống lại những tến bào lỗi, có thể phát triển thành ung, bướu, đã “có công”trong việc bảo vệ các cơ quan nội tạng của cơ thể, ngăn chặn bệnh ung thư.

Nhưng hiện giờ, tuổi thọ của con người đang được nâng cao, vì thế quá trình chuyển đổi tế bào (quá trình tế bào lão hóa) có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer. Khi não của chúng ta già đi, hàng triệu tế bào cũng bắt đầu lão hóa, điều này đồng nghĩa với việc sẽ không còn đủ tế bào khỏe mạnh để đẩy những mảng bám (những tế bào đã lão hóa) đang tích tụ trong não của bệnh nhân Alzheimer đi. Các mảng bám khiến nhiều tế bào ngừng phân chia, khiến não bộ bị lão hóa nhanh chóng hơn.

Khi não của chúng ta già đi, hàng triệu tế bào cũng bắt đầu lão hóa, điều này đồng nghĩa với việc sẽ không còn đủ tế bào khỏe mạnh để đẩy những mảng bám (những tế bào đã lão hóa) đang tích tụ trong não của bệnh nhân Alzheimer đi. Ảnh : ALAMY

Tiến sỹ Claudio Torres của trường cao đẳng y Philadenphia, thuộc đại học Drexel đã cho các tế bào não vào chất H202 (hydro peroxide) để đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào não. Ông phát hiện ra rằng các tế bào não đã ngừng phân chia và bắt đầu sản sinh ra một số lượng lớn các protein dễ bị viêm nhiễm.

Nghiên cứu của tiến sỹ Claudio Torres đã chỉ ra rằng ở những người ở độ tuổi 80, 90 khỏe mạnh có tới 30% tế bào não đã bị lão hóa, nhưng ở những người bị bệnh Alzheimer thì con số này là 40%.

Tiến sỹ cho rằng nghiên cứu của ông có thể mở ra một hướng nghiên cứu mới đối với căn bệnh. Theo tiến sỹ Torres, việc ngăn chặn quá trình lão hóa của các tế bào có thể dẫn tới bệnh ung thư, nhưng nếu lọai bỏ được các tế bào lỗi thì có thể giúp ngăn chặn được bệnh Alzheimer.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công bố nguyên nhân mới gây bệnh Alzheimer

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.