Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc bệnh tiểu đường

Bác sĩ Chu Thanh Hương| 20/10/2014 06:57

Tôi vừa phát hiện bị mắc đái tháo đường type 2 nhưng đang ở mức độ nhẹ nên chưa phải dùng thuốc hằng ngày. Xin hỏi bác sĩ chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc bệnh tiểu đường để ổn định mức đường trong máu, đồng thời ngăn chặn và làm chậm sự xuất hiện biến chứng? Bác Xuân Hùng (Đông Ngạc - Từ Liêm)

Tôi vừa phát hiện bị mắc đái tháo đường type 2 nhưng đang ở mức độ nhẹ nên chưa phải dùng thuốc hằng ngày. Xin hỏi bác sĩ chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc bệnh tiểu đường để ổn định mức đường trong máu, đồng thời ngăn chặn và làm chậm sự xuất hiện biến chứng?
Bác Xuân Hùng (Đông Ngạc - Từ Liêm)



Tiểu đường (hay đái tháo đường) là do tuyến tuỵ không sản xuất đủ lượng Isulin cần thiết cho cơ thể. Người mắc bệnh tiểu đường thường thiếu Isulin hoặc Isulin mất chức năng vận chuyển đường Glucose vào trong tế bào. Lượng đường vào cơ thể chủ yếu là qua đường ăn uống, vì vậy, nếu muốn kiểm soát được lượng đường máu thì bạn phải kiểm soát được chế độ ăn uống. Đối với những bệnh nhân tiểu đường không nên sử dụng những loại thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột, cụ thể là một số loại thực phẩm như: Bánh mỳ trắng, gạo, bột sắn, dưa hấu, khoai bỏ lò, đường kính… Người mắc bệnh tiểu đường cũng không nên sử dụng các loại bánh kẹo, nước uống có gas, nước ép trái cây hay trái cây khô, mứt vì chúng chứa hàm lượng đường rất cao. Ngoài ra còn cần tránh sử dụng thịt mỡ, da gà và vịt, sữa tươi và các chế phẩm làm từ sữa, thức ăn nhanh và các loại đồ uống có chứa cồn. Bên cạnh đó có nhiều loại rau quả rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường như: Bí ngô, dưa chuột, mướp đắng, dâu tây, dưa lưới, bơ, đào, cam, quýt, trà xanh, cóc… Người bị bệnh tiểu đường chú ý tránh bỏ bữa sáng và nên thường xuyên luyện tập thể dục (35 phút/ngày), đồng thời uống nhiều nước và phải tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc bệnh tiểu đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.