Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách phòng, điều trị táo bón ở trẻ trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Nguyễn Thị Anh Xuân| 30/06/2014 06:49

Vào những ngày hè nắng nóng, con tôi thường xuyên bị táo bón. Vậy xin hỏi bác sĩ, các bậc phụ huynh nên làm gì để phòng và điều trị táo bón cho trẻ? Thanh Hà (Quận Long Biên, Hà Nội)

Vào những ngày hè nắng nóng, con tôi thường xuyên bị táo bón. Vậy xin hỏi bác sĩ, các bậc phụ huynh nên làm gì để phòng và điều trị táo bón cho trẻ?
Thanh Hà (Quận Long Biên, Hà Nội)

Ảnh minh họa



Bình thường, nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ liên quan đến ăn uống và sinh hoạt thì thời tiết nóng bức mùa hè lại càng tạo điều kiện gia tăng, kéo dài tình trạng táo bón do mất nước nhiều hơn. Khi phát hiện ra trẻ bị táo bón, các bậc phụ huynh đừng nên quá lo lắng. Bởi có nhiều yếu tố gây nên bệnh táo bón ở trẻ, trong đó chủ yếu vẫn là các yếu tố do rối loạn chức năng ruột, do tâm lý, do chế độ vệ sinh. Nếu trẻ thỉnh thoảng mới khó đi ngoài và tự khỏi trong vài ngày thì đó là táo bón cơ năng. Còn trường hợp trẻ có táo bón kéo dài 3 tháng trở lên, mỗi lần đi ngoài trẻ rất đau đớn thì đó là dấu hiệu của táo bón bệnh lý. Khi đó cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Để điều trị chứng táo bón cơ năng thông thường, ở trường hợp trẻ dưới 1 tuổi, bạn có thể tác động bên ngoài bằng cách xoa bụng cho trẻ theo khung đại tràng từ phải sang trái, mỗi ngày 3-4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa để kích thích làm tăng nhu động ruột. Với trẻ lớn thì tăng cường vận động cơ thành bụng và cơ tròn hậu môn bằng cách cho trẻ chạy nhảy nô đùa, tập thể dục, thể thao thường xuyên. Với trẻ đã ăn dặm, nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh và quả chín. Chọn các loại rau quả có tính chất nhuận tràng, như: Rau khoai lang, mồng tơi, củ khoai lang, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi. Nên tập cho trẻ thói quen ăn nhiều rau, quả chín từ nhỏ, uống nhiều nước. Với trẻ lớn không nên cho trẻ ăn các loại hoa quả có vị chát, như: Ổi, hồng xiêm, ăn nhiều bánh kẹo ngọt, uống nước có gas, cà phê… Nếu trẻ đang bú mẹ mà mẹ cũng bị táo bón thì cần điều trị táo bón bằng cách, mẹ cần uống nhiều nước khoảng 2,5 đến 3lít nước/ngày. Ngoài ra, mẹ nên ăn nhiều rau xanh và quả chín có tính chất nhuận tràng, có thể ăn thêm sữa chua hằng ngày. Nếu trẻ ăn sữa ngoài cần chọn cho trẻ loại sữa có bổ sung thêm chất xơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng, điều trị táo bón ở trẻ trong những ngày nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.