Theo dõi Báo Hànộimới trên

Móng tay nói gì về sức khỏe của bạn?

Mai Chi| 17/11/2015 16:21

(HNMO) - Một số dấu hiệu xuất hiện trên móng tay là hoàn toàn bình thường, trong khi một số khác lại cho thấy bạn có thể đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.


Móng tay ngả màu vàng

Điều này có thể xảy ra đối với những người cao tuổi, hoặc những người hay hút thuốc. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng này như nấm móng, tiếp xúc lâu ngày với hóa chất, sử dụng sơn móng tay không đúng cách…

Móng tay khô, nứt và dễ gãy

Đây là một trong những vấn đề mà rất nhiều người gặp phải. Nguyên nhân có thể là do bơi lội, thường xuyên tiếp xúc với các chất tẩy rửa như nước rửa chén, nước lau nhà mà không đeo găng tay, hoặc sống trong môi trường có độ ẩm thấp.

Để khắc phục tình trạng này, hãy sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic, glycerin hoặc dầu thực vật. Giống như làn da, móng tay có thể hấp thụ các dưỡng chất và phục hồi hư tổn.

Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh suy tuyến giáp.

Móng tay mọc quặp

Móng quặp là tình trạng xảy ra khi các đầu ngón tay bị sưng lên, mép móng tay cong và quặp vào trong, thậm chí còn cuộn vào da. Nguyên nhân thường gặp là do viêm các đầu ngón tay. Cắt móng tay nhiều và quá sâu cũng sẽ dẫn đến tình trạng này.

Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng này bởi đây có thể là dấu hiệu của các bệnh về gan hoặc thận.

Xuất hiện đốm trắng trên móng tay


Nhiều người tin rằng những đốm trắng xuất hiện trên móng tay cho thấy cơ thể đang bị thiếu hụt canxi. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân chủ yếu. Thông thường, những đốm trắng này chỉ là do và đập nhẹ hoặc sử dụng lực quá mạnh.

Các đường lằn ngang trên móng tay

Thỉnh thoảng bạn có thể thấy những đường lằn hoặc gợn theo chiều ngang trên móng tay. Điều này thường xuất phát từ những chấn thương trực tiếp đến móng tay như bật móng, va đập mạnh.

Nếu bạn thấy nhiều hơn một đường lằn ngang trên móng tay, đó có thể là dấu hiệu suy nhược cơ thể hoặc một căn bệnh nghiêm trọng hơn. Bởi khi phải chống chọi lại bệnh tật, cơ thể bạn sẽ có xu hướng “tiết kiệm năng lượng” cho các quá trình quan trọng hơn, khiến việc tạo móng bị ảnh hưởng.

Những dòng kẻ ngang này cũng có thể do phản ứng thuốc. Đây là biểu hiện thường gặp ở những người đang được tiến hành hóa trị.

Các đường lằn dọc

Các đường lằn dọc trên móng tay là một dấu hiệu lão hóa thông thường của cơ thể, tương tự như những nếp nhăn trên gương mặt.

Móng tay hình thìa


Đây là loại móng tay có phần giữa lõm xuống, phần bao quanh vênh lên giống hình dạng chiếc thìa và có lớp sừng rất mỏng. Móng tay hình thìa thường là dấu hiệu của việc cơ thể bị thiếu hụt sắt. Ngoài ra, thiếu sắt còn khiến móng tay có màu sắc tương đối nhợt nhạt.

Móng tay có vết rỗ

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu móng tay xuất hiện nhiều vết rỗ, lõm bởi đây là một trong các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

Móng tay có sọc đen hoặc gây đau khi mọc

Nếu móng tay bạn đổi màu đen, có các vệt màu đen hoặc gây đau khi mọc mà không phải do các tác động từ bên ngoài, hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức bởi đây có thể là dấu hiệu của khối u ác tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Móng tay nói gì về sức khỏe của bạn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.